Thợ điện mùa bão: Chạy đua với thời gian

Ra hiện trường ngay sau khi bão tan, đến bữa cũng chỉ ăn vội chiếc bánh mỳ, suất cơm hộp hay gói lương khô để tranh thủ thời gian xử lý sự cố,... những người thợ điện đang chạy đua với thời gian để trả lại điện lưới cho khách hàng sớm nhất. Ghi chép của evn.com.vn tại Nghệ An ngày 17/7 sau bão số 2.

Công nhân Điện lực Cửa Lò xử lý sự cố cây bạch đàn bị bão số 2 quật đổ vào đường dây điện ngày 17/7

11h30 trưa 17/7, tại phường Hà Huy Tập (TP Vinh), những công nhân của Điện lực TP. Vinh đang hối hả chặt cành, cưa cây để khôi phục lưới điện. Khi tâm bão Talas "đổ bộ", hàng loạt cây xanh trên các phố bị trốc rễ hoặc gẫy đổ vào đường dây, làm gẫy cột điện trung thế. 

Công nhân Nguyễn Hải Long - một trong những người đang xử lý sự cố tại đây, chia sẻ: "Khi bão tan, trời còn chưa sáng, nhưng Điện lực TP Vinh đã khẩn trương tỏa đi các hướng để kiểm tra và xử lý sự cố". Tính cả thời gian trực bão (từ 5h chiều 16/7) đến khi chúng tôi gặp các anh đã là hơn 15 tiếng đồng hồ lao động không ngừng nghỉ của những người thợ điện thành phố Vinh.

Bà Nguyễn Thị Thái (người dân ở phường Trung Đô, TP Vinh) kể, bão về trong đêm, mưa lớn và gió rất mạnh nên nhà bà cũng bị mất điện từ lúc đó. "Các cô thấy đấy, cây cối gẫy, đổ ngổn ngang cả thế này thì biết bão mạnh thế nào. Đến sáng, mở cửa ra đã gặp thợ điện đang xử lý sự cố ở đây từ lúc nào. Hơn 10 giờ sáng thì chúng tôi đã có điện trở lại” - bà Thái cho biết. 

Rời thành phố Vinh, chúng tôi đến thị xã Cửa Lò vào lúc 2h chiều. Những người thợ điện ở Điện lực Cửa Lò cũng "trực chiến" từ chiều hôm trước, rồi lại vội vã lên đường xử lý hậu quả thiên tai. Nữ thợ điện Đường Thị Ánh Nguyệt chia sẻ: “Bố mẹ gọi điện, bảo nhà bị tốc mái tôn và đổ tường rào. Cả 2 vợ chồng tôi (đều làm việc tại Điện lực Cửa Lò - PV) “tặc lưỡi” bảo nhau cứ để đó, phải ưu tiên việc công trước đã”.

Từ sáng, đội của chị Nguyệt di chuyển liên tục qua các điểm sự cố để sửa chữa, chưa một phút ngơi nghỉ. “Bữa trưa nay, anh em cũng chỉ ăn chiếc bánh mì hay gói lương khô cho nhanh gọn, tranh thủ thời gian hết mức có thể để còn cấp điện sớm cho khách hàng” - chị Nguyệt cho biết thêm

Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Điện lực Cửa Lò cho biết, do giáp biển, lại có nhiều vườn cây bạch đằng, phi lao nên khi bão số 2 đổ bộ đã gây thiệt hại nặng nề cho lưới điện Cửa Lò: 7/7 xuất tuyến trung thế bị sự cố; gần 400 cột hạ thế bị gãy, đổ.

“100% CBCNV của Điện lực Cửa Lò, từ lãnh đạo đến nhân viên, đều được huy động ra hiện trường ngay khi bão tan. Chúng tôi phấn đấu, 100% khách hàng của Điện lực đều được cấp điện trở lại trong ngày 18/7” - ông Khoa cho biết. 

Đến huyện Nghi Lộc, chúng tôi gặp ông Nguyễn Thượng Hiền – Phó giám đốc PC Nghệ An đang trực tiếp chỉ đạo công nhân xử lý sự cố cháy máy biến áp tại thị trấn Quán Hành. Ông Hiền cho biết, bão số 2 càn quét triên diện rộng, khiến hệ thống lưới điện toàn tỉnh Nghệ An gặp sự cố, trong đó nặng nhất là TP. Vinh, Nghi Lộc, Cửa Lò, Diễn Châu, Quỳnh Lưu…

Không chỉ huy động tối đa nhân lực của Công ty, PC Nghệ An còn huy động các đơn vị thi công (bên B) hỗ trợ… Đến 19h tối 17/7, PC Nghệ An đã khôi phục vận hành 51/105 đường dây trung áp bị sự cố; cấp điện trở lại cho khoảng 57% tổng số khách hàng tại 197 phường xã, thị trấn, 20/21 trung tâm huyện (thị trấn). Đặc biệt, ưu tiên các phụ tải quan trọng như UBND tỉnh, Đài truyền hình, Bệnh viện, các trạm  bơm đầu mối...

Trở lại thành phố Vinh khi đã gần 22 giờ đêm, chúng tôi lại gặp anh Nguyễn Hải Long cùng các anh em khắc phục cột điện đổ tại đường Mai Hắc Đế, phường Hà Huy Tập. Anh Hải chia sẻ: "Những ngày bão lũ thế này, chúng tôi làm việc không tính đến giờ nghỉ, miễn sao khắc phục xong toàn bộ các sự cố".

Thiệt hại sơ bộ của lưới điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An do bão số 2

- 105/115 đường dây trung áp bị sự cố

- 108 cột trung thế, hơn 5.600 cột hạ thế bị đổ/gãy

- Hư hỏng 5 máy biến áp

- Đứt, hỏng hơn 100.000 mét dây dẫn diện các loại

 


  • 18/07/2017 08:00
  • Thùy Lê
  • 10289