Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo khắc phục bão số 10 tại Quảng Bình

Tối 15/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã đến Quảng Bình để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 10.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi làm việc

Sau khi thị sát tại hiện trường, Thủ tướng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng các bộ ngành ở trung ương và địa phương nhằm đánh giá tình hình để có giải pháp khắc phục hậu quả của bão nhanh chóng.

Sau khi nghe các bộ, ngành, tỉnh Quảng Bình báo cáo, Thủ tướng cho rằng đây là cơn bão lớn nhất 10 năm qua nhưng do sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, chủ động của địa phương, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nghiêm túc của các ngành, người dân chủ động phòng chống nên thiệt hại được hạn chế so với cấp độ của bão. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng báo cáo với Thủ tướng tại buổi làm việc

Biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Bình chỉ đạo, cùng sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, công an, các tổ chức trên địa bàn để đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Thủ tướng chỉ đạo: “Việc đầu tiên là tôi đề nghị đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho nhân dân, không để dân thiếu cơm lạt muối, đứt bữa do bão số 10 gây ra nhất là vùng ven biển thiệt hại nhiều”.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đề cập đến giải pháp của Tập đoàn nhằm cung cấp điện trở lại cho 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong 6 tỉnh và đảm bảo an toàn vùng hạ du

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo ngành Điện bảo đảm sớm có điện cho 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và các địa phương khác; có phương án huy động các Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung phối hợp để bảo đảm hệ thống điện trở lại hoạt động bình thường.

Thủ tướng cũng lưu ý, ngay sau bão, Bộ Công thương chỉ đạo kiểm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du.

Đồng thời Thủ tướng chỉ đạo cụ thể trách nhiệm các Bộ, ngành cấp bách hỗ trợ người dân, tăng cường lực lượng quân đội cùng địa phương hỗ trợ kịp thời người dân sửa chữa nhà cửa sau bão.

Đối với đề xuất của Quảng Bình về cấp 5.000 tấn gạo, Thủ tướng đồng ý cấp 3.000 tấn gạo hỗ trợ người dân.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân cho biết trước mắt đã huy động lực lượng của các Công ty Điện lực trong Tổng công ty là Thừa Thiên Huế, Quảng Trị đến hỗ trợ Công ty Điện lực Quảng Bình khắc phục nhanh sự cố lưới điện của tỉnh

Sau cuộc họp với Thủ tướng, vào lúc 21h cùng ngày, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN, lãnh đạo EVNCPC đã đến thăm, tặng quà động viên CBCNV Trung tâm Điều khiển Công ty Quảng Bình cùng các lực lượng ứng trực tại đơn vị. Qua đó động viên người lao động tham gia trực xử lý sự cố hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại buổi làm việc với Công ty Điện lực Quảng Bình, Phó Tổng giám đốc EVN nghe Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình Thái Hồng Quân báo cáo tình hình khắc phục hậu quả sau bão. Cụ thể đến 19h25, đơn vị đã khôi phục thêm TBA 110 kV Sông Gianh; số TBA 110 kV đã khôi phục 6/8 trạm gồm: Lệ Thủy, Áng Sơn, Đồng Hới, Bắc Đồng Hới, Ba Đồn và Sông Gianh (2 TBA 110 kV chưa khôi phục gồm: Hòn La, Văn Hóa).

Hiện nay, PC Quảng Bình đang kiểm tra lưới điện trung và hạ thế để tiến hành khôi phục tải sau các TBA này. Các lực lượng đã khôi phục được 05 xuất tuyến gồm: 471, 474, 478/Đồng Hới, 474/Lệ Thủy, 474/Áng Sơn, khôi phục cấp điện được khoảng 2 MW. Các khu vực còn lại trên địa bàn hiện vẫn chưa đóng điện. Ước thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 90 tỷ đồng.

Kết quả khắc phục nhanh chóng là nhờ Tổng công ty chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ tích cực tại Công ty suốt từ khi có thông tin bão hướng về Quảng Bình. 

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNCPC Nguyễn Thành cho hay, cơn bão số 10 và hoàn lưu của bão rất lớn nhưng may mắn là vào ban ngày và kết thúc lúc 13h nên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN chỉ đạo triển khai ngay lực lượng khắc phục sự cố ở các phụ tải ưu tiên tại Đồng Hới.

Ngoài các Công ty Điện lực đã được triển khai vào tối ngày 15,  tùy vào thực tế hiện nay, Tổng công ty còn huy động thêm Quảng Nam và Quảng Ngãi. Nếu chỉ có nhân lực của Công ty Điện lực Quảng Bình thì làm cả tuần, nhưng nếu được hỗ trợ của đơn vị bạn thì làm khoảng 2 đến 3 ngày sẽ trả lại điện cho nhân dân. Hiện tại, huyện Quảng Trạch, Bố Trạch thiệt hại nặng nề nhất nên ngay trong ngày 16/9 triển khai lực lượng để khắc phục trả lại điện cho nhân dân.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân cho hay, EVNCPC tập trung phương tiện, bố trí nhân lực để cùng với Công ty Điện lực Quảng Bình khắc phục nhanh sự cố; về phía Công ty, trên tinh thần tự nỗ lực, nếu có gì khó khăn báo cáo Tổng công ty sẽ hỗ trợ hết mình.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đã đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của EVNCPC, sự chủ động của Công ty Điện lực Quảng Bình vì đã điều hành, tăng cường triển khai lực lượng khắc phục lưới điện ngay sau bão.

