Thiên kiến vô thức trong quản lý tài năng và xây dựng văn hoá đa dạng, hoà nhập

Đó là chủ đề của khoá đào tạo về công tác Bình đẳng giới do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Hiệp hội Phát triển Quyền năng phụ nữ (VBCWE) tổ chức ngày 25/4. Chương trình được tổ chức dưới hình thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom với sự tham gia của gần 60 đại biểu.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, công tác bình đẳng giới là 1 trong những điều kiện quan trọng để EVN nói riêng, các doanh nghiệp nói chung khẳng đinh vị trí của mình trên thị trường lao động, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhiều áp lực trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực như ngành Điện.

“Bên cạnh đó, trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng, công cuộc chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ đã đưa ra những thách thức lớn cho toàn thể CBCNV của EVN, đặc biệt là cán bộ nữ” – Phó Tổng giám đốc EVN chia sẻ và nhấn mạnh: "Do đó, việc xây dựng và thiết lập môi trường làm việc mà ở đó mọi người được khuyến khích chia sẻ ý tưởng của mình, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau làm việc để đạt được các mục tiêu chung là vô cùng cần thiết. Đây cũng là điều lãnh đạo EVN hết sức quan tâm và luôn nỗ lực thực hiện".

Bà Đinh Thu Hoài – Giám đốc Hiệp hội Phát triển Quyền năng Phụ nữ chia sẻ tại khóa đào tạo. Ảnh chụp màn hình.

Thông qua khóa đòa tạo lần này, Phó Tổng giám đốc EVN mong muốn những cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong tập đoàn có thể hiểu thêm về những chủ đề mà các doanh nghiệp trên thế giới đang rất quan tâm và đang cố gắng kiến tạo, đó là việc xây dựng nền văn hóa đa dạng và hòa nhập. Với nhiều nội dung mới, Phó Tổng giám đốc EVN đề nghị các đại biểu tập trung cao độ để tiếp thu nhiều nhất những kinh nghiệm, kiến thức từ các giảng viên và cởi mở trong quá trình thảo luận.

Trong chương trình, bà Đinh Thu Hoài – Giám đốc Hiệp hội Phát triển Quyền năng phụ nữ và ông Đỗ Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo Hiệp hội Phát triển Quyền năng Phụ nữ đã trao đổi, chia sẻ với các đại biểu tham dự về hai chủ đề chính là: Thiên kiến vô thức – rào cản vô hình trong quản trị nhân tài và Văn hóa đa dạng và bao trùm.

Theo bà Đinh Thu Hoài – Giám đốc Hiệp hội Phát triển Quyền năng Phụ nữ, thiên kiến vô thức khi tồn tại trong môi trường làm việc sẽ làm giảm sự đa dạng trong lực lượng lao động,  khiến nhân viên thiếu gắn kết, bỏ sót nhân tài và môi trường làm việc thiếu tính cởi mở.

Để giảm thiểu thiên kiến vô thức tại nơi làm việc, Giám đốc Hiệp hội Phát triển Quyền năng Phụ nhấn mạnh chúng ta cần phải nhận diện các thiên kiến đang tồn tại trong môi trường làm việc, xây dựng hệ thống tuyển dụng không thiên kiến, người đứng đầu đơn vị cần dựa trên các số liệu thống kê để đưa ra quyết định, đồng thời cần xây dựng môi trường làm việc khuyến khích văn hóa “Speak up – Lên tiếng” khi có thiên kiến, xây dựng tốt chỉ tiêu về đa dạng và hòa nhập (D&I).

Thiên kiến vô thức khi tồn tại trong môi trường làm việc sẽ làm giảm sự đa dạng trong lực lượng lao động. Ảnh chụp màn hình.

Làm rõ hơn nội dung này, ông Đỗ Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào Tạo VBCWE phân tích, đa dạng là một phương tiện giúp nơi làm việc trở nên hòa nhập, công bằng và hiệu quả hơn. Đa dạng không phải là mục tiêu cuối cùng cho mỗi tổ chức hướng đến, mà thông qua việc sở hữu một đội ngũ nhân sự đa dạng và hòa nhập sẽ giúp hoạt động của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.

"Khi đội ngũ lãnh đạo trong một doanh nghiệp gồm các cá nhân với những đặc điểm, cá tính khác nhau, ban quản lý có thể dễ dàng hơn trong việc nhận ra nhu cầu và lợi ích của khách hàng cũng như đối tác. Các doanh nghiệp này sẽ đề cao trách nhiệm với cá nhân và cộng đồng cao hơn so với các tổ chức khác" - ông Đỗ Tuấn Anh chia sẻ.

Bên cạnh những bài giảng lý thuyết cụ thể, chi tiết, các đại biểu tham dự khóa đào tạo còn tham gia các bài tập thực hành về nhận diện các thiên kiến đang tồn tại trong môi trường làm việc và những điều kiện để xây dựng nền văn hóa đa dạng và hòa nhập.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều câu hỏi của các đại biểu xoay quanh việc làm sao để giảm bớt thiên kiến tại nơi là việc và những lưu ý khi xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập đã được các giảng viên giải đáp thỏa đáng.

Được biết, Hiệp Hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) là tổ chức tiên phong và chuyên nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ một cách hệ thống và toàn diện nhằm kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập (D&I) gắn với bình đẳng giới (BĐG) tại nơi làm việc – tạo môi trường làm việc an toàn và hạnh phúc, nền tảng quan trọng của sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.


  • 25/04/2023 10:22
  • Đình Ngà
  • 3782