Tâm sự người phụ nữ ngành Điện

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố, chị, 2 cậu và dì đều đã và đang công tác trong ngành Điện (cụ thể là Công ty Điện lực Phú Yên). Đó cũng là tiền đề cho niềm đam mê mãnh liệt của tôi đối với nghề điện.

Tôi hiểu được những khó khăn và gian khổ của người làm điện khi những trận mưa to, bão lớn mà trong nhà luôn không có sự hiện diện của bố. Khi tôi hỏi, mẹ tôi đều nói rằng bố đang ở cơ quan trực đợi lệnh xử lý sự cố, hoặc đang đi xử lý sự cố.

Với một vài "nỗi niềm" còn canh cánh trong lòng, sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi quyết định chọn theo ngành của mẹ, nộp đơn thi vào trường đại học sư phạm và trúng tuyển. Nhưng người ta thường nói “Có duyên thì trốn đâu cũng không thoát ”, sau khi học sư phạm được 1 học kì, niềm đam mê với ngành Điện vẫn thôi thúc tôi từng ngày. Sau 1 tuần đắn đo suy nghĩ, tôi thôi học và trở về nhà trong sự ngỡ ngàng của mẹ. Và 1 năm sau đó, tôi đường hoàng bước chân vào trường Cao đẳng Điện lực miền Trung với bao quyết tâm và nhiệt huyết.

Tôi tự hào khi là nữ CBCNV ngành Điện

Thế nhưng, từ lúc nộp đơn, thi tuyển cho đến tận khi bắt đầu theo học tại trường, tôi thường nhận được rất nhiều ánh mắt soi xét và những câu nói đầy ngụ ý “Con gái mà lại đi học điện...”, “con gái học điện ra rồi cũng có làm được gì đâu mà học chi cho phí công”, “để coi trụ được bao lâu...".Tôi dường như lại rơi vào khủng hoảng lần hai với những suy nghĩ rằng liệu quyết định của mình có là sai lầm, có phải mình đã quá chạy theo cảm xúc mà không nghĩ tới thực tại?

Nhưng rồi những buổi thực tập đầu tiên đã đến, tôi được tiếp xúc với máy móc, được tự tay thiết kế và lắp từng mạch điện, hàn từng vi mạch nhỏ và được trải nghiệm lần đầu tiên leo trụ điện. Tôi đã lấy lại được sự tự tin và niềm tin vào quyết định của chính bản thân mình. Suốt 3 năm học tại trường Cao đẳng Điện lực miền Trung tôi đã được sống hết mình với đam mê và nhiệt huyết. Tôi dập tan những ánh nhìn và suy nghĩ tiêu cực của mọi người về việc con gái học ngành Điện. Tôi chăm chỉ học tập từng ngày, dù có gian nan vất vả đó nhưng tôi vẫn muốn cố gắng chứng minh cho họ thấy rằng những gì các bạn nam làm được tôi cũng có thể làm được và còn có lúc làm tốt hơn. Trong suốt 3 năm theo học tôi đều đạt được học bổng loại giỏi của trường và tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc. Không những thế, tôi còn vinh hạnh được trở thành sinh viên nữ đầu tiên của trường nhận được học bổng trao đổi sinh viên 6 tháng tại Nhật Bản của trường Anan National College of Technology.

Giờ đây ở vị trí là một nữ CBCNV ngành Điện, công tác tại Phòng Kinh doanh, Điện lực Sông Cầu, Công ty Điện lực Phú Yên, tôi tự hào khi đã cho những người từng chê bai tôi thấy được rằng, tuy là con gái chân yếu tay mềm nhưng tôi và cũng như những cô gái ngoài kia đều đã và đang nỗ lực hết mình để vượt qua định kiến và đấu tranh cho quyền “Bình đẳng giới ”. Phụ nữ chúng tôi sẽ không chỉ gói gọn trong 2 cụm từ “mẹ hiền, vợ đảm” mà chúng tôi cũng sẽ là 1 CBCNV giỏi luôn luôn hoàn thành tốt và xuất sắc công việc được giao.

Tôi muốn dùng câu chuyện của mình để thay cho chị em phụ nữ nói chung và phụ nữ ngành Điện nói riêng bày tỏ sự quyết tâm, không ngừng học tập, phấn đấu vươn lên, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật nghề nghiệp; chúng tôi sẽ cố gắng chung tay góp sức, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành Điện và đất nước, góp phần xây dựng ngành Điện lực Việt Nam ngày càng vững mạnh thực sự là tập đoàn kinh tế mũi nhọn; đồng thời xây dựng cuộc sống gia đình “Ấm no – Bình đẳng - Hạnh phúc”.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc và chân thành nhất tới tất cả những người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là các chị em đang công tác trong ngành Điện. Chúc chị em chúng ta sẽ luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, và luôn xinh đẹp thành công. Chúng ta sẽ mãi là những bông hoa tươi thắm làm đẹp cho đời. 

Tự hào phụ nữ Việt Nam

Chuyên tâm việc nước, việc nhà đảm đang

Xứng danh với tám chữ vàng

Bác Hồ khen tặng vẻ vang rạng ngời. (sưu tầm)