Thành phố giãn cách nghiêm ngặt, Điện lực Đà Nẵng chống bão số 5 như thế nào?

10:36, 11/09/2021

Trao đổi với evn.com.vn sáng ngày 11/9, ông Lê Hồng Cương – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Đà Nẵng cho biết, việc triển khai các phương án phòng chống thiên tai tại vùng “tâm dịch” không hề dễ dàng!

PV: Xin ông cho biết, việc ứng phó đồng thời bão CONSON và dịch bệnh có khó khăn gì, nhất là tại TP Đà Nẵng – khu vực đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp?

Ông Lê Hồng Cương

Ông Lê Hồng Cương: Phải xác định rằng mùa mưa bão 2021 thực sự có quá nhiều khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bởi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp tại thành phố Đà Nẵng. Từ ngày 16/8, Thành phố thực hiện biện pháp quyết liệt “ai ở đâu ở yên đó”.

Theo đó, đối với PC Đà Nẵng, công tác PCTT & TKCN 2021 gặp nhiều khó khăn do công tác phát quang hành lang tuyến bị ảnh hưởng, không triệt để như các năm trước, nhất là một số khu vực kiệt hẻm. Do vậy còn tồn tại nguy cơ cây xanh va quệt, ngã đổ vào đường dây.

Nguồn nhân lực cũng gặp nhiều khó khăn trở ngại, các lực lượng sản xuất trực tiếp của công ty đã thực hiện luân phiên 3 tại chỗ từ tháng 4/2021 đến nay. Do đó, việc phân phối nguồn nhân lực vừa đảm bảo điện các cơ sở phòng chống dịch, vừa đảm bảo nguồn nhân lực phòng chống trước bão và xử lý sự cố sau bão tạo ra những áp lực lớn cho công ty. Trong khi đó, các nguồn nhân lực bên ngoài để xử lý sự cố sau bão cũng khó huy động hơn do phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Trước những khó khăn, trở ngại đó, PC Đà Nẵng đã xác định tinh thần nỗ lực tối đa, toàn thể công ty cố gắng chuẩn bị tốt nhất cho việc ứng phó bão, đảm bảo công tác cấp điện an toàn và đảm bảo an toàn người lao động, an toàn điện trong nhân dân.

PV: Xin ông cho biết, công ty “kích hoạt” phương án nào để ứng phó cơn bão CONSON?

Ông Lê Hồng Cương: Xác định tinh thần vừa chống bão vừa chống dịch COVID-19 đang ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng, công ty kết hợp linh hoạt giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 gồm “5K + vắc xin” với công tác “4 tại chỗ”.

Theo đó, PC Đà Nẵng yêu cầu tất cả các đơn vị khi thực hiện các công tác phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là trong trường hợp công tác tại các khu vực có nguy cơ cao (vùng đỏ).

Về phương án ứng phó bão số 5 (CONSON), PC Đà Nẵng tổ chức trực chỉ huy và nhân viên trực tăng cường, sử dụng tối đa lực lượng phục vụ xử lý sự cố và khôi phục lưới điện sau bão một cách nhanh nhất. Công ty kích hoạt phương án trực trở lại tại các trạm biến áp 110kV tự động hóa không người trực.

Tính đến sáng 11/9, PC Đà Nẵng đã thực hiện công tác phát quang hành lang tuyến các đường dây trung hạ thế; hoàn thành thông báo đến các đơn vị quản lý tháo dỡ tạm thời các biển quảng cáo có nguy cơ ngã đổ hoặc bay vào đường dây, đảm bảo không để xảy ra sự cố do cây ngã, gãy vào đường dây và thiết bị điện. Kiểm tra các công trình đầu tư xây dựng đang thi công để có biện pháp phòng chống thiệt hại do ảnh hưởng của bão, lụt.

Các đơn vị đã gia cố, chằng néo tại trụ sở, nhà cửa văn phòng, tránh thấm dột các trang thiết bị. Công tác hậu cần đầy đủ cho các lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư thiết bị, đảm bảo phương châm “04 tại chỗ”; bố trí máy phát, kiểm tra hoạt động 2TBA lưu động, 11 xe cẩu tải 3 trong một, 10 xe gàu chuyên dùng sẵn sàng phục vụ xử lý sự cố, khôi phục sau bão, lụt.

PC Đà Nẵng triển khai phát quang hàng lang tuyến trước bão CONSON 

Chúng tôi cũng sẵn sàng kết nối liên lạc với các cấp chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ trong quá trình cô lập và khôi phục điện trước, trong và sau bão, đảm bảo tuyệt đối an toàn điện trong nhân dân. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân trước cơn bão; gửi thông báo đến khách hàng qua Email, Zalo; đăng thông tin cảnh báo trên Website, Facebook và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

PV: Trên địa bàn Đà Nẵng, hiện có nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở bảo quản vacxin, các địa điểm phòng chống dịch COVID-19… Ông có thể cho biết, công ty có cách nào để đảm bảo cấp điện cho các phụ tải quan trọng này trong mưa bão?

Ông Lê Hồng Cương: PC Đà Nẵng đã chủ động phối hợp các đơn vị quản lý, đảm bảo phương án cấp điện ưu tiên tại các địa điểm phục vụ phòng chống dịch COVID-19, các trạm bơm chống ngập úng trên địa bàn thành phố và các cơ quan, trụ sở quan trọng của thành phố. Các đường dây cấp điện các địa điểm trên được kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng, phát quang cây xanh, không để cây cối ngã đổ vào đường dây do ảnh hưởng của bão.

Đối với các bệnh viện, cơ sở y tế, khu vực cách ly..., đều đã được cấp điện từ 2 đường dây trung thế. Công ty cũng đã cử cán bộ phối hợp các bệnh viện, cơ sở y tế để kiểm tra, chạy thử máy phát điện tại chỗ, đảm bảo hoạt động khi mất nguồn lưới quốc gia. Đối với các khu cách ly không có máy phát dự phòng tại chỗ, các điện lực thuộc PC Đà Nẵng đã làm việc với các đơn vị sẵn sàng huy động máy phát điện của đơn vị trong trường hợp cần thiết.

Chúng tôi đảm bảo duy trì kết nối liên lạc với các địa điểm quan trọng, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh nhất 24/7 các sự cố xảy ra do ảnh hưởng của bão.

PV: Xin cám ơn ông!

 


N.H (thực hiện)

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).