Phó Tổng giám đốc EVN lưu ý: “Bão số 10 là bão lớn ảnh hưởng nặng nề nhất Hà Tĩnh vì gây mất điện 95% khách hàng và Quảng Bình nặng nề hơn với 100% khách hàng. Bây giờ nhiệm vụ quan trọng là phải khôi phục nhanh nhất, nhưng lưu ý phải đảm bảo an toàn”.

Phó Tổng giám đốc Ngô Sơn Hải giao nhiệm vụ, cố gắng hết ngày 16/9, Công ty Điện lực Quảng Bình cấp điện cho các khu vực trung tâm tỉnh, huyện lỵ; sau đó khắc phục các khu vực còn lại. Bởi việc có điện trở lại sớm thì càng thuận lợi cho các ngành khác, cho nhân dân ổn định cuộc sống sau bão. 

“Tôi biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Công ty Điện lực Quảng Bình và mong các đồng chí giữ gìn sức khỏe để khắc phục sự cố mất điện cho khách hàng trên toàn điện bàn”- Phó Tổng giám đốc EVN bày tỏ.

Trước đó, vào chiều ngày 15/9, ngay sau bão số 10 càn quét qua Quảng Bình với sức gió giật trên cấp 14 gây thiệt hại nặng nề về tài sản của ngành Điện với việc mất điện toàn tỉnh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân đã đến hiện trường cùng Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN EVNCPC Nguyễn Thành đã có mặt chỉ đạo trước khi bão đến để chỉ huy tại chỗ, tập trung toàn lực nhằm từng có phương án tối ưu khắc phục từng bước đóng điện cho những phụ tải ưu tiên và nhân dân trong tỉnh.

Vào lúc 18h ngày 15/9, PC Quảng Bình đã khắc phục đóng điện trở lại cho những phụ tải ưu tiên và các khu dân cư tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Theo kế hoạch ngày 16/9, khắc phục lại điện cho khu vực Đồng Hới và địa bàn các huyện lỵ. EVNCPC đã chỉ đạo tập trung toàn lực, nỗ lực để trả lại điện nhanh chóng cho khách hàng.

Phó Tổng giám đốc EVN tặng quà cho CBCNV phòng Điều độ PC Quảng Bình

Phó Tổng giám đốc EVN  trao quà cho Giám đốc PC Quảng Bình nhằm động viên lực lượng ứng trực xử lý sự cố tại PC Quảng Bình

Phó Tổng giám đốc làm việc tại PC Quảng Bình

Phó Tổng giám đốc EVNCPC Nguyễn Thành báo cáo công tác khắc phục lưới điện sau bão

Lãnh đạo EVNCPC kiểm tra chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường

Bão vừa tan, lực lượng ngành điện đã có mặt tại hiện trường công tác

Số liệu EVNCPC cập nhật đến 19h30 ngày 15/9/2017 về tình hình khắc phục tại các đơn vị:

1. Tỉnh Quảng Bình:

Đến 19h25 đã khôi phục thêm TBA 110 kV Sông Gianh, số TBA 110 kV đã khôi phục 06/08 TBA 110 kV gồm: Lệ Thủy, Áng Sơn, Đồng Hới, Bắc Đồng Hới, Ba Đồn và Sông Gianh (02/08 TBA 110kV chưa khôi phục gồm: Hòn La, Văn Hóa).

Hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Bình đang kiểm tra lưới điện trung và hạ thế để tiến hành khôi phục tải sau các TBA này.

- Đã khôi phục được 05 xuất tuyến: 471, 474, 478/Đồng Hới, 474/Lệ Thủy, 474/Áng Sơn, khôi phục cấp điện được khoảng 2 MW.

- Các khu vực còn lại hiện vẫn chưa đóng điện.

Ước thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 90 tỷ đồng.

2. Tỉnh Quảng Trị:

- Có 4/38 (10,5%) đường dây trung thế còn bị mất điện

- Ước công suất mất khoảng: 6/95 MW (6,3%)

- Số TBA mất điện: 242/1.809 TBA (13,4%)

- Số khách hàng mất điện: 19.907/193.709 KH (10,3%)

- Ước sản lượng mất khoảng: 1,1 triệu kWh

3. Tỉnh Thừa Thiên Huế:

Đến 18h05 đã khôi phục toàn bộ phụ tải cấp điện ổn định cho khách hàng trên địa bàn.


  • 16/09/2017 07:07
  • Theo Trang tin Tổng công ty Điện lực miền Trung
  • 7248