Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành làm việc tại Công ty Thủy điện Sơn La

Ngày 4/4, tại Sơn La, ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với Công ty Thủy điện Sơn La (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công tác vận hành hồ chứa thủy điện Sơn La

Theo ông Khương Thế Anh – Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, trong 3 tháng đầu năm, tình hình thủy văn khả quan hơn cùng kỳ năm 2020. Lưu lượng về hồ thủy điện Sơn La cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) là 18% và cao hơn so với năm 2020 là 26%. Lưu lượng về hồ Lai Châu tương đương 85% so với TBNN và cao hơn với năm 2020 là 39%.

Các hồ chứa thuỷ điện Sơn La, Lai Châu được vận hành theo đúng quy định. Mực nước hồ chứa được giám sát chặt chẽ, đảm bảo việc vận hành công trình không gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, dân sinh phía thượng lưu hồ chứa. Công ty cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý, vận hành các hồ Hòa Bình, Bản Chát, Huội Quảng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ và đảm bảo nhu cầu sử dụng nước ở hạ du.

Công ty Thủy điện Sơn La đã lắp đặt 14 hệ thống loa cảnh báo, 16 biển cảnh báo đặt tại các xã/bản ven sông hạ lưu đập thủy điện Sơn La; 5 hệ thống loa cảnh báo và 5 biển cảnh báo hạ du tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu và thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên.

Công tác lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước; khai thác, sử dụng tài nguyên nước và bảo vệ môi trường hồ chứa được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Hành lang bảo vệ hồ chứa thủy điện Sơn La đã được xây dựng và bàn giao cho chính quyền địa phương năm 2015. Hành lang bảo vệ hồ chứa thủy điện Lai Châu đã được xây dựng và bàn giao cho chính quyền địa phương năm 2016. 

Công ty đã nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, thuế tài nguyên và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy định của pháp luật. Công tác kết nối và truyền thông tin, dữ liệu quan trắc về hệ thống theo dõi giám sát tài nguyên nước thực hiện theo Quy định tại thông tư 47/2017/TT-BTNMT ngày 07/11/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận sự đóng góp của Công ty Thủy điện Sơn La trong công tác đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo an ninh nguồn nước. Công ty đã thực hiện đúng các quy định trong công tác vận hành hồ chứa, trồng bù rừng bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng trao đổi thông tin với công ty về các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, Bộ TN&MT về lĩnh vực tài nguyên nước, khí tượng thủy văn. 


  • 06/04/2021 12:00
  • Huyền Thương
  • 3278