Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với siêu bão Haiyan

Ngày 7/11/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1816/CP-TTg chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động đối phó với siêu bão HaiYan.

Theo đó, siêu bão HaiYan hoạt động phía Đông miền Trung Philippin với cường độ cấp 17, đang di chuyển nhanh về phía biển Đông. Dự kiến, tối ngày 8/11, bão sẽ đi vào biển Đông và đêm ngày 10/11 sẽ đổ bộ vào bờ. Đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến phức tạp.

Để chủ động đối phó với siêu bão, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm về bờ.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Định kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền hoạt động ở ven biển, cửa sông, căn cứ tình hình thực tế, chủ động thực hiện cấm biển, cấm tàu thuyền hoạt động trên sông trong ngày 10/11/2013. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo kiểm tra phương án đảm bảo an toàn cho hạ du các hồ chứa nước; kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du; tổ chức rà soát các phương án 4 tại chỗ: Chỉ huy, hậu cần, lực lượng, lương thực để chủ động ứng phó khi lũ, bão.

Các tàu cá cần được hướng dẫn neo đậu đảm bảo an toàn cho ngư dân - Ảnh: Ngọc Tuấn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo hướng dẫn sơ tán, neo đậu tàu cá đảm bảo an toàn cho ngư dân; rà soát, kiểm tra và triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập thủy lợi; Bộ Quốc phòng chỉ đạo hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền hoạt động trên biển về nơi trú tránh; giúp nhân dân sơ tán đảm bảo an toàn; chuẩn bị lực lượng tổ chức cứu hộ, cứu nạn.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, có phương án bảo đảm vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện, các hồ thủy điện; bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm dự trữ phục vụ nhân dân khi có yêu cầu, đặc biệt là các khu vực có khả năng bị chia cắt.

Các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế và các bộ, ngành liên quan, theo chức năng và nhiệm vụ của mình, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương có phương án bảo vệ các cơ sở chuyên ngành, đảm bảo thông tin liên lạc, thuốc dự trữ và chủ động hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chỉ đạo Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, mưa, lũ, dự báo và cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo và đưa tin kịp thời diễn biến của bão, mưa, lũ để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Thủ tướng yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng phát sóng, thường xuyên thông báo diễn biến của bão, mưa, lũ và chỉ đạo của cơ quan chức năng để các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

Xem chi tiết Công điện trong file đính kèm

CD Bao0001.pdf


  • 08/11/2013 09:06
  • Ngọc Tuấn
  • 3247


Gửi nhận xét