Sử dụng xe đạp điện an toàn, tiết kiệm điện: Không hề đơn giản

Xe đạp điện đang ngày càng được đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, sử dụng xe đạp điện thế nào để an toàn và tiết kiệm điện là câu hỏi được người tiêu dùng quan tâm nhất. Những gợi ý dưới đây của chuyên gia sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Ảnh minh họa

Không nên đi quá 25 km/h

Không ít vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra đối với người điều khiển xe đạp điện. Để bảo đảm an toàn, bạn cần kiểm tra kỹ thuật xe trước khi sử dụng:

Kiểm tra hai lốp trước và sau, không nên bơm quá căng cũng như để lốp non hơi; kiểm tra hệ thống phanh, đèn, còi xe để đảm bảo hoạt động tốt, không bị kẹt hay hỏng hóc… Nếu xe sử dụng ắc quy, cần chú ý kiểm tra bình ắc quy định kỳ hàng tuần để tránh xảy ra những sự cố cháy nổ đáng tiếc.  

Với xe sử dụng pin, phải kiểm tra pin sạc đầy hay chưa mỗi khi ra khỏi nhà. Bạn cũng cần ghi nhớ việc phải đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe.  

Không nên đi quá vận tốc 25 km/giờ; khi lên dốc hoặc chở nặng, nên dùng chân đạp thêm để trợ sức cho xe nhằm kéo dài tuổi thọ của acquy/pin và mô tơ điện. Khi dừng xe hoặc khi xuống xe để dắt, nên tắt công tắc điện để tránh vô ý vặn tay ga khiến xe đột nhiên khởi động, gây nguy hiểm.

Bí quyết tiết kiệm điện

Khi khởi động, bạn nên đạp một vài nhịp lấy đà rồi mới vặn ga, vừa đảm bảo độ bền cho pin vừa tiết kiệm điện, bởi khởi động là lúc ngốn nhiều điện nhất. Khi xe vừa khởi động, nên tăng tốc từ từ, không nên tức thời vặn hết ga để tránh hư hỏng và lãng phí điện. Không nên chở quá 90 kg, bởi tải quá nặng, xe cần lực kéo lớn nên tốn điện hơn.

Việc đi xe vượt quá tốc độ quy định (tối đa là 25km/h), vừa nguy hiểm, vừa khiến động cơ hoạt động với công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện hơn. Tuy nhiên, cũng không nên cho xe chạy ở tốc độ quá thấp, vừa tiêu hao năng lượng vừa ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung. Các chuyên gia cũng khuyên bạn cần hạn chế phanh xe đột ngột nếu không thật cần thiết. Theo các nghiên cứu, chạy tốc độ quá cao và phanh xe đột ngột có thể tiêu tốn thêm 40% năng lượng điện.

Với những đoạn đường tắc, người sử dụng nên đạp thường, không nên dùng ga, vì dùng ga trong trường hợp này sẽ làm lượng điện tiêu hao rất nhiều.

Giữ gìn, bảo dưỡng xe:

- Định kỳ, nên tiến hành bảo dưỡng xe, thay thế kịp thời các thiết bị hư hỏng, vì một thay đổi nhỏ cũng ảnh hưởng đến chất lượng vận hành, tiêu tốn thêm năng lượng.

- Định kỳ 6 tháng/lần, bôi mỡ phần trục trước, trục giữa để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

- Không tự ý tháo động cơ xe.

- Không sạc điện ở những nơi có độ ẩm cao.

- Phải sử dụng ổ cắm chuyên dụng với nguồn điện 110 V - 240 V.

- Với xe đạp điện sử dụng pin: Nếu một thời gian dài không sử dụng, vẫn phải nạp điện định kỳ cho pin để kéo dài tuổi thọ (10 ngày nạp 1 lần).

- Với xe đạp điện sử dụng ắc quy:

- Ở lần sạc đầu tiên nên sạc 10 tiếng, các lần sau sạc không quá 8 tiếng.

- Không tự ý tháo hay sửa chữa ắc quy.

- Không ngâm các linh kiện gắn với động cơ xe và ắc quy vào nước hoặc để nước rơi vào ắc quy.


  • 23/06/2014 11:05
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 30318


Gửi nhận xét