Thiếu nước - làm sao đủ điện?

Tiếp tục chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hiện lưu lượng dòng chảy trung bình trên các sông chính ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên thấp hơn so với cùng kỳ trung bình nhiều năm (TBNN) từ 60 – 80%. Để đảm bảo cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án huy động hợp lý các nguồn điện.

Thấp hơn trung bình nhiều năm
 
Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Vận hành Thị trường điện, Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi cho biết, tính đến ngày 31/10/2015, mực nước hồ Hàm Thuận là 599,37 m, thấp hơn 5,63 m so với mực nước dâng bình thường (MNDBT) và thấp hơn 5,46 m so với cùng kỳ năm 2014 (604,83 m). Để đảm bảo an ninh cung cấp điện, Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận và Đa Mi đã tạm thời tham gia gián tiếp thị trường điện từ 0h00 ngày 6/10/2015 và vận hành theo kế hoạch huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. 
 
Tại Nhà máy Thủy điện A Vương, ông Lê Đình Bản – Phó tổng giám đốc cho biết, mặc dù đang trong thời gian cao điểm mùa lũ, mực nước hồ mới chỉ đạt 356,29 m (thấp hơn 23,7 m so với MNDBT). Từ nay đến ngày 15/12/2015, nếu không có lũ lớn về hồ thì khả năng hồ A Vương chỉ tích được khoảng 60% dung tích hữu ích, tương ứng mực nước hồ đạt khoảng 367 m. 
 
Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, đến cuối tháng 10/2015, tổng sản lượng thủy điện đã khai thác và tích nước trong các hồ thấp hơn 5,1 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2014. Trong tháng 11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, lưu lượng dòng chảy trung bình trên các dòng sông chính ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Nam tiếp tục thấp hơn so với cùng kỳ TBNN từ 60 – 80%. Theo đó, nhiều hồ thủy điện sẽ không tích trữ được nước đến MNDBT vào cuối tháng 12/2015, ngay cả trong trường hợp hạn chế huy động thủy điện thời gian tới. 
 

Nhà máy Thủy điện A Vương đang hoạt động cầm chừng, vừa tích nước vừa phát điện - Ảnh: PT

 
Vừa vận hành, vừa tích nước
 
Trong tháng 11, dự kiến phụ tải hệ thống điện quốc gia đạt 13,7 tỷ kWh, tăng 12,06% so với cùng kỳ năm 2014. Sản lượng thủy điện theo nước về toàn hệ thống dự kiến là 5,4 tỷ kWh. 
 
Tại các hồ thủy điện khu vực miền Trung và Tây Nguyên, mùa lũ sẽ kết thúc vào cuối tháng 11 nên cần ưu tiên tích nước trước. Theo ông Lê Đình Bản, Nhà máy Thủy điện A Vương đang duy trì chế độ vận hành cầm chừng từ 4 – 6 giờ/ngày. Từ nay đến cuối năm 2015, Nhà máy vận hành theo tiêu chí vừa phát điện, vừa tích nước trong khả năng cho phép để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời tích nước, phục vụ phát điện và cung cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất mùa khô năm 2016”.
 
Công ty Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng, lập phương thức huy động hợp lý các tổ máy, nhằm tích nước các hồ chứa đến MNDBT, sẵn sàng phát điện và đảm bảo cung cấp nước cho hạ du tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận. 
 
Đối với các nhà máy thủy điện không đảm bảo kế hoạch tích nước, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia sẽ xây dựng phương án để các nhà máy tạm thời tham gia gián tiếp thị trường phát điện. Bên cạnh đó, các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí tiếp tục được khai thác tối đa. Hệ thống lưới điện 500 kV tiếp tục thực hiện truyền tải công suất cao trên giao diện Bắc - Trung và Trung – Nam. 
 
Với dự báo phụ tải như trên, công suất cực đại của hệ thống điện quốc gia trong tháng 11 là 25.225 MW. Công suất khả dụng của hệ thống từ 27.500 MW - 28.580 MW (bao gồm cả các tổ máy than dự phòng, thủy điện nhỏ, chưa tính mua điện từ Trung Quốc, nhiệt điện than thí nghiệm và các nhiệt điện dầu). Như vậy, trong tháng 11, hệ thống điện quốc gia nhìn chung đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu phụ tải và có dự phòng. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế và đời sống nhân dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khuyến khích người dân hãy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 
 
Tại Hội nghị trực tuyến ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn năm 2015 – 2016 và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino (ngày 31/10/2015), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu:
 
- Các bộ, ngành trung ương và địa phương triển khai kế hoạch tích nước, điều tiết hợp lý nguồn nước ở các hồ chứa thủy điện để bổ sung nước cho hạ du;
 
- Các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác dự báo, cảnh báo và thông tin, tuyên truyền hiện tượng El Nino để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn nước.
 
 
 
 


  • 25/11/2015 02:34
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 4059


Gửi nhận xét