Thủy điện Bản Vẽ cắt giảm đến hơn 70% lưu lượng đỉnh lũ do bão số 4

Lũ về hồ với lưu lượng đỉnh 4.200 m3/s, nhưng Thủy điện Bản Vẽ đã cắt giảm hiệu quả, chỉ điều tiết xuống hạ du 1.200 m3/s - ông Tạ Hữu Hùng, Phó Giám đốc Phụ trách Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết về công tác điều hành hồ chứa này trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 4 vừa qua.

Theo ông Hùng, từ ngày 16/8, do mưa lớn kéo dài làm cho lưu lượng nước về hồ Thủy điện Bản Vẽ tăng nhanh. Trong đó, lưu lượng lớn nhất đạt 4.200 m3/s lúc 23h ngày 17/8. Sau khi đạt đỉnh, lũ xuống chậm, duy trì trên 2.000 m3/s đến hết ngày 19/8.

Trước đó, do chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3, mực nước trên hệ thống sông Cả vẫn đang ở mức cao. Vì vậy, bão số 4 đổ bộ đã gây ngập lụt trên diện rộng.

Trong bối cảnh vùng hạ du đang bị ngập lụt nghiêm trọng, lưu lượng xả qua công trình Thủy điện Khe Bố (hạ lưu của Thủy điện Bản Vẽ) lên đến trên 4.000 m3/s thì việc hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ cắt giảm lưu lượng đỉnh lũ đến 3.000 m3/s đã góp phần quan trọng trong việc giảm lũ, hạn chế thiệt hại cho vùng hạ du - ông Hùng chia sẻ.

Biểu đồ quá trình điều tiết cắt giảm lũ hạ du thủy điện Bản Vẽ từ ngày 16 - 20/8/2018

Để phát huy được vai trò cắt/giảm lũ xuống hạ du, trước và trong thời gian vận hành hồ chứa, Công ty luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An, UBND huyện Tương Dương và các xã, bản vùng hạ du để kiểm tra tình trạng an toàn vùng hạ du, kịp thời điều chỉnh phương án vận hành hồ chứa hợp lý.

Công tác tuyên truyền cho người dân vùng hạ du về việc vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ được thực hiện trên nhiều kênh thông tin khác nhau như: Văn bản, biển cảnh báo, tuyên truyền, cử cán bộ xuống các bản thông báo trực tiếp đến người dân. Đặc biệt, Công ty đã lắp đặt hệ thống loa cảnh báo vùng hạ du phát bằng 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Thái để kịp thời thông báo cho người dân.

Trong suốt thời gian vận hành hồ chứa thực hiện phòng chống thiên tai đối với cơn bão số 4, Công ty luôn nhận được sự dồng thuận, ủng hộ của chính quyền và nhân dân vùng hạ du - ông Hùng cho biết thêm.

Hiện, các hạng mục công trình của Thủy điện Bản Vẽ đang vận hành bình thường. 

Một số thông tin về Thủy điện Bản Vẽ:

- Đập chính và Nhà máy đặt tại Bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An

- Công suất thiết kế: 320 MW (2x160 MW)

- Mực nước bình thường: 200 m

- Dung tích hồ chứa nước: 1,8 tỷ m3

- Đây là công trình đa mục tiêu: Phát điện lên lưới điện quốc gia, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất và đẩy mặn chống lũ cho hạ du Sông Cả


  • 21/08/2018 01:00
  • Lê Việt
  • 17250