TP. HCM: Người dân tham gia chống trộm cắp điện

Công ty Điện lực Thủ Đức (Tổng công ty Điện lực TP. HCM) đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân khi thiết lập đường dây nóng để người dân cung cấp thông tin về các hành vi ăn cắp điện. Chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở 12 phường trong Quận đã cam kết cùng người dân vào cuộc...

10 tháng, thu hồi gần 1 tỷ đồng

Một con số khá ấn tượng, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2013, Công ty Điện lực Thủ Đức đã phát hiện và lập biên bản xử lý 32 vụ ăn cắp điện, với tổng sản lượng điện truy thu 438.458 kWh, tổng số tiền thu hồi hơn 975 triệu đồng. Điều đáng nói là hầu hết các vụ được phát hiện, đều có sự góp sức, hỗ trợ của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Công ty Điện lực Thủ Đức, cho biết: “Nhờ chống ăn cắp điện có hiệu quả, sản lượng điện bị thất thoát đã giảm, số vụ ăn cắp điện giảm dần. Năm 2011,đã  phát hiện được 58 vụ, năm 2012 - 49 vụ và 10 tháng đầu năm 2013 - 32 vụ. Phải nói rằng, nếu không có người dân hỗ trợ thì ngành Điện cũng… bó tay. Chỉ một tờ giấy con con, dòng chữ nguệch ngoạc gửi đến báo sự việc, nhưng nội dung thông tin rất chính xác”.

Một trường hợp ăn cắp điện bằng cách câu trực tiếp, không qua điện kế - Ảnh CTV

Các cán bộ của Phòng Thanh tra - Pháp chế và Giám sát điện năng kể: Thủ đoạn ăn cắp điện bây giờ khá tinh vi, nếu không có sự hỗ trợ cung cấp thông tin của người dân, đối tượng ăn cắp điện sẽ xóa sạch bằng chứng và… tố ngược lại. Trước đây, thủ đoạn ăn cắp điện thường là khoan lỗ điện kế hay phá chì, dễ kiểm tra phát hiện, còn bây giờ thì sử dụng nam châm hoặc câu trực tiếp, nếu không có “tai mắt” người dân, sẽ không sao phát hiện được.

Hành vi ăn cắp điện tại một hộ dân trên đường Kha Vạng Cân (khu phố 8, phường Linh Đông) phát hiện được ngày 26/6/2013 là một ví dụ điển hình. Điện kế được gắn trước cửa, người bên ngoài đều có thể quan sát nhưng không có dấu hiệu gì là ăn cắp điện. Nhưng bên trong, chủ nhà đã rút ruột bức tường, đặt sau điện kế một thỏi nam châm cực mạnh. Đội kiểm tra cùng đại diện chính quyền đã bóc gỡ cục nam châm trước sự bất ngờ của chủ nhà. Hơn 24.000 kWh điện được truy thu, tương đương 80 triệu đồng.

Một vụ khác, ngày 6/9/2013, Đội Kiểm tra của Công ty đã lập biên bản hành vi ăn cắp điện tại một căn hộ ở đường 4 (phường Bình Thọ). Nhìn bên ngoài khó phát hiện có gì đáng nghi, nhưng thông tin người dân cung cấp cho biết, chủ hộ đã mổ cáp muller trên trần để câu trộm điện, nên khi tiến hành kiểm tra, ngành Điện đã áp sát hiện trường để ngăn chặn việc xóa bằng chứng. Sử dụng các thiết bị đo đếm chuyên ngành, đội kiểm tra đã phát hiện một đường dây thứ hai câu điện trước điện kế, và khi dỡ trần ra thì mọi việc rõ ràng. Hơn 25.000 kWh điện được truy thu, với số tiền gần 70 triệu đồng.

Bảo vệ và giữ bí mật người tố giác

Trước đây, tại hội nghị tiếp xúc và lắng nghe ý kiến người dân, sau khi nghe nhiều ý kiến của người dân phê phán về việc chưa ngăn chặn có hiệu quả nạn ăn cắp điện, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Thủ Đức, đã chính thức công bố đường dây nóng 0903674179, để người dân thuận tiện và hoàn toàn yên tâm khi tố giác các hành vi ăn cắp điện.

Khi cung cấp thông tin về việc ăn cắp điện, người phản ánh sẽ hoàn toàn được bảo mật thông tin, được phản hồi kết quả kiểm tra và Công ty sẽ thưởng bằng tiền nếu thông tin có hiệu quả. Mới đây, Công ty tiếp tục có văn bản gửi đến UBND 12 phường trên địa bàn, nhờ hỗ trợ tuyên truyền đến người dân về số điện thoại đường dây nóng nói trên.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Trước đây, những trường hợp ăn cắp điện bị phát hiện sẽ được phường thông báo trên loa phát thanh để người dân biết. Hiện nay, để phòng chống ăn cắp điện, Công ty hướng trọng tâm sang phòng ngừa là chính. Ngành Điện sẽ phối hợp với các phường đi kiểm tra, đo phụ tải, phát hiện những nơi có phụ tải tăng đột biến, bất thường, tính toán tổn thất để tuyên truyền, qua đó “đánh động” để kẻ xấu từ bỏ hành vi vi phạm sử dụng điện.

Đo phụ tải, gắn điện kế điện tử tác dụng một pha chống câu trộm, di dời điện kế ra ngoài… Các biện pháp trên đã và đang được ngành Điện lực triển khai, song biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là sự đồng thuận và hỗ trợ của người dân. Cách làm “dựa vào dân” của Công ty Điện lực Thủ Đức là cần được nhân rộng.


  • 05/11/2013 10:08
  • Theo Sài Gòn Giải Phóng
  • 4823


Gửi nhận xét