Sơn La: Mục tiêu 97,5% số hộ dân được sử dụng điện vào năm 2020

Đây là thông tin được ông Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La cho biết tại buổi làm việc với ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), chiều 10/2, tại Hà Nội.

Ông Hoàng Văn Chất cho biết, trong giai đoạn 2011-2016, được sự quan tâm của EVN và EVNNPC, đã có thêm 30.700 hộ dân của tỉnh Sơn La được sử dụng điện, đưa tỉ lệ số hộ dân có điện trên toàn tỉnh lên 90,5%.

“UBND tỉnh Sơn La trân trọng cảm ơn tình cảm, trách nhiệm cao của EVN, EVNNPC trong việc giúp địa phương đầu tư mở rộng lưới điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Tuy nhiên, Sơn La vẫn đang là một trong những địa phương có tỉ lệ hộ dân được sử dụng điện thấp nhất cả nước. Tính đến hết năm 2016, còn khoảng 30.000 hộ dân chưa có điện. Do đó, Sơn La mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư của ngành Điện trong việc đưa điện về các xã, bản vùng sâu, vùng xa”, ông Chất chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất (phải) và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNNPC Thiều Kim Quỳnh trao đổi trong buổi làm việc

Theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV đề ra, Sơn La phấn đấu đến năm 2020, 97,5% hộ dân được sử dụng điện. Để đạt mục tiêu này, giai đoạn 2016-2020, Sơn La phải đầu tư để cấp điện mới cho 24.700 hộ dân (trung bình khoảng 5.000 hộ/năm).

Hiện nay, tỉnh Sơn La đã phê duyệt Dự án cấp điện cho 16.000 hộ dân chưa có điện trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư 842 tỷ đồng; trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 716 tỷ đồng và vốn của địa phương là 126 tỷ đồng.

Ngoài Dự án trên, tỉnh Sơn La mong muốn nhận được sự hỗ trợ của EVN và EVNNPC trong việc đẩy nhanh tiến độ Dự án cấp điện cho 4.179 hộ dân thuộc 4 huyện Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên và Phù Yên theo quyết định 3496/QĐ-EVN/EVNNPC xong trước tháng 1/2018. Đồng thời, tỉnh cũng mong muốn ngành Điện tiếp tục quan tâm đầu tư cấp điện cho khoảng 7.097 hộ dân chưa có điện thuộc các xã, bản của 4 huyện trên, không nằm trong Quyết định 3496/QĐ-EVN/EVNNPC.

Tại buổi làm việc, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNNPC đã thông tin khái quát tới lãnh đạo tỉnh Sơn La về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2016 cũng như mục tiêu, nhiệm vụ của Tổng công ty trong thời gian tới.

Ông Quỳnh cho biết, năm 2016, EVNNPC có tốc độ tăng trưởng 14,12%, cao nhất trong toàn EVN; tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 6,15%, giảm 0,21% so với kế hoạch; điểm bình quân đánh giá sự hài lòng khách hàng toàn Tổng công ty đạt 7,52 điểm, tăng 0,46 điểm so với năm 2015.

Đối với tỉnh Sơn La, năm 2016, các chỉ tiêu về điện đều rất tốt. Đặc biệt, điểm số đánh giá sự hài lòng của khách hàng trên địa bàn tỉnh dành cho ngành Điện đạt trên 8 điểm. Thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục bàn bạc và phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để triển khai có hiệu quả các dự án điện trên địa bàn cũng như thực hiện tốt công tác kinh doanh bán điện, với mục tiêu cung ứng điện cho khách hàng với chất lượng tốt…”, ông Quỳnh cho hay.

Cùng ngày, ông Thiều Kim Quỳnh cũng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có sự đóng góp to lớn của ngành Điện, đặc biệt là sự hỗ trợ, đầu tư, đảm bảo cung ứng vận hành điện của EVNNPC và Công ty Điện lực Thanh Hóa.

"Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, triển khai các dự án công nghiệp lớn trên địa bàn, tỉnh Thanh Hóa đề nghị EVNNPC tiếp tục hỗ trợ trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện; đẩy nhanh tiến độ một số dự án điện 110 kV, dự án trung hạ thế đang triển khai trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cải tạo lưới điện nhằm giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng cung cấp điện...", ông Xứng cho hay.

Ông Thiều Kim Quỳnh khẳng định, EVNNPC và UBND tỉnh sẽ tiếp tục bàn bạc, ưu tiên thực hiện Chương trình 2081 của Chính phủ về việc đưa điện về các thôn bản vùng sâu, vùng xa. Đối với tiêu chí số 4 - tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh Thanh Hóa và EVNNPC cũng sẽ tiếp tục phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả, nhằm tháo gỡ các khó khăn, góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao.

 


  • 11/02/2017 10:38
  • Bài, ảnh: Hồng Hoa
  • 8704