Thúc đẩy tiến độ các dự án xây dựng lưới điện tại Vĩnh Long sau dịch COVID-19

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi công các công trình xây dựng điện trên địa bàn tỉnh sau thời gian bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Phước Đức -Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, năm 2021 EVNSPC thực hiện đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với tổng giá trị gần 400 tỷ đồng, bao gồm: cải tạo nâng cấp 53km đường dây 110kV; nâng công suất trạm 110kV thêm 40MVA; xây dựng, cải tạo mới gần 252km đường dây 22kV và 91km đường dây hạ thế; nâng công suất trạm phân phối hạ thế tăng thêm 28,5MVA.

Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long, ngày 4/11

Tuy nhiên, quá trình triển khai các công trình xây dựng lưới điện tại Vĩnh Long đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân, địa phương chưa quy hoạch quỹ đất cho các công trình điện, giá đất trên địa bàn tăng nhanh dẫn đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu phụ tải trên địa bàn tỉnh tăng rất nhanh gây khó khăn cho ngành Điện trong việc cung cấp điện trên địa bàn, ông Đức cho biết thêm.

Để đảm bảo tiến độ các công trình và đảm bảo cung cấp điện cho địa phương, EVNSPC kiến nghị tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ trong công tác đền bù, giải phóng mặt, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất các công trình lưới điện 110kV. Đối với công trình phân pha dây dẫn 110kV Vũng Liêm - Trà Vinh 2, EVNSPC kiến nghị UBND các xã, huyện vận động nhân dân để triển khai thi công trong tháng 11/2021. Với công trình phân pha đường dây 110kV Vĩnh Long 2 - Sa Đéc, hiện có 18 vị trí móng, 52 vị trí trụ không thỏa thuận được chi phí đền bù thi công. EVNSPC kiến nghị UBND các xã, huyện vận động nhân dân thoả thuận và nhận đền bù để công trình có thể triển khai thi công xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm cách tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho EVNSPC triển khai thực hiện các dự án xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh. Riêng về quỹ đất phát triển lưới điện, UBND tỉnh sẽ giao Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với ngành Điện đưa vào quy hoạch, thông qua Hội đồng nhân dân để triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo.

Dịch COVID -19 bùng phát từ tháng 4/2021 đến nay đã ảnh hưởng lớn đến công tác đầu tư xây dựng, cũng như tiến độ các công trình điện của EVNSPC .

Từ đầu năm đến nay, EVNSPC chỉ thực hiện khởi công được 7 công trình và đóng điện 7 công trình lưới điện 110kV. Dự kiến đến cuối năm 2021, EVNSPC sẽ hoàn thành 29 công trình lưới điện 110kV, trong đó có 27 công trình nằm trong kế hoạch được giao.

 

 


  • 08/11/2021 03:52
  • PV
  • 8927