Tâm sự của những người làm điện đón Tết muộn

Tết đến, Xuân về là dịp mọi người trong gia đình quây quần, sum họp bên nhau cùng đón năm mới. Tuy nhiên, do đặc thù công việc, nhiều CBCNV ngành Điện vẫn phải đi làm, đi trực, không được hưởng Tết bên gia đình, người thân. Họ suy nghĩ và cảm nhận như thế nào?

Chuẩn bị việc nhà từ trước Tết Ông Trần Văn Tuấn – Quản đốc Phân xưởng dịch vụ - Công ty Thủy điện Hòa Bình:

Năm nào tôi và anh em trong Phân xưởng cũng đi làm dịp nghỉ Tết và hầu như năm nào cũng là những người đầu tiên “xông đất” Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, đón khách đến thăm quan Nhà máy, dâng hương tượng đài Bác Hồ, hoặc đưa khách tham quan du lịch lòng Hồ.

Công việc của chúng tôi tuy có những vất vả, thiệt thòi nhất định vì không được đón Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân nhưng cũng có niềm vui, tự hào riêng, đặc biệt với những người được giao nhiệm vụ trực sản xuất, vận hành, giữ vững nguồn điện sáng cho nhân dân đón Tết. Hoặc những người được giao nhiệm vụ chăm sóc khu vực tượng đài Bác Hồ, phục vụ người dân đến dâng hương hoa tưởng niệm.

Năm nào cũng đi trực Tết, vợ tôi tất nhiên cũng không hài lòng, nhưng rất hiểu và thông cảm với công việc của tôi. Mặt khác, tôi cũng cố gắng lo chu toàn việc nhà. Nếu cơ quan cho nghỉ sớm là tôi đi chợ sắm Tết, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, giúp vợ chuẩn bị mọi thứ cần thiết trong gia đình để chia sẻ, bù đắp lúc mình vắng nhà. Nếu cơ quan bố trí cho nghỉ bù sau Tết thì thế nào tôi cũng đưa gia đình đi chơi hoặc đi nghỉ ở đâu đó, coi như gia đình ăn Tết muộn.


Sự cố nào cũng “ứng chiến” kịp thời Ông Phan Đình Dũng – Phòng Điều độ - Công ty Truyền tải điện 1:

Công việc của Phòng Điều độ rất bận, Tết năm nào chúng tôi cũng trực 24/24h, từ 30 Tết. Người Việt Nam rất coi trọng Tết cổ truyền dân tộc, không chỉ là ăn một cái Tết đủ đầy, sum họp bên nhau, mà Tết còn mang ý nghĩa đón năm mới may mắn, an khang, thịnh vượng, phát tài, phát lộc, kiêng kỵ những điều không hay xảy ra trong dịp năm mới. Chẳng hạn, sáng mùng 1 Tết mà mất điện là điều rủi hoặc lúc Giao thừa Chủ tịch nước chúc Tết nhân dân cả nước qua truyền hình mà đột nhiên mất điện, không có người trực xử lý kịp thời thì uy tín ngành Điện cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thợ điện truyền tải chuẩn bị đón Tết (Ảnh sưu tầm)

Với thâm niên 20 năm công tác trong ngành Điện, thường xuyên phải trực Tết, tôi thấy năm nào cũng bận rộn với công việc, có những sự cố, bất thường xảy ra nhưng các bộ phận đều có người “ứng chiến” kịp thời, xử lý được ngay. Công ty Truyền tải điện 1 quản lý toàn bộ lưới truyền tải điện tại các tỉnh miền Bắc vào đến tận Hà Tĩnh, hơn 40 trạm điện, đường dây 500 kV, 220 kV. Công việc trên lưới rất nhiều, cho dù đã chuẩn bị rất kỹ, đặc biệt là vào dịp Tết càng phải cẩn thận, nhưng khi vận hành bao giờ cũng có sự cố bất thường xảy ra, bất khả kháng. Cho nên, bộ phận nào cũng phải có người trực xử lý sự cố kịp thời, khẩn trương, không để ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Năm nào cũng ăn Tết ở cơ quan, đôi khi nhìn lại thấy mình chưa tròn trách nhiệm với gia đình, dòng họ. Cả năm có một cái Tết thôi, quan trọng lắm. Nhưng vào ngành Điện là đã phải xác định rồi, vì nghề nghiệp, vì trách nhiệm với cơ quan, tập thể, nên gia đình cũng thông cảm, chia sẻ. Một điều thuận lợi là cơ quan cũng phân công lịch trực cố định để mình chủ động sắp xếp giữa công việc của gia đình và công việc cơ quan. Ngày nào phải trực thì cứ để công việc cuốn đi, còn ngày nào được nghỉ thì về nhà phục vụ vợ con, lên kế hoạch đưa vợ con đi chúc Tết, gặp gỡ, thăm hỏi họ hàng, anh chị em bạn bè.

Có điện đúng lúc Giao thừa – Còn gì vui bằng Ông Trần Trọng Ảnh – Phòng Điều Độ - Công ty Điện lực Thái Nguyên:

Tôi làm việc ở phòng Điều độ PC Thái Nguyên từ năm 1994. Suốt từ đó đến nay, Tết năm nào tôi cũng đi trực. Cả 3 ngày Tết đều trực, mỗi ca 8 tiếng. Ngoài ra, nếu có sự cố gì tôi sẵn sàng làm thêm. Hết giờ trực anh em chúng tôi mới có thể dành thời gian cho gia đình. Công việc của thợ điện vất vả, không kể thời gian nhưng chúng tôi đều xác định trách nhiệm cấp điện cho nhân dân, tận tụy với công việc, người dân có điện sáng là niềm vui của chúng tôi. Tôi còn nhớ một kỷ niệm đi trực Tết vào khoảng năm 2005. Lúc đó, chưa cấm pháo phụt, nhiều thanh niên, trẻ em vẫn chơi loại pháo này.Tình cờ một quả pháo phụt bắn lên đường dây cao thế khu vực phía Nam thành phố Thái Nguyên, gây mất điện toàn bộ khu vực. Thời khắc Giao thừa sắp đến, chỉ còn chưa đầy một tiếng đồng hồ. Nhận tin báo, anh em chúng tôi vội vã lên đường, đến địa điểm xảy ra sự cố, tìm nguyên nhân, sửa chữa, khắc phục. Khi chúng tôi đến nơi, thấy người dân đổ ra đường, chờ đợi, mong ngóng.

Sự cố xảy ra đúng ca trực của tôi, nếu bình thường chắc phải xử lý trong vài giờ, nhưng vì đã có phương án chuẩn bị, ứng trực kịp thời, cùng tinh thần làm việc hết mình, nên chỉ sau 30 phút tích cực sửa chữa, đã kịp đóng điện phục vụ người dân. Đúng giờ phút Giao thừa thiêng liêng thì điện bừng sáng, mọi người dân vỗ tay reo hò, anh em chúng tôi ai cũng vui mừng, cảm động, thấy công việc của mình thật có ý nghĩa.

Thỉnh thoảng  chúng tôi cũng chạnh lòng, có một chút buồn vì những thời khắc quan trọng, thiêng liêng của năm mới không được ở bên những người thân yêu nhất, nhưng nỗi buồn đó chỉ thoảng qua thôi. Với tôi, niềm vui lớn nhất là công việc của mình có ý nghĩa, mang lại hạnh phúc cho mọi người.


  • 22/02/2015 09:04
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3856


Gửi nhận xét