Thiết bị bay không người lái giúp phát hiện kịp thời nguy cơ sự cố lưới truyền tải

Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) ngày càng trở nên phổ biến đối với các đơn vị truyền tải. Điển hình như tại Truyền tải điện Phú Yên (Công ty Truyền tải điện 3) vừa qua, đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đã tránh được sự cố vì phát hiện kịp thời những nguy cơ, rủi ro.

Ngày 1/4, trong khi sử dụng thiết bị bay không người lái kiểm tra định kỳ đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa, Đội Truyền tải điện Tuy Hòa (Truyền tải điện Phú Yên) đã phát hiện có phát nhiệt tại các vị trí cột: 252, 44, 110, 144. Đáng nói, tại pha C vị trí 252 chênh lệch nhiệt độ giữa tiếp xúc giữa khóa néo và dây dẫn là 81,300C, nhiệt độ môi trường tại thời điểm đó là 300C.

CBCNV Đội Truyền tải điện Phú Yên xử lý các sự cố ngay trong đêm ngày 2/4/2023

Đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải công suất từ Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ và các nhà máy năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh Phú Yên lên lưới điện quốc gia. Ngay lập tức, Truyền tải điện Phú Yên đã đăng ký cắt điện đột xuất để khắc phục phát nhiệt tại các vị trí trên.

Ngay sau khi được điều độ phê chuẩn lịch cắt điện để xử lý khiếm khuyết (từ 17h đến 5h sáng ngày 2/4/2023), Đội Truyền tải điện Tuy Hòa đã huy động toàn thể CBCNV để khẩn trương thực hiện nhiệm vụ. Dù điều kiện làm việc ban đêm rất vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhưng với tinh thần làm việc trách nhiệm, tuân thủ và tận tâm, sau hơn 5 giờ làm việc, các nhóm công tác đã hoàn thành khối lượng công việc như: thay khóa néo pha C vị trí 252, thay lèo pha C bị ngắn vị trí 251 và xử lý tiếp xúc lèo các vi trí 44, 110, 144 đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đạt yêu cầu về chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn; đưa đường dây sẵn sàng mang điện vận hành vào lúc 22h00 cùng ngày, sớm hơn kế hoạch đề ra.

Ông Tô Đình Trung - Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên cho biết, trong bối cảnh các đường dây thường xuyên mang tải cao, Truyền tải điện Phú Yên đã không ngừng ứng dụng và phát huy hiệu quả các trang thiết bị hiện đại như UAV, máy corocam, máy đo phát nhiệt hồng ngoại… Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các hiện tượng bất thường, đảm bảo lưới truyền tải điện do đơn vị quản lý vận hành an toàn, cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ tốt cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh, quốc phòng của tỉnh Phú Yên và khu vực.