Số hóa hợp đồng mua bán điện mang đến sự hài lòng của khách hàng

16:12, 23/03/2023

Đẩy mạnh số hóa hợp đồng mua bán điện và đổi mới trong công tác thu nộp tiền điện không chỉ giúp Công ty Điện lực Quảng Nam nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ mà còn mang đến sự hài lòng của khách hàng.

Số hóa hợp đồng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào sản xuất, kinh doanh, trong đó thực hiện số hóa chuyển đổi từ hợp đồng mua bán điện truyền thống sang điện tử.

Lợi ích thiết thực từ việc số hóa hợp đồng - đối với điện lực đó là đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong lưu trữ, quản lý hồ sơ khách hàng, giúp nhân viên điện lực dễ dàng tra cứu thông tin, đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS.

PC Quảng Nam tuyên truyền khách hàng sử dụng app chăm sóc khách hàng để trải nghiệm các dịch vụ số

Còn đối với khách hàng, sẽ dễ dàng tra cứu thông tin hợp đồng và hóa đơn tiền điện hàng tháng trên website, tra cứu thông tin khi cần thiết khác thông qua ứng dụng điện tử, giám sát được quá trình thực hiện hợp đồng cũng như tiến trình giải quyết các yêu cầu dịch vụ của mình.

Để triển khai chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện, PC Quảng Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền đến với khách hàng. Hồ sơ mua bán điện khách hàng mới sẽ được thực hiện theo phương thức ký kết hợp đồng điện tử.

Tính đến nay, PC Quảng Nam đã cấp và chuyển đổi được khoảng hơn 50.000 hồ sơ sang hình thức hợp đồng điện tử. Dự kiến phấn đấu đến cuối năm 2023 PC Quảng Nam hoàn thành chuyển đổi hợp đồng sang hình thức điện tử cho tất cả khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Đức Bình - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Nam cho biết, việc thay đổi từ hợp đồng giấy truyền thống sang điện tử sẽ giải quyết được toàn bộ vướng mắc liên quan đến các vấn đề lưu trữ và tìm kiếm.

Toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý hợp đồng mua bán điện của từng khách hàng sẽ được tra cứu tại website https://cskh.cpc.vn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.

Thanh toán online

Một trong những thành công của ngành Điện trong chuyển đổi số chính là đưa công nghệ vào quy trình thanh toán hóa đơn tiền điện.

Đến nay, quy trình thanh toán tiền điện cũng được đơn giản hóa với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Mỗi khách hàng được cấp một mật mã, khi cần có thể tra cứu đầy đủ thông tin.

Khách hàng có thể sử dụng các hình thức như E-banking, ví điện tử hoặc các hình thức trực tuyến khác để thanh toán tiền điện cho gia đình... Đến đầu năm 2023, toàn tỉnh có hơn 420 nghìn khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức thu hộ, chiếm 83% tổng số khách hàng thanh toán tiền điện.

Hiện tại, quá trình đo đếm chỉ số điện năng (sản lượng điện tiêu dùng của khách hàng) đều được tự động hóa. Chỉ số công tơ điện tử truyền dữ liệu về máy tính một cách tự động và đều đặn với hệ thống RF-spider. Nhờ đó, ngành Điện tránh được sai sót trong quá trình ghi chỉ số do lỗi chủ quan và việc phát hành hóa đơn cũng được nhanh chóng.

Mặt khác, khách hàng dễ dàng theo dõi chỉ số công tơ điện, cập nhật sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày của mình thông qua website hoặc các ứng dụng trực tuyến trên smartphone.

Bên cạnh lợi ích trong công tác sản xuất kinh doanh, hệ thống RF-spider còn mang lại nhiều hiệu quả trong công tác quản lý vận hành và công tác giám sát mua bán điện. Việc khai thác chỉ số công tơ, cập nhật các thông số vận hành, khai thác các cảnh báo bất thường gian lận điện giúp kiểm tra viên chọn lọc và phát hiện sớm dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng điện.

“PC Quảng Nam đang nỗ lực để cung cấp nhiều kênh thanh toán bằng phương thức điện tử từ internet, qua tài khoản ngân hàng, qua các ví điện tử để khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Công ty cũng đưa ra nhiều giải pháp phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhằm quảng bá, vận động để nâng cao số lượng khách hàng thanh toán bằng phương thức nêu trên trong thời gian tới” - ông Bình nói.

Link gốc


Theo baoquangnam.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.