Thủ tướng làm việc với 19 tập đoàn, tổng công ty về đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh

Sáng 5/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) và 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc, về triển khai sản xuất, kinh doanh năm 2024 và thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng tham dự có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An; Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn.

Thủ tướng làm việc với 19 tập đoàn, tổng công ty về đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh: Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Khái quát lại những thành tựu, kết quả quan trọng, tích cực của năm 2023, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh hai điểm rất quan trọng: Một là niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước được củng cố, tăng cường; hai là đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Trong những thành tựu, kết quả của cả nước năm 2023 có đóng góp quan trọng của Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc.

Mặc dù 19 tập đoàn, tổng công ty chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong hơn 820 doanh nghiệp Nhà nước của nước ta, nhưng là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế Nhà nước, nắm giữ phần lớn tổng vốn chủ sở hữu cũng như tổng tài sản của doanh nghiệp Nhà nước trong cả nước, đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ năm 2024 lớn hơn năm 2023, phải hoàn thành tốt hơn năm 2023. Chính phủ muốn hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn năm 2023 thì từng bộ, ngành, các tập đoàn, tổng công ty phải làm tốt hơn. Với mong muốn trong năm 2024, các tập đoàn, tổng công ty phải đầu tư nhiều hơn, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến, phát huy tối đa trí tuệ tập thể, xác định các định hướng, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2024, đặc biệt là nhiệm vụ đầu tư phát triển.

EVN nỗ lực tối đa đảm bảo điện 2024

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết việc cung ứng điện năm 2023 đã gặp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, 6 tháng cuối năm 2023 EVN đã đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Năm 2024, với tinh thần quyết tâm cao, EVN đã xây dựng kế hoạch với nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 từ 6-6,5%, đồng thời tăng tốc đầu tư xây dựng, thực hiện đổi mới quản lý triệt để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả hoạt động. 

Cụ thể, EVN đã xây dựng và báo cáo Bộ Công Thương phê duyệt kế hoạch cung ứng điện, vận hành hệ thống điện năm 2024 đáp ứng mức tăng trưởng từ 6,18% đến 9,15%; công bố và triển khai kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 4, 5, 6, 7) năm 2024.

Chủ tịch HĐTV EVN báo cáo tại hội nghị - Ảnh: Thanh Giang

Song song, EVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Đông Bắc, Tổng công ty Khí Việt Nam trong công tác đảm bảo nhiên liệu cho sản xuất điện theo các thỏa thuận và hợp đồng đã ký; chủ động trong công tác dự báo nhu cầu điện, theo dõi sát diễn biến nhu cầu điện để vận hành hệ thống điện, điều tiết và khai thác hiệu quả các nguồn điện bảo đảm cung ứng điện, tối ưu, đúng quy định.

Trong năm 2024, EVN đặt mục tiêu hoàn thành 190 dự án lưới điện từ 110-500kV, trong đó tập trung mọi nguồn lực để thi công, phấn đấu hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối vào tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó là các dự án nguồn điện như: hoàn thành dự án Thủy điện Ialy mở rộng và hai dự án điện mặt trời Phước Thái 2, 3; khởi công các dự án thủy điện Trị An mở rộng, thủy điện tích năng Bắc Ái; tiếp tục đẩy nhanh thi công các dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Nhiệt điện Quảng Trạch I.

Tập đoàn cũng đổi mới mô hình tổ chức của EVN và các đơn vị, tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại và theo các chuẩn mực quốc tế; lành mạnh hóa tài chính, nâng cao trình độ công nghệ; thực hiện nghiêm công tác quản trị tài chính, tăng cường hiện đại hóa hệ thống quản trị tài chính; thực hiện nghiêm túc các giải pháp kiểm soát và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

Để đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2024, EVN kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025; chỉ đạo đẩy nhanh quá trình sửa đổi/xây dựng các luật như: Luật Điện lực; Luật Năng lượng tái tạo, Luật Đầu tư, Luật Quản lý, Luật Lâm nghiệp… để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, hoàn thiện hơn trong phát triển điện lực và phát triển năng lượng; cho phép và giao EVN cùng các tập đoàn kinh tế chủ chốt khác triển khai đầu tư các dự án điện lớn, quan trọng; chỉ đạo sớm ban hành các cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu…

EVN cũng kiến nghị Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo PVN, TKV, Tổng công ty Đông Bắc phối hợp chặt chẽ với EVN trong đảm bảo cung ứng điện 2024; đảm bảo độ tin cậy các nhà máy/tổ máy phát điện thuộc quyền quản lý, nhất là các nhà máy khu vực miền Bắc; đảm bảo cung ứng than, khí theo các thỏa thuận hợp tác và hợp đồng đã ký giữa các bên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án điện trọng điểm đang triển khai và các dự án trong Quy hoạch điện VIII để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án….