Thị xã Kỳ Anh bàn giao dứt điểm mặt bằng cho thi công đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 9

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn tuyến qua thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) có tổng chiều dài 31,2 km, gồm 71 vị trí móng. Đến nay còn 11 vị trí chưa bàn giao thuộc phường Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh và xã Kỳ Lợi.

Ngày 19/8, Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) – ông Nguyễn Đức Tuyển đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh – ông Nguyễn Hoài Sơn về vấn đề này.

Trong các vướng mắc giải phóng mặt bằng phần móng, có 8 vị trí móng (từ VT 63-70) thuộc Tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh (trong đó 5 vị trí qua khu dân cư và đất rừng sản xuất, 3 vị trí trên đất nông nghiệp) chưa được lập hồ sơ bồi thường do các hộ dân xây dựng công trình, nhà cửa trên phần đất không có giấy tờ pháp lý đất đai và tự ý tách thửa đất để xây nhà ở nhưng không có giấy tờ hợp pháp. Các hộ dân đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, đối với phần hành lang tuyến, có 18 hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ hành lang tuyến và đề nghị bồi thường toàn bộ cây cối bị ảnh hưởng, không thống nhất tính toán đền bù cây theo mật độ tiêu chuẩn 2.500 cây/ha. Hiện nay các hộ dân này không cho nhà thầu triển khai thi công, mặc dù hội đồng bồi thường của thị xã đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền vận động nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành.   

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết đường dây 500kV mạch 3 là dự án cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Nam sau năm 2020. Chính vì vậy, trong thời gian qua, địa phương đã rất nỗ lực cố gắng phối hợp với CPMB để bàn giao mặt bằng vị trí cột. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số vướng mắc, vì vậy UBND thị xã trong thời gian tới sẽ kiên quyết chỉ đạo nhằm đẩy nhanh BT-GPMB để bàn giao cho Chủ đầu tư trong tháng 9/2020 nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.


  • 20/08/2020 06:00
  • Chiến Thắng
  • 2936