Thủy điện Hòa Bình đặt mục tiêu sản xuất 10,11 tỷ kWh điện năm 2019

Trao đổi nhanh với evn.com.vn, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết sẽ thực hiện đồng loạt các giải pháp để đạt được mục tiêu kế hoạch năm.

Năm 2019, dự báo tình hình thời tiết thủy văn có thể không còn thuận lợi cho phát điện như các năm 2017, 2018. Thời điểm đầu năm, mức nước các hồ chứa thủy điện trên bậc thang sông Đà đều thấp hơn khá nhiều so với mức dâng bình thường. Do đó, theo ông Minh, để đạt được mục tiêu trên, Công ty chủ động phối hợp với các ngành chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng thủy văn, tính toán điều tiết nước hợp lý cho phát điện, chống lũ an toàn, đảm bảo cấp nước phục vụ tưới tiêu nông nghiệp, thực hiện nghiêm túc các qui định về quản lý an toàn đập và hồ chứa.

Công ty sẽ phối hợp cùng Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia bố trí phương thức vận hành đảm bảo chế độ làm việc các tổ máy trong giới hạn cho phép và đáp ứng ổn định vận hành hệ thống; đồng thời duy trì dòng chảy tối thiểu trong mùa cạn theo đúng qui trình. Đồng thời bổ sung, tăng cường các biện pháp tổ chức nhằm bảo đảm an toàn sản xuất, phù hợp với mô hình tổ chức mới sau chia tách lực lượng vận hành với lực lượng sửa chữa.

Đặc biệt, Công ty tăng cường công tác kiểm tra hiện trường sản xuất, phát hiện ngăn ngừa kịp thời các yếu tố có thể gây mất an toàn; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN trong việc giải quyết khắc phục sự cố. 

Cả 8 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đều vận hành an toàn, ổn định trong năm 2018 - Ảnh: Đinh Liên

Được biết, năm 2018 là năm đầu tiên Nhà máy Thủy điện Hòa Bình sản xuất được 12,29 tỷ kWh điện, hoàn thành vượt mức 21,5% so với kế hoạch và lập kỷ lục sản lượng cao nhất từ khi Nhà máy đưa vào vận hành. “Với mức phát điện cao như vậy, năm 2018, Công ty thực hiện nghĩa vụ đóng góp ngân sách nhà nước đầy đủ và kịp thời tổng cộng 2.491 tỷ đồng. Riêng phần đóng góp trực tiếp vào ngân sách tỉnh Hoà Bình và các địa phương liên quan là 1.917 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Minh cho biết.