Thị trường đồ điện trang trí phòng thờ ngày Tết: Nhiều lựa chọn - Nhiều nguy cơ

Càng giáp Tết, thị trường đồ điện trang trí phòng thờ càng trở nên nhộn nhịp. Mặc dù có nhiều sự lựa chọn về mẫu mã, giá cả, nhưng nếu không lưu ý về an toàn điện thì người dân cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ…

Đa dạng về chất lượng, chủng loại

Truyền thống người Việt Nam coi việc thờ cúng tổ tiên là một việc hệ trọng và linh thiêng. Vào dịp giáp Tết, việc trang trí phòng thờ càng được chú trọng thì nhu cầu về các sản phẩm đồ điện trang trí phòng thờ cũng lớn hơn. Dạo quanh một số con phố ở Hà Nội chuyên bán thiết bị trang trí đồ thờ như Lê Duẩn, Quán Sứ, La Thành… vào thời điểm giáp tết mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp.

Thị trường đồ điện trang trí phòng thờ ngày Tết rất phong phú

Thiết bị điện được sử dụng chủ yếu trong trang trí phòng thờ là các loại đèn led và đèn chiếu sáng. Đèn led chủ yếu được kết nối theo dạng dây dài 2-2,5m gồm rất nhiều bóng đèn khác màu (đèn nhấp nháy). Bên cạnh đó, cũng có những loại được cấu tạo theo nhiều hình dạng: Cánh hoa, nan quạt, hào quang… hoặc được kết nối nhiều dây đèn thành một bộ đèn lớn để tạo hiệu ứng ánh sáng.

Chủ cửa hàng đèn trang trí trên phố Lê Duẩn cho biết: “Gần Tết thì loại đèn led trang trí cho bàn thờ Phật, thờ gia tiên được mua khá nhiều. Những gia đình có phòng thờ riêng thì thường chọn các loại đèn trang trí treo tường với kiểu dáng đơn chiếc và nhỏ gọn. So với những năm trước thì năm nay mọi người  ưa chuộng loại đèn cho ánh sáng vàng và thiết kế đơn giản hơn”. Sản phẩm dùng điện trang trí phòng thờ cũng khá đa dạng về chất liệu và mẫu mã hơn. Tuy nhiên, xu hướng chúng người Việt trang trí phòng thờ vẫn ưa chuộng dùng các chất liệu trang trí bằng đồng, sứ và đồ gỗ nên khi sử dụng đồ điện, hầu hết người dùng đều có tâm lý lựa chọn đồ điện trang trí phòng thờ khá kĩ càng.

Các loại đèn phục vụ thắp sáng và trang trí bàn thờ rất đa dạng về mẫu mã, chất liệu. Thông dụng nhất là các loại đèn hình ngọn lửa, trái đào, hoa sen… Những loại đèn này thường được đặt trên ban thờ thay cho việc sử dụng nến hay đèn dầu. Tuy nhiên, vì chủ yếu được gia công sơ sài, nên chất lượng của các loại hàng cũng không đồng đều. Trong số đó, được tìm mua nhiều nhất là loại đèn thắp sáng ban thờ hình hoa sen bọc đồng ở chân đế và thân. Loại đèn này được sử dụng thắp sáng cho các bàn thờ ông địa và phòng thờ nhỏ.

Giá thành và chất lượng của các loại đèn trang trí cũng khá chênh lệnh, một dây đèn led dạng thường được bán với giá 40.000 đồng và đèn led xếp hào quang có giá là 200.000 đồng. Ngoài ra, cũng có những mặt hàng có giá khá cao như chiếc đèn đặt phòng thờ xông dầu thơm là 400 - 650.000 đồng, đèn hoa sen đế bọc đồng với 5 bông hoa sen được trang trí bóng đèn led có giá 1.500.000 đồng/1 bộ.

Chiếc đèn hoa sen thắp sáng phòng thờ có giá khoảng 1,5 triệu đồng

Nhiều năm nay, các gia đình có xu hướng chú ý đến các loại đèn chiếu sáng phòng thờ dạng hắt tường và có ánh sáng vàng. Những loại đèn này cho ánh sáng gián tiếp, nên không gây chói và tạo cảm giác ấm cúng, không u ám. Bên cạnh đó, còn có những thiết bị chiếu sáng phòng thờ khác như: Đèn đào, đèn quả nhót… cũng bán khá chạy.

Đặc biệt, trên thị trường đồ điện phục vụ nhu cầu thờ cúng hiện nay còn xuất hiện các thiết bị trang trí khác được đông đảo người dùng chú ý như đài tụng kinh. Đây là chiếc radio nhỏ chạy điện có thu sẵn những bài tụng kinh bằng tiếng Việt. Thiết bị này rất tiện dụng và được ưa chuộng bởi các gia đình có bàn thờ phật. Giá thành của những chiếc đài này cũng khác nhau, dao động từ 50-200.000 đồng.

Thận trọng với chất lượng sản phẩm

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại đèn thắp sáng và trang trí phòng thờ. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Giá thành rẻ, nhiều chủng loại, mẫu mã, nhưng chất lượng của những sản phẩm này không thực sự đảm bảo.

Anh Trần Văn Hùng, người chuyên đánh hàng điện tử từ Lạng Sơn về Hà Nội cho biết: “Các loại đèn led nhấp nháy của Trung Quốc nếu lấy tại cửa khẩu chỉ có giá từ 9-10.000 đồng/1 dây. Còn khi về Hà Nội thì các cửa hàng đổ buôn lại cũng chỉ từ 12-15.000 đồng. Điểm chung của các loại đèn này là chất lượng thấp, bóng đèn chỉ sáng được một thời gian là hỏng và nhanh bị đứt mạch trong bộ điều khiển”. Do là hàng lậu, nên các mặt hàng này không có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, địa chỉ nơi sản xuất và hầu hết chúng không có bảo hành.

Bên cạnh đó, vào những ngày giáp Tết, sức mua sắm của người dân tăng nên các cửa hàng thường tận dụng dịp này để ép giá và đưa ra thị trường những mặt hàng không đảm bảo. Vì vậy, người tiêu dùng ngoài việc quan tâm đến hình thức, giá thành thì nên mua hàng dựa trên các tiêu chí nguyên liệu chế tạo, mẫu mã, độ an toàn của sản phẩm. Mặc dù chỉ là những sản phẩm trang trí, nhưng những thiết bị này hoàn toàn có nguy cơ gây ra cháy nổ hoặc tai nạn nếu người dùng có tâm lý chủ quan.


  • 07/02/2013 03:13
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 36265


Gửi nhận xét