Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 2263/CĐ-TTg gửi các Bộ, ngành, địa phương về chủ động ứng phó, khắc phục mưa lũ.

Theo Công điện, từ ngày 11/12/2016 đến nay, tại các tỉnh miền Trung tiếp tục xảy ra các đợt mưa lớn, nhiều hồ chứa nước phải vận hành xả lũ. Dự báo, từ ngày 15 đến 18 tháng 12, tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa sẽ tiếp tục có mưa lớn trên diện rộng với lượng mưa phổ biến từ 200 - 300 mm.

Đây là đợt mưa lớn, trong khi dung tích trữ của nhiều hồ chứa nước trong khu vực đã cơ bản đạt mức thiết kế nên sẽ phải vận hành xả lũ, đồng thời khu vực này đã bị ngập lụt nhiều ngày trong các đợt mưa lũ vừa qua, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, kịp thời khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân trong và sau lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:  

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng, chính quyền và Nhân dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ.

Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy điện, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không để xảy ra lũ nhân tạo; vận hành an toàn hệ thống lưới điện và bảo đảm cung cấp điện; có phương án chủ động điều tiết thị trường, bảo đảm cung ứng các hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt của Nhân dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo địa phương kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du; chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị phương án phục hồi sản xuất ngay sau khi lũ rút.

Các Bộ, ngành khác: Theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai các phương án đối phó, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để hỗ trợ địa phương đối phó với mưa lũ.

Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, kịp thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó; tổng hợp tình hình thiệt hại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Toàn văn Công điện có file đính kèm.

Congdien2263_TTCP2016.pdf


  • 16/12/2016 10:27
  • PV
  • 9665