Thi công đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm: Còn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng

Theo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), dự án đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm được khởi công từ cuối năm 2018, nhưng đến nay còn nhiều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB).

Thi công ĐD 220kV Nha Trang - Tháp Chàm

Dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng cao của tỉnh Khánh Hòa; tạo mạch 220kV liên kết khu vực Duyên hải miền Trung, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực.

Dự án có quy mô xây dựng đường dây 220kV mạch kép (treo trước 01 mạch), chiều dài khoảng 88 km; xây dựng mới 01 ngăn xuất tuyến 220kV tại TBA 220kV Nha Trang và 01 ngăn xuất tuyến 220kV tại TBA 220kV Tháp Chàm, sử dụng nguồn vốn ODA vay Ngân hàng Tái thiết Đức.

Về công tác BT- GPMB, CPMB đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức truyên truyền, vận động các hộ dân chấp thuận bàn giao mặt bằng được 86/120 vị trí móng trụ. Hiện còn một số hộ dân tại TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh và nhiều nhất là huyện Cam Lâm còn 75/169 hộ dân chưa xét nguồn gốc đất.

Với những tồn tại, vướng mắc nêu trên, CPMB đã có nhiều văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, công tác xét nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường chưa được Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND các huyện/thành phố hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định phê duyệt để chi trả tiền cho các tổ chức, cá nhân có đất, tài sản trên đất bị ảnh hưởng dự án. Điều này sẽ gây bức xúc cho người dân khi họ đã đồng ý bàn giao mặt bằng trước và ảnh hưởng không nhỏ tiến độ thi công công trường.

Ngoài ra, CPMB đang làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan để hoàn tất các thủ tục, báo cáo Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng. Thực tế, việc vướng các thủ tục liên quan đến chủ trương chuyển đổi đất rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, đặc dụng kéo dài cũng đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Để đảm bảo tiến độ đóng điện dự án trong năm 2020, CPMB kiến nghị: Đối với các hộ dân tự khai hoang, canh tác trên đất lâm nghiệp, UBND tỉnh Khánh Hòa sớm xem xét chấp thuận hỗ trợ về nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối trên các vị trí móng trụ (đất thu hồi vĩnh viễn) và cây cao trong hành lang an toàn.

Đối với hồ sơ đo đạc rải thửa, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh sớm thẩm định hồ sơ của các huyện còn lại (Diên Khánh và Cam Lâm). Đối với các hộ dân không hợp tác kê kiểm, cố tình chống đối, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang và UBND huyện Diên Khánh khẩn trương hoàn thiện thủ tục để kê kiểm bắt buộc và tổ chức phê duyệt chi trả tiền cho dân sớm nhất có thể. Cùng với đó, UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét các hồ sơ thủ tục để sớm trình Chính phủ và các Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.