Thả diều: Vui ít, lo nhiều

Thả diều là một thú chơi dân gian được đông đảo người Việt yêu thích. Tuy nhiên, diều cũng là một trong những nguyên nhân gây sự cố cho hệ thống lưới điện và  gây tai nạn cho chính người chơi diều.

Từ trò chơi thành tai nạn

Cách đây chưa lâu, em Bùi Đồng 14 tuổi ở thôn Thiệp Sơn, xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ, cùng nhóm bạn kéo nhau ra cánh đồng thả diều. Một con diều của nhóm bị đứt dây mắc vào đường dây điện. Đồng leo lên trụ điện gỡ diều và bị điện giật chết tại chỗ.

Ngày 10/3, tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cũng đã xảy ra vụ phóng điện khiến em Phạm Ngọc Phát (17 tuổi) bị bỏng nặng. Nguyên nhân được xác định, diều của Phát vướng vào đường dây điện, Phát leo lên mái nhà gần đó, dùng sào để gỡ diều. Khi Phát vừa đưa sào lên gần sát đường dây thì bị phóng điện gây bỏng. Nạn nhân được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng mặt, ngực và tay bị cháy xém.

Một trong những con diều gây sự cố điện do ngành Điện thu được - Ảnh X.Tiến

Các cấp chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng, hiện không có cơ sở pháp lý cấm thả diều. Biện pháp quan trọng nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức, không thả diều xung quanh khu vực lưới điện. Ngoài ra, ngành Điện rất cần sự chung tay của các chính quyền địa phương trong việc giáo dục thanh thiếu niên và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Cùng quan điểm trên, ông Phạm Lê Phú – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) cho rằng: Để hạn chế tình trạng thả diều làm ảnh hưởng đến sự an toàn lưới điện, Công ty cùng với Đoàn thành niên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền đến từng thôn xóm, gia đình ở những khu vực có mật độ thả diều cao như Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Giang... Nhờ đó, năm 2014 sự cố lưới điện do PTC 1 quản lý từ nguyên nhân thả diều đã giảm đáng kể so với các năm trước.

Ông Nguyễn Văn Chớ - Trưởng thôn 9 xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, nơi có tục chơi diều sáo từ lâu đời, cho biết: “Để hạn chế việc thả diều tràn lan, chính quyền cấp trên nên quy hoạch thành một trò chơi dân gian chỉ tổ chức vào một thời gian cụ thể, với một địa điểm cụ thể cách xa khu vực hành lang lưới điện. Nếu làm được như vậy, truyền thống thả diều không mất đi, mà sẽ giảm được các nguy cơ sự cố vào đường dây điện. Chính quyền địa phương đã vừa vận động, giải thích, vừa răn đe những đối tượng cố tình, đồng thời, đưa tiêu chí thả diều an toàn vào các tiêu chí bình xét gia đình văn hóa của thôn. Nhờ vậy, nhiều gia đình trong thôn không có người nào chơi diều, thả diều nữa".
 

Ông Phạm Lê Phú – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC 1): Thực tế đã có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra từ thú chơi thả diều khi điện phóng qua dây làm bỏng nặng hoặc làm tử vong người thả diều. Đối với lưới điện, khi diều hoặc dây diều mắc vào dây diện gây ngắn mạch dẫn đến phóng điện làm mất điện hoặc hỏng hóc thiết bị, thậm chí nếu dòng ngắn mạch lớn có thể gây sự cố cho các trạm biến áp. Việc này gây thiệt hại lớn về kinh tế cho ngành Điện và ảnh hưởng đến cung ứng điện cho các khách hàng sử dụng điện.

 


  • 12/05/2015 03:39
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới Điện
  • 521592


Gửi nhận xét