Thợ điện Chương Mỹ trực “canh” điện cho người dân vùng lũ

Gần 10 ngày qua, mưa lớn, nước sông Bùi dâng cao khiến xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) ngập sâu, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Cũng từng ấy ngày, những thợ điện của Công ty Điện lực Chương Mỹ (EVNHANOI) đã trực 24/24 để “canh” điện, đảm bảo an toàn cho người dân.

Chúng tôi có mặt tại xã Nam Phương Tiến vào ngày cuối cùng của tháng 7. Sau gần 10 ngày kể từ khi mưa lớn gây ngập lụt, xã vẫn mênh mông nước. Những ngôi nhà cấp 4 ngập sâu; các vườn cây, ao cá bị thiệt hại nặng nề; phương tiện đi lại của người dân chủ yếu bằng thuyền...

Người dân xã Nam Phương Tiến vận chuyển vật nuôi đến nơi an toàn - Ảnh: Hồng Hoa.

Ông Phùng Văn Quý - người dân xã Nam Phương Tiến chia sẻ: “Vất vả lắm. Mất điện, mất nước, cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng, gia đình nào đang bị ngập lụt thì cắt điện là cần thiết, để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và người thân”.

“Từ ngày nước ngập đến nay, hôm nào điện lực cũng thông báo trên loa truyền thanh của xã, thôn lưu ý bà con nhân dân đảm bảo an toàn điện trong mưa lũ. Đồng thời, các công nhân điện lực cũng đến từng nhà dân kiểm tra hệ thống dây điện và hướng dẫn về cách sử dụng điện an toàn”, ông Quý cho hay.

Chỉ vào những chiếc giường xếp cùng bình nước đặt ở một góc của nhà người dân, anh Phạm Công Chiến - Đội xung kích Công ty Điện lực Chương Mỹ (PC Chương Mỹ) cho biết, từ ngày 23/7 đến nay, đội xung kích của Công ty đã trực chiến 24/24, ăn tại chỗ, ngủ tại chỗ ở nhà dân để đảm bảo an toàn điện cho người dân vùng lũ xã Nam Phương Tiến – xã bị ngập sâu nhất huyện Chương Mỹ.

Công nhân Công ty Điện lực Chương Mỹ di chuyển bằng thuyền đi kiểm tra điện cho người dân vùng lũ - Ảnh: Hoa Việt Cường

Cũng theo anh Chiến, xã Nam Phương Tiến có bán kính cấp điện khoảng 10 km. Mưa lớn, cả xã bị ngập sâu nên đi lại mất rất nhiều thời gian. Do vậy, đội xung kích được chia làm 3 nhóm, trực ở 3 khu vực, để rút ngắn khoảng cách khi đi đến từng thôn, từng hộ gia đình. “Nếu hộ gia đình nào nước rút, đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ tiến hành đóng điện, giúp gia đình phần nào ổn định sinh hoạt”, anh Chiến cho biết.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn điện, những người thợ điện PC Chương Mỹ cũng hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến di chuyển các thiết bị, đồ đạc, vật nuôi đến nơi an toàn. “Thương bà con nhân dân lắm, nên có việc là chúng em sẵn sàng hỗ trợ, không nề hà, từ việc đắp đê, di chuyển lợn gà... đến nơi an toàn”, anh Chiến chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chương mỹ vẫn còn hơn 1000 hộ dân bị ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn đóng điện. Ông Nguyễn Hồng Thạch – Ban An toàn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho hay: “Rút kinh nghiệm những đợt ngập lụt của năm trước, năm nay, toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã được cải tạo, nâng cấp; đặc biệt, các tủ công tơ, dây diện đã được lắp đặt trên cao, đảm bảo an toàn. Thời gian tới, ngành Điện sẽ tiếp tục kiểm tra, theo dõi sát sao tình hình mưa lũ trên địa bàn, với tinh thần nước rút đến đâu, cấp điện cho nhân dân đến đó”.