Theo dõi chặt chẽ mực nước các hồ chứa

Ngày 15/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp triển khai tiếp tục ứng phó với áp thấp nhiệt đới đã vào Biển Đông.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, tối nay, khu vực huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) có khả năng xảy ra mưa trở lại. Còn tại khu vực Bắc Bộ, hôm nay và ngày mai (16/10), tiếp tục mưa với lượng mưa phổ biến khoảng 100-150mm tại Đông Bắc Bộ và tỉnh Thanh Hóa, khu vực tỉnh Quảng Ninh 150-200mm, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và tỉnh Hòa Bình 50-100mm. 

Trên biển, áp thấp nhiệt đới sáng nay đã vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão. Hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới, bão kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, không khí lạnh tăng cường,... có khả năng gây mưa lớn trên diện rộng tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ chiều tối nay cho đến ngày 20/10. Từ ngày 21 đến 23/10, khu vực miền Trung sẽ giảm mưa.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, hiện nay trên lưu vực sông Hồng có hồ Hòa Bình đang xả 1 cửa xả đáy. Văn phòng Thường trực cũng đã xây dựng các kịch bản, tỉnh huống nếu lưu lượng nước về hồ Hòa Bình và Sơn La lớn trong thời gian tới thì sẽ mở các cửa xả.

Các liên hồ chứa khác như: Lưu vực sông Mã, các hồ chứa thủy điện đạt 67-80% dung tích thiết kế; lưu vực sông Hương các hồ thủy điện đang đầy nước và xả 350-700m3/s để đưa về mực nước đón lũ; lưu vực sông Cả, các hồ thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố đạt 90% dung tích thiết kế, riêng hồ Ngàn Trươi đạt 64% dung tích thiết kế; lưu vực Vu Gia - Thu Bồn, các hồ lớn cơ bản đã đầy nước và đang xả tràn nhằm giảm mực nước hồ để đón lũ đợt mưa tới.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, tiếp tục rà soát, bảo đảm an toàn hồ đập; hướng dẫn người dân kỹ năng phòng, tránh, không để xảy ra thiệt hại về người liên quan đến lũ quét, sạt lở đất. Trong đó các tỉnh miền Bắc theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, điều hành hệ thống hồ chứa, nhất là 4 hồ chứa lớn: Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Các tỉnh miền Trung chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, chỉ đạo, giám sát vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn công trình và hạ du, đặc biệt là đối với các hồ chứa lưu vực sông Hương và Vu Gia - Thu Bồn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, việc quản trị hệ thống hồ, gồm hồ thuỷ điện và thuỷ lợi là nhiệm vụ quan trọng nhất. Hậu hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới cùng các hình thái thời tiết mới gây mưa, lạnh cần hết sức chú ý. Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm an toàn hiện tại và dự trữ nước cho mùa khô năm nay.