Thắc mắc thường gặp về thủ tục cấp điện, hợp đồng mua bán điện

Ban biên tập website evn.com.vn xin giới thiệu tới độc giả 1 số thắc mắc thường gặp của khách hàng và giải đáp từ Ban Kinh doanh EVN liên quan tới thủ tục cấp điện, hợp đồng mua bán điện.

Câu hỏi 1: Thủ tục đăng ký mua điện sinh hoạt

Tôi muốn đăng ký mua điện sinh hoạt hộ gia đình. Vậy Quý cơ quan cho tôi hỏi, tôi phải làm thủ tục như thế nào? Gồm những hồ sơ gì, thời hạn bao lâu, và chi phí khoảng bao nhiêu?

Trả lời:

Quý khách hàng thân mến!

Để được cấp điện sinh hoạt, bạn đến phòng giao dịch khách hàng gần nhất của Điện lực sở tại để đăng ký cấp điện mới.

Khi đăng ký mua điện, khách hàng cần có 02 giấy tờ sau:

1. Giấy đề nghị mua điện

2. Bản sao một trong các giấy tờ có liên quan đến địa điểm mua điện:

 - Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú;

 - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà hoặc hợp đồng mua bán nhà;

  - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở);

 - Hợp đồng thuê nhà.

Trường hợp không có một trong các giấy tờ liên quan đến địa điểm mua điện thì Giấy đề nghị mua điện có xác nhận của UBND phường, xã tại nơi đề nghị mua điện.

Khách hàng có thể tham khảo thủ tục và chi phí theo hướng dẫn tại link sau: http://www.evn.com.vn/EVN-khach-hang/EVN-khach-hang/Huong-dan-dich-vu-dien/Index.aspx

Trường hợp lưới điện khu vực chưa đủ điều kiện cấp điện có xác nhận của cơ quan điều tiết địa phương (Sở Công thương), điện lực sẽ có văn bản trả lời khách hàng trong vòng 03 ngày làm việc, trong đó có dự kiến thời gian cấp điện.

Trân trọng.

Câu hỏi 2: Thủ tục thay đổi thông tin trong hợp đồng mua bán điện

Tôi muốn thay đổi thông tin (họ tên/ số điện thoại/...) trong hợp đồng mua bán điện có được không? Tôi cần phải làm những thủ tục gì? Chi phí hết bao nhiêu? Xin EVN hướng dẫn cụ thể.

Trả lời:

Thưa Quý khách!

Để thực hiện thay đổi thông tin trong hợp đồng mua bán điện, bạn có thể liên hệ với Điện lực sở tại để yêu cầu, Điện lực sẽ hỗ trợ bạn thực hiện các thủ tục này.

Đối với yêu cầu thay đổi tên trong hợp đồng thì Bạn liên hệ với Điện lực để làm thủ tục sang tên theo quy định.

Hiện ngành điện miễn phí thực hiện các dịch vụ này.

Trân trọng! 

Câu hỏi 3: Thủ tục lắp trạm biến áp riêng

Xin EVN vui lòng cho biết, tôi muốn lắp trạm biến áp riêng, vậy tôi phải làm những thủ tục nào? Chi phí và thời gian thực hiện ra sao? Xin cám ơn?

Trả lời:

Kính gửi Quý khách hàng!

Thủ tục để lắp đặt TBA riêng cần như sau:

a.    Giấy đề nghị mua điện/Công văn đề nghị mua điện

b.   01 bản sao của một loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện.

Giấy tờ xác định địa điểm mua điện có thể là một trong các giấy tờ sau: Hộ khẩu thường trú; hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; hoặc Hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở đối với khách hàng sinh hoạt); hoặc Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà/đất; hoặc Hợp đồng thuê địa điểm (đối với Khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt).

c.    01 bản sao của một loại giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện đối với khách hàng ngoài sinh hoạt.

Giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện đối với khách hàng ngoài sinh hoạt có thể là một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; hoặc Giấy phép đầu tư; hoặc Quyết định thành lập đơn vị.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh bán lẻ điện tại vùng nông thôn, miền núi mua điện từ lưới phân phối có tổng công suất máy biến áp từ 50 KVA trở lên phải có Giấy phép hoạt động điện lực do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

d.   Hồ sơ đề nghị đấu nối theo quy định của Bộ Công Thương.

Sau khi Điện lực thực hiện khảo sát sẽ tiến hành thỏa thuận đấu nối, điểm đấu nối sau khi thỏa thuận là cơ sở để xác định ranh giới đầu tư của Điện lực và khách hàng.

Bạn có thể làm việc với Điện lực sở tại để xem xét lựa chọn dịch vụ trọn gói hoặc thuê một công ty chuyên về thiết kế thi công các công trình điện thực hiện các công việc này.

Trân trọng!

Câu hỏi 4: Thủ tục lắp điện 3 pha

Tôi muốn lắp điện 3 pha, phục vụ mục đích sản xuất/nông nghiệp/sinh hoạt gia đình... Vậy tôi cần thực hiện những thủ tục, giấy tờ cụ thể nào, chi phí ra sao?

Trả lời:

Thưa Quý khách.

Trường hợp lưới điện khu vực của khách hàng đã có lưới điện 3 pha thì điện lực sẽ căn cứ vào thiết bị và công suất sử dụng điện thực tế của khách hàng để quyết định cấp điện 1 pha hoặc 3 pha.

Chúng tôi xin hướng dẫn về thủ tục như sau:

- Nếu khách hàng đang mua điện 1 pha thì cần có giấy đề nghị thay đổi mục đích, công suất sử dụng điện kèm theo bảng liệt kê thiết bị điện tăng thêm.

- Nếu khách hàng đề nghị cấp điện mới thì  cần có: Giấy đề nghị mua điện và 01 bản sao của một loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện.

Trường hợp lưới điện khu vực chưa đủ điều kiện cấp điện 3 pha, điện lực sẽ có văn bản trả lời khách hàng trong vòng 03 ngày làm việc, trong đó có dự kiến thời gian cấp điện được.

Về chi phí thực hiện:

- Các khoản chi phí do bên bán điện đầu tư: Các khoản chi phí do Đơn vị điện lực đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt, các khoản thuế và phí theo quy định của Nhà nước để lắp đặt nhánh rẽ từ lưới điện hạ áp đến công tơ và aptomat bảo vệ công tơ.

- Các khoản chi phí do Khách hàng đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt dây dẫn điện từ sau công tơ vào nhà Khách hàng (trừ áp tô mát bảo vệ công tơ). Trường hợp khách hàng thuê Đơn vị điện lực thực hiện sẽ bao gồm cả thuế và phí theo quy định của Nhà nước.

Trân trọng.


  • 15/07/2016 10:09
  • Bùi Quốc Hoan- Ban Kinh doanh EVN
  • 267183