Tháo gỡ khó khăn các dự án truyền tải điện phía Nam

Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã tích cực làm việc với chính quyền các tỉnh phía Nam để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án truyền tải điện.

Vướng mắc từ  cơ chế…
 
Đường dây 220 kV Phan Thiết – Phú Mỹ 2 và TBA 220 kV Vũng Tàu được khởi công xây dựng với mục tiêu huy động tối đa công suất Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cung cấp điện cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thi công đường dây đang bị ảnh hưởng do 5 vị trí móng cột và toàn bộ hành lang tuyến chưa được phê duyệt đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng. TBA 220 kV Vũng Tàu được thi công từ năm 2011, nhưng mới có 40/73 hộ dân nằm trong diện di dời được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 
 
Công điện số 1414/CĐ-TTg ngày 18/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ban ngành và các cấp chính quyền trong tỉnh có liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 30/9/2015. Ông Trần Quốc Lẫm – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, thời gian qua, EVNNPT đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải quyết các vướng mắc của hai công trình. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là sự chênh lệch trong việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất giữa Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 và Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014.
 
Đối với các công trình đường dây 220 kV đấu nối sau TBA 500 kV Cầu Bông, gồm đường dây 220 kV Cầu Bông – Đức Hòa và Cầu Bông – Hóc Môn – rẽ Bình Tân đã cơ bản giải quyết xong các vị trí móng cột nhưng toàn bộ hành lang tuyến vẫn chưa được phê duyệt đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 1430/CĐ-TTg ngày 19/8/2015, EVNNPT đã tích cực làm việc với UBND TP. HCM và các khu vực bị ảnh hưởng (gồm quận 12, quận Hóc Môn và quận Củ Chi), đồng thời UBND TP. HCM cũng đã yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương phê duyệt đơn giá đền bù. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. HCM phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 31/8/2015, song đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, làm chậm tiến độ các công trình đấu nối sau TBA 500 kV Cầu Bông, ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện cho TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Long An. 
 

Công nhân trực vận hành TBA 500 kV Cầu Bông trao đổi phương án đảm bảo cung cấp điện cho TP HCM và các tỉnh lân cận - Ảnh: P.Trang

 
 
Cần sự phối hợp từ nhiều phía
 
Xác định tầm quan trọng của công trình, ngày 16/9/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành công văn số 6884/UBND-VP chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng công trình đường dây 220 kV Phan Thiết - Phú Mỹ 2 và TBA 220 kV Vũng Tàu. Cụ thể, đối với công trình đường dây 220 kV Phan Thiết - Phú Mỹ 2, UBND Tỉnh giao Sở TN&MT khẩn trương thẩm định, trình UBND Tỉnh phê duyệt giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn đi qua TP Bà Rịa và huyện Tân Thành; chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở NN&PTNT và các sở, ngành có liên quan làm việc cụ thể với các địa phương để thống nhất ý kiến tham mưu, đề xuất UBND Tỉnh giải quyết hỗ trợ đối với diện tích đất nông nghiệp hàng năm thuộc hành lang lưới điện đi qua, giải quyết kiến nghị của các hộ dân về nâng mức hỗ trợ từ 30% lên mức 70 - 80% như các tỉnh lân cận đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm thuộc hành lang lưới điện. 
 
Bên cạnh đó, UBND Tỉnh cũng chấp thuận cho Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung dựng cột, kéo dây qua khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) và đất rừng phòng hộ tại TP Bà Rịa trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đánh giá và khai thác rừng tận thu. Đối với công trình TBA 220 kV Vũng Tàu, UBND Tỉnh yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương có ý kiến, hướng dẫn UBND TP Vũng Tàu thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 33/73 hộ dân còn lại của Dự án.
 
Tuy nhiên, để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư, theo ông Trần Quốc Lẫm, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, yêu cầu các quận, huyện, thành phố có đường dây đi qua tập trung giải quyết dứt điểm, bàn giao toàn bộ hành lang và các vị trí móng còn lại cho EVNNPT trong tháng 10/2015. Đồng thời, EVNNPT cũng đã chỉ đạo Ban quản lý Các công trình điện miền Trung và miền Nam phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị, có mặt bằng “sạch” đến đâu tiến hành thi công ngay, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
 
Liên quan đến các công trình đường dây 220 kV đấu nối sau TBA 500 kV Cầu Bông, đặc biệt là đường dây 220 kV Cầu Bông – Hóc Môn – rẽ Bình Tân, EVNNPT cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP. HCM tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành và các cấp chính quyền địa phương có liên quan tháo gỡ các vướng mắc trong khâu khảo sát, thẩm định, phê duyệt giá bồi thường, phê duyệt hỗ trợ đất nông nghiệp trong hành lang an toàn và phương án bồi thường. Trên cơ sở đó, EVNNPT sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương vận động người dân hiến đất, bàn giao mặt bằng để các đơn vị khẩn trương thi công hoàn thành đóng điện các công trình vào giữa tháng 11/2015, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho TP. HCM và các tỉnh lân cận trong thời gian tới.
 
Có thể khẳng định rằng, công tác đền bù giải phóng mặt bằng là bài toán nan giải đối với các dự án truyền tải điện ở các tỉnh phía Nam thời gian qua. Vì vậy, theo Phó tổng giám đốc EVNNPT, bên cạnh sự nỗ lực của chủ đầu tư là EVN, EVNNPT và chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, nơi có đường dây đi qua. 
 
- Ngày 18/8/2015, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1414/CĐ-TTg giải quyết vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng đường dây 220 kV Phan Thiết – Phú Mỹ 2 và TBA 220 kV Vũng Tàu, yêu cầu:
+ Chủ tịch UBND Tỉnh phê duyệt phương án đền bù, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/9/2015;
+ Tổng giám đốc EVN chỉ đạo các đơn vị sớm hoàn thành đóng điện các công trình trong thời gian sớm nhất, đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn Tỉnh.
- Ngày 19/8/2015, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1430/CĐ-TTg giải quyết vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng các công trình đường dây 220 kV đấu nối sau TBA500 kV Cầu Bông, yêu cầu:
+ Chủ tịch UBND TP. HCM phê duyệt phương án đền bù, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 31/8/2015;
+ Bộ Công Thương, EVN phối hợp chặt chẽ với UBND TP. HCM và các đơn vị liên quan khẩn trương thi công, hoàn thành đóng điện công trình trong tháng 9/2015.
 
 


  • 10/11/2015 09:44
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 7465


Gửi nhận xét