Thủy điện Hòa Bình cắt được hơn 100 trận lũ có đỉnh 5.000 m3/s

Là nhà máy thủy điện đóng vai trò quan trọng nhất trong việc cắt lũ đảm bảo an toàn cho thủ đô Hà Nội và đồng bằng sông Hồng, trong những năm qua, Công ty Thủy điện Hòa Bình luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đi đôi với với đảm bảo an toàn công trình đầu mối.

Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết: Kể từ khi đưa vào vận hành (năm 1988) đến nay, hồ Thủy điện Hòa Bình đã thực hiện cắt tổng cộng hơn 100 trận lũ có lưu lượng đỉnh trên 5000 m3/s, đặc biệt trận lũ năm 1996 là trận lũ lớn nhất mà hồ Hòa Bình cắt được với lưu lượng nước về lên tới 22.650 m3/s (hồ Hòa Bình đã cắt lũ giữ lại hồ hơn 9.000 m3/s, chỉ xả xuống hạ lưu 13.000 m3/s). Nhờ vậy, mức nước tại Hà Nội khi đó đã không vượt quá ngưỡng nguy hiểm.

Kể từ khi đi vào vận hành đến nay, Thủy điện Hòa Bình đã cắt được hơn 100 trận lũ có đỉnh 5.000 m3/s

Để chuẩn bị cho công tác PCTT&TKCN năm nay, ông Minh cho biết: Ngay từ đầu năm Công ty đã lập kế hoạch quản lý vận hành đập và hồ chứa, kế hoạch bảo dưỡng công trình. Tháng 4/2016, Công ty đã thành lập Đội xung kích PCTT&TKCN và tổ trực lũ, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ huy PCCTT&TKCN, tập huấn quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa lũ hàng năm cho cho các chức danh liên quan.

Đối với công tác vận hành hồ chứa, Công ty luôn thực hiện vận hành đúng quy trình được Thủ tướng phê duyệt, đảm bảo an toàn vùng hạ du trong mùa lũ. Đồng thời phối hợp với các chủ đập trên hệ thống sông Đà vận hành theo cơ chế liên hồ và cung cấp thông tin về vận hành hồ chứa trong mùa mưa, lũ.

Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương, phối hợp chặt chẽ với Công ty Thủy điện Sơn La kiểm tra, giám sát dòng chảy tự nhiên vùng hạ du đập nước, trước, trong và sau khi xả lũ, đảm bảo an toàn công trình đầu mối và giảm nhẹ thiên tai do lũ, bão gây ra.

Đặc biệt, Công ty thường xuyên theo dõi sát sao kết quả quan trắc tốc độ chuyển dịch công trình, động thái nước, áp lực trong thân và nền công trình, mức độ thẩm thấu của công trình…


  • 22/06/2016 01:11
  • Huyền Thương
  • 8794