Thanh Hóa: Thêm 157 hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

Ngày 25/1, Công ty Điện lực Thanh Hóa (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) tổ chức khánh thành công trình đưa điện lưới Quốc gia tới 157 hộ dân ở 3 bản Tén Tằn, Chiềng Cồng, Piềng Mòn thuộc xã Tén Tằn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Dự sự kiện khánh thành có ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng; lãnh đạo chính quyền địa phương, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa và đông đảo bà con nhân dân xã Tén Tằn.

Ông Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực của EVNNPC, PC Thanh Hóa trong việc đưa điện lưới Quốc gia về các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới

Tén Tằn là một trong xã vùng cao, biên giới của huyện Mường Lát. Trên địa bàn xã có cửa khẩu Tén Tằn là nơi giao thương giữa hai nước Việt - Lào, tạo điều kiện cho Tén Tằn phát triển kinh tế tổng hợp, là điểm giao lưu hàng hoá với các vùng miền trong và ngoài tỉnh.

Do đặc thù địa hình có nhiều núi cao, liên kết với nhau tạo thành những dãy núi liên hoàn; độ dốc lớn nên điện lưới quốc gia mới đến được với 5 bản trong xã. Riêng 3 bản gồm Tén Tằn, Chiềng Cồng, Piềng Mòn sử dụng điện từ Nhà máy Thủy điện Tén Tằn do Công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý và bán điện.

Tuy nhiên, Trạm biến áp và đường dây do Công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý được đưa vào sử dụng từ năm 2004, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài ra, nguồn nước cấp cho phát điện của Nhà máy Thủy điện Tén Tằn thường xuyên thiếu nên không thể cấp điện thường xuyên cho nhân dân.

Đó là chưa kể, bán kính cấp điện hệ thống đường dây 0,4 kV rất rộng nên chất lượng điện năng không đảm bảo, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế của nhân dân trên địa bàn.

Ông Phạm Minh Chính cùng với các đại biểu Trung ương và địa phương cắt băng khánh thành công trình đưa điện lưới Quốc gia về xã Tén Tằn

Nhằm giúp bà con nhân dân ở các bản vùng cao, biên giới được sử dụng điện với chất lượng cao, phục vụ sinh hoạt và phát triển kinh tế, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã giao cho Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) triển khai Công trình đưa điện lưới quốc gia về xã Tén Tằn.

Ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, sau hơn một tháng tập trung cao độ cùng các nhà thầu, Công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, giúp bà con kịp có điện lưới đón Tết Kỷ Hợi.

“Công trình cũng đồng thời góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho huyện Mường Lát nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung”, ông Trịnh Xuân Như cho hay.

Ông Lương Văn Quang cảm ơn thợ điện đã vượt khó kéo điện về bản Tén Tằn ngay trước Tết Nguyên đán

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Minh Chính  - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của EVNNPC/PC Thanh Hóa trong việc kịp thời khắc phục các sự cố bão lũ trong năm 2018, đảm bảo điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới.

“Công trình cấp điện lưới Quốc gia tại xã Tén Tằn sẽ góp phần nâng cao đời sống kinh tế, xã hội và tinh thần của nhân dân xã biên giới nơi đây, đảm bảo tình hình an ninh quốc phòng. Sự đóng góp này của ngành Điện có ý nghĩa rất lớn với bà con các dân tộc vùng biên giới của Tổ quốc" - ông Phạm Minh Chính khẳng định.

Vui mừng khi được sử dụng điện lưới Quốc gia, ông Lương Văn Quang (đội 2, bản Tén Tằn) chia sẻ, "Cảm ơn Đảng, Nhà nước, và cảm ơn ngành Điện đã dành cho bà con nhân dân ở vùng sâu, vùng xa một niềm vui rất lớn ngay trước Tết Nguyên Đán. Có điện lưới là có điện "mạnh" để phát triển kinh tế; không còn nỗi lo cắm cơm không chín, tủ lạnh không mát được như trước kia nữa. Tết này, bản Tén Tằn cũng sẽ ăn tết to hơn, mừng điện lưới Quốc gia về với bản..."

Nhân dịp này, ông Phạm Minh Chính cùng đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng đã trao tặng hàng trăm suất quà cho các em học sinh, các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn xã Tén Tằn.

Quy mô Công trình đưa điện lưới quốc gia về xã Tén Tằn:

- Xây dựng mới 0,05 km đường dây 35 kV

- Xây dựng mới 1,6 km đường dây 0,4 kV

- 01 TBA 180 kVA - 35/0,4 kV

- Lắp đặt 157 công tơ 1 pha và 6.951 m dây ra sau công tơ.


  • 27/01/2019 12:08
  • Thùy Lê
  • 19776