Tập trung mọi nguồn lực, bám sát tiến độ dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi kiểm tra công trường và họp điều độ tiến độ dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 – Thanh Hóa vào sáng 1/12, tại tỉnh Thanh Hóa.

Cùng tham dự buổi kiểm tra có ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (đơn vị được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao quản lý điều hành dự án), các nhà thầu thi công, tư vấn, thiết kế.

Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN (ngoài cùng bên phải) trao đổi cùng đoàn công tác khi kiểm tra công trường

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023. Dự án có chiều dài khoảng 74,4 km gồm 2 mạch từ sân phân phối 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I (tỉnh Nam Định) đến Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Đây là một trong 4 dự án thành phần thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên).

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (gọi tắt là Ban A), đến nay có 45/180 vị trí móng cột được bàn giao, nhà thầu đang thi công 17 vị trí. Hiện trên công trường có 4 gói thầu thi công đang triển khai đồng thời, bám sát tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Kiểm tra công trường, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương ghi nhận sự vào cuộc của các nhà thầu trong việc huy động nhân lực, phương tiện, máy móc để triển khai đồng bộ tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương nhấn mạnh, đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 – Thanh Hóa là một trong 4 dự án thành phần có tầm quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Bắc trong những năm sắp tới. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Dự án cũng nhận được với sự vào cuộc của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng nhiều bộ, ngành, cơ quan, địa phương.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, bằng mọi biện pháp phải hoàn thành dự án trong tháng 6/2024. Để bám sát các mốc tiến độ dự án, EVNNPT đang tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các hạng mục công việc. Tiến độ thực hiện được các đơn vị cập nhật liên tục, báo cáo 2 lần/ngày. EVNNPT cũng thực hiện họp giao ban tiến độ hàng ngày, còn Tập đoàn Điện lực Điện lực Việt Nam họp kiểm điểm tiến độ hàng tuần để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những khó khăn.

Sau khi kiểm tra thực tế công trường, đoàn công tác tổ chức họp điều độ tiến độ đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa. Lãnh đạo EVN và EVNNPT đồng chủ trì cuộc họp.

Khẳng định công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã và đang được triển khai với tốc độ “kỷ lục”, ông Phạm Hồng Phương nhấn mạnh để dự án bám sát tiến độ, bên cạnh sự nỗ lực của chủ đầu tư, cần sự vào cuộc quyết liệt của các nhà thầu, đơn vị tư vấn, thiết kế. Lãnh đạo EVN đề nghị EVNNPT chỉ đạo Ban A tiếp tục kiện toàn và đưa vào vận hành hiệu quả, năng động các ban tiền phương của dự án; chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, có mặt bằng đến đâu đôn đốc các nhà thầu để tổ chức thi công đến đó.

Cùng với đó, EVNNPT và Ban A cần yêu cầu nhà thầu lập biện pháp thi công rõ ràng, cụ thể, chi tiết; chủ động bố trí nguồn nhân lực, vật lực, thiết bị, tài chính sẵn sàng để triển khai đồng loạt các vị trí khi có mặt bằng. Đặc biệt, các nhà thầu dành ưu tiên cao nhất cho dự án, bố trí lực lượng thi công chuyên nghiệp và bám sát công trường; tổ chức bộ máy kỹ thuật tinh gọn thực sự hiệu quả, để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Thi công tại vị trí đã được bàn giao mặt bằng

Ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT cũng yêu cầu Ban A và các nhà thầu tập trung nguồn lực, bám sát chính quyền địa phương, hoàn thành sớm công tác bồi thường, giải phòng mặt bằng. Các nhà thầu chủ động tập trung nhân lực, máy móc, tài chính để thi công đồng loạt, liên tục khi có mặt bằng.

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cam kết sẽ ưu tiên mọi nguồn lực cho dự án trọng điểm này; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư đảm bảo tiến độ thi công.