Sớm giải quyết vướng mắc đảm bảo tiến độ đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu

Theo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), về cơ bản dự án ĐD 500 kV Sơn La - Lai Châu đang bám sát tiến độ đề ra, tuy nhiên vẫn còn những vướng mắc cần được giải quyết ngay.

Hiện tại, EVN NPT đã bàn giao 200/312 vị trí móng cho nhà thầu xây lắp, trong đó địa phận tỉnh Sơn La bàn giao 75/120 vị trí; địa phận tỉnh Điện Biên bàn giao 100/145 vị trí; địa phận tỉnh Lai Châu bàn giao 25/46 vị trí. Các nhà thầu đã đúc xong 123/312 vị trí móng, đang thi công 27/312 vị trí móng.

Dự án ĐD 500 kV Sơn La-Lai Châu phải hoàn thành đồng bộ với Nhà máy Thủy điện Lai Châu - Ảnh PV

Đặc biệt, EVN NPT đã đấu thầu được nhiều gói thầu quan trọng, còn các gói thầu thác đang phát hành hồ sơ mời thầu. Trong công tác thu xếp vốn có nhiều thuận lợi khi EVN NPT đã ký kết hợp đồng vay vốn cho Dự án với Ngân hàng Vietcombank vào cuối năm 2013 và đang phối hợp làm các thủ tục ký hiệp định vay vốn với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Theo ông Trần Quang Vinh, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (AMB – thuộc EVN NPT), những khó khăn mà Dự án này đang vướng phải đó là: Có 6 đoạn tuyến điều chỉnh thiết kế chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, do đó công tác đo vẽ bản đồ, trình hồ sơ thu hồi đất chưa thực hiện được. Cũng do nguyên nhân này, đến nay chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ nào đủ điều kiện trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, Dự án còn vướng một vấn đề nữa đó là đường dây đi qua các rừng cây cao su của 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Chính vì vậy phương án đền bù đã được xây dựng và EVN NPT có văn bản gửi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong thời gian tới, Ban AMB sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao móng cho nhà thầu thi công trước mùa mưa với phương án vừa làm vừa khép thủ tục. Đồng thời đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu cấp vật tư thiết bị.

Dự án đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu:

- Tổng chiều dài 158,5 km, đi qua địa bàn các huyện Mường La, Thuận Châu (Sơn La), Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Lay (Điện Biên), Sìn Hồ, Mường Tè (Lai Châu)

- Tổng mức đầu tư dự án trên 4.070 tỷ đồng.

- Dự kiến công trình sẽ hoàn thành đóng điện vào tháng 11/2015 (đồng bộ với tiến độ phát điện của Nhà máy Thủy điện Lai Châu).

 


  • 19/05/2014 01:39
  • Xuân Tiến
  • 4280


Gửi nhận xét