Tết này lính truyền tải điện ở Na Hang đã an cư

Để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe cho công nhân truyền tải điện – những người không những lao động vất vả, mà nhiều người còn thường xuyên phải sống xa gia đình, người thân, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã nỗ lực cải tạo, xây dựng mới nhà điều hành, nhà nghỉ ca cho công nhân.

Mùa xuân đến sớm ở Na Hang

Tết Ất Mùi 2015, những người “lính truyền tải” ở Đội Truyền tải điện Na Hang thuộc Truyền tải điện Đông Bắc 3, Công ty Truyền tải điện 1 có niềm vui lớn. Lần đầu tiên, sau 7 năm phải thuê trụ sở, họ sẽ được đón Tết cổ truyền trong “ngôi nhà” của mình.

“Năm nay có nhà mới, chắc chắn chúng tôi sẽ tổ chức đón Tết vui hơn, tươm tất  hơn” - anh Nguyễn Đình Việt - Đội phó Đội Truyền tải điện Na Hang chia sẻ. Anh cho biết, toàn Đội có 15 cán bộ, công nhân viên thì 11 người phải sống xa quê.

Trong dịp Tết Ất Mùi, khoảng 30% cán bộ, nhân viên của Đội sẽ được ưu tiên về quê ăn Tết, số còn lại sẽ đón Tết ngay tại trụ sở của Đội, đồng thời đảm nhận nhiệm vụ thường trực, quản lý vận hành 3 tuyến đường dây mạch kép 220 kV có tổng chiều dài gần 95 km, tại 2 huyện Chiêm Hóa và Na Hang tỉnh Tuyên Quang.

Chuẩn bị chu đáo cho anh em ở lại thực hiện nhiệm vụ trong dịp đón năm mới Ất Mùi, vẫn như thông lệ, Đội Truyền tải điện Na Hang sẽ gói bánh chưng, mổ lợn và cũng không thể thiếu những cành đào rừng, cây quất cảnh, góp phần tô điểm thêm cho ngôi nhà mới trong không khí vui Tết, đón Xuân. “Chúng tôi dự định đêm Giao thừa sẽ tổ chức đốt lửa trại mời người dân quanh đây cùng đến chung vui, cũng là một cách gắn kết nghĩa tình đơn vị với người dân địa phương” - anh Việt cho biết.

Ngôi nhà thứ hai của lính truyền tải ở Na Hang. Ảnh: HT

Nỗ lực từ chính quyền và công đoàn

Trước khi được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đầu tư xây dựng trụ sở mới, 8 năm qua, tập thể cán bộ, công nhân của Đội Truyền tải điện Na Hang phải thuê dãy nhà cấp 4 lợp mái tôn vốn là nơi ở tạm của một đơn vị thi công Thủy điện Tuyên Quang. Sau nhiều năm sử dụng, ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Đỉnh điểm là giữa năm 2013, trong một đêm mưa bão, gió lốc đã cuốn bay toàn bộ mái nhà.

Được chính quyền địa phương giúp đỡ, cấp đất xây dựng trụ sở cho Đội, cuối năm 2013, EVN NPT và Công ty Truyền tải điện 1 (PTC 1) đã đầu tư xây dựng nhà điều hành sản xuất và nhà nghỉ ca cho Đội Truyền tải điện Na Hang. Giờ đây, thay cho dãy nhà tập thể lụp xụp, xuống cấp là tòa nhà 2 tầng khang trang, sạch đẹp và hệ thống sân, vườn, cổng, tường rào, giếng khoan, bể lọc, bể chứa… tạo điều kiện cho người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với đơn vị.

Ông Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, trong năm 2014 đã khánh thành 6 trụ sở mới cho các đội truyền tải. Hiện nay, Công ty chuẩn bị khởi công xây dựng 6 trụ sở cho các đội truyền tải điện: Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh), Mai Châu (tỉnh Hòa Bình), Bắc Kạn, Hà Giang, Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng) và Sóc Sơn (Hà Nội). “Chúng tôi đặt mục tiêu đến cuối năm 2016 sẽ chấm dứt tình trạng phải thuê nhà điều hành sản xuất và nhà nghỉ ca ở tất cả các đội truyền tải điện” – ông Thắng chia sẻ.

Theo ông Trịnh Tuấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, việc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các trụ sở đã xuống cấp hay xây mới cho các đơn vị quản lý vận hành chưa có trụ sở làm việc nằm trong Chương trình chăm lo đời sống cho người lao động của EVN NPT.

Năm 2014, Tổng công ty đã xây dựng xong 14 trụ sở mới, thay thế cho những chốt xuống cấp, tạm bợ tại 3 miền Bắc - Trung  - Nam. Đến nay, EVN NPT cơ bản “xóa” xong những trụ sở tạm bợ, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo điều kiện sống và làm việc tối thiểu cho công nhân đường dây.

 “Đây là sự nỗ lực của lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn trong việc nâng cao chất lượng đời sống, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động, đặc biệt là những người lao động ở vùng sâu, vùng xa” – ông Sơn cho hay.

Ấm lòng người lao động

Theo anh Nguyễn Đình Việt, đặc thù công việc của lính truyền tải điện là gian nan, vất vả, phải leo đèo, lội suối, hoạt động tại những vùng có địa hình phức tạp. Cụ thể, đối với Đội Truyền tải điện Na Hang, phần lớn các vị trí cột nằm trên núi cao, địa hình hiểm trở, lại nhiều rắn, vắt... Không những thế, lũ quét, sạt lở đất, giông sét, sự cố xảy ra liên tục… cộng thêm điều kiện sinh hoạt khó khăn bởi trụ sở của Đội đặt tại thị trấn Na Hang, cách thành phố Tuyên Quang hơn 100 km đường đèo,dốc quanh co, khúc khuỷu.

“Từ thời điểm thành lập Đội đến nay, đã có gần 20 lượt người xin chuyển công tác. Người này ra đi, người khác lại đến, nhưng không phải ai cũng đủ can đảm bám trụ đến cùng” – anh Việt chia sẻ. “Chúng tôi rất cảm ơn lãnh đạo  EVN NPT và Công ty Truyền tải điện 1 đã quan tâm tạo điều kiện cho Đội có trụ sở mới khang trang, ổn định, giúp chúng tôi yên tâm công tác”.

Ông Trịnh Tuấn Sơn cho biết, trong những năm tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp trụ sở cho các đội, trạm đã xuống cấp, cùng với việc trang bị xe cộ, phương tiện đi lại, công cụ, máy móc,…đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động ngày càng tốt hơn.

Năm mới Ất Mùi đã cận kề, ông Sơn cho biết, công tác chăm lo Tết cho người lao động cũng được các cấp công đoàn cùng với chuyên môn quan tâm chuẩn bị cho đáo. Bên cạnh đó, “chúng tôi sẽ tổ chức các đoàn công tác đến tận nơi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho anh em thường trực tại các cơ sở, nhất là tại các đội, trạm khó khăn, vùng sâu vùng xa hay trên các công trình trọng điểm,tạo điều kiện tốt nhất cho  anh em vui Tết, đón xuân trong lúc phải sống xa gia đình” – ông Sơn chia sẻ.


  • 22/02/2015 04:20
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 2900


Gửi nhận xét