Thái Nguyên: Vấn nạn thả diều gây sự cố điện khi nào mới giảm?

5 tháng đầu năm 2021, Công ty Điện lực Thái Nguyên ghi nhận 59 vụ sự cố điện có nguyên nhân do diều vướng vào đường dây, trạm điện, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Các sự cố điện do thả diều đã gây thiệt hại lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, cũng như uy tín của ngành Điện.

Thiệt hại không đo đếm hết

Ngày 31/5 vừa qua, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các Sở, ban, ngành kiên quyết kiểm soát việc chơi thả diều, vật bay gần dường dây, trạm điệm; đặc biệt là các đường dây trạm điện cấp điện cho doanh nghiệp này.

SEVT nêu rõ, nhà máy tại thị xã Phổ Yên là điểm sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới của Tập đoàn Samsung, với dây chuyền hiện đại, công nghệ cao. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, nguồn điện cung cấp cho các dây chuyền phải đảm bảo về chất lượng và tính ổn định cao. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, đã xảy ra 6 vụ sụt giảm điện áp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất. Nguyên nhân của các sự cố này là do người dân thả diều, mắc vào các đường dây điện 110kV. 

Các sự cố trên không chỉ gián đoạn sản xuất, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD, mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm của Tập đoàn Samsung, ảnh hưởng đến uy tín của SEVT. 

Những con diều khổng lồ khi vướng vào đường dây điện đã gây ra các sự cố nghiêm trọng

Tương tự, Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh – EuroPipe (xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên) cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự cố điện từ thả diều. Ông Nguyễn Văn Thiện - Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh - EuroPipe  cho biết, là công ty liên doanh chuyên sản xuất ống nhựa & phụ kiện, công ty đã đầu tư dây chuyền thiết bị tiên tiến, tự động hóa tất cả các khâu. Nhân công chỉ tham gia một phần rất nhỏ trong dây chuyền sản xuất. Mỗi một lần nháy điện hoặc mất điện đột ngột, 18 dây chuyền sản xuất và 20 dây chuyền ép phụ kiện sẽ bị dừng lại, nhựa đang hóa dẻo ngay lập tức bị biến dạng, không thành khuôn, gây thiệt hại vài trăm triệu đồng.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Theo báo cáo của Điện lực thị xã Phổ Yên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 23 sự cố điện do diều, trong đó có 9 vụ sự cố thoáng qua và 14 vụ sự cố kéo dài.

Ông Bùi Tuấn Thăng - Phó Giám đốc Điện lực thị xã Phổ Yên cho biết, số vụ sự cố điện do diều ngày càng gia tăng và quy mô ảnh hưởng ngày càng lớn. Nguyên nhân, người dân hiện nay thích chơi diều to có gắn sáo tạo âm thanh. Để thả những con diều to, người chơi còn dùng cả sợi dây diều có bện sợi kim loại, nên khi diều mắc vào đường dây điện sự cố thường nghiêm trọng hơn, gây ngắn mạch, sụt điện áp hoặc mất điện kéo dài.

Theo ông Bùi Huy Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên, việc chơi thả diều ở địa phương đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân nên không thể thay đổi một sớm một chiều. Bên cạnh đó, việc xử phạt cũng không đơn giản, vì khi có diều mắc vào đường dây điện gây sự cố cũng khó mà biết được ai là chủ nhân của con diều. Chính quyền và lực lượng công an xã, thôn xóm cũng thường xuyên phối hợp với ngành Điện đi kiểm tra, tuyên truyền, nhưng thực tế là khi người dân thấy có người đi kiểm tra thì... báo nhau không thả diều nữa!

Không chỉ ở khu vực Phổ Yên, thú chơi diều của người dân cũng ngày càng gia tăng như huyện Phú Bình, thành phố Sông Công, thành phố Thái Nguyên,…

Ngoài sự nỗ lực chủ động của ngành Điện trong tuyên truyền, cảnh báo người dân không thả diều gần đường dây, trạm điện, Công ty Điện lực Thái Nguyên kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, các Sở, Ban, Ngành cùng vào cuộc trên diện rộng, quyết liệt kiểm soát việc chơi thả diều, vật bay gần đường dây điện, trạm điện. Đồng thời cần có chế tài đủ mạnh để tạo sức răn đe. 

Công ty Điện lực Thái Nguyên hiện quản lý - vận hành:

- 13 trạm biến áp 110kV

- Hơn 336km đường dây 110kV

- Gần 3.000km đường dây trung áp

- Trên 8.000km đường dây hạ thế

- Trên 2.300 TBA phân phối

- Cấp điện cho gần 400.000 khách hàng.


  • 22/06/2021 03:32
  • Thanh Huyền - Mai Hương
  • 5129