Singapore lắp đặt đèn đường thông minh tự điều chỉnh độ sáng, tự phát hiện lỗi

05:25, 11/11/2024

Theo kế hoạch từ tháng 10 đến giữa năm 2025, Singapore tiếp tục phủ sóng hệ thống đèn chiếu sáng thông minh trên gần 900km đường cho người đi bộ, đi xe đạp và hơn 4.400 trạm xe buýt.

Phủ sóng 900km đường đi bộ, xe đạp

Kể từ tháng 10/2024, chính quyền Singapore triển khai hệ thống đèn đường thông minh, ứng dụng công nghệ giám sát và điều khiển từ xa (RCMS) trên đường đi bộ, đi xe đạp, cầu vượt cho người đi bộ, trạm xe buýt, taxi.

Hệ thống đèn đường thông minh RCMS tự điều chỉnh độ sáng theo môi trường xung quanh, tự báo lỗi về cho trung tâm điều hành. (Ảnh: The Straits Times)

Cụ thể, theo Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA), hệ thống đèn đường thông minh RCMS sẽ được mở rộng, bao phủ 350km đường đi bộ có mái che, 525km đường dành cho xe đạp, 560 cầu vượt dành cho người đi bộ, 4.400 trạm xe buýt, bến đỗ taxi.

Mỗi đèn đường thông minh RCMS sẽ được trang bị bộ điều khiển, được kỹ sư của LTA mô tả là bộ não của hệ thống đèn đường toàn quốc.

Bộ điều khiển có khả năng nhận biết chính xác thời điểm cần tắt hoặc bật đèn mỗi ngày theo thời gian mọc và lặn của mặt trời, vốn thay đổi liên tục trong suốt cả năm.

Không chỉ có chức năng bật tắt, bộ điều khiển còn có cảm biến ánh sáng thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh, từ đó điều chỉnh độ sáng của đèn phù hợp.

Ngoài ra, bộ điều khiển cũng thu thập thông tin về nhiệt độ đèn và tính năng khác nhằm đảm bảo đèn đường hoạt động hiệu quả.

Tất cả dữ liệu trên được kết nối với nhau và truyền về trung tâm điều hành của Cơ quan Giao thông Đường bộ qua mạng 4G để phân tích và có biện pháp xử lý kịp thời khi cần thiết.

Tiết kiệm điện và nhân công

Kể từ tháng 9/2023, Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn toàn triển khai đèn đường thông minh RCMS trên tuyến đường bộ với hơn 110.000 chiếc, chuyển đổi toàn bộ bóng đèn cũ sang đèn điốt phát quang (LED) tiết kiệm điện, tăng cường độ sáng.

Trong đó, Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore đã chi 76,3 triệu đô la Singapore (gần 1.500 tỷ đồng) để lắp đặt RCMS và chuyển đổi sang bóng đèn LED.

Hệ thống đèn đường RCMS tiết kiệm gần 9 triệu kWh điện năng và ít nhất 4.200 giờ lao động. (Ảnh: The Straits Times)

Báo The Straits Times cho biết hệ thống đèn hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng và nhân lực để giám sát lỗi đèn đường hoặc bật tắt đèn thủ công trong một số trường hợp.

Thực tế trước khi hệ thống RCMS được lắp đặt trên đường bộ từ năm 2018, nhân viên phải đi đến khoảng 5.700 hộp điều khiển trên khắp Singapore, bật tắt đèn thủ công trong các tình huống như mưa lớn, sương mù làm giảm tầm nhìn của các lái xe, gây tốn công sức và lãng phí thời gian.

Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore cho biết nhờ có công nghệ RCMS, lượng điện hệ thống đèn đường ở Singapore tiêu thụ hàng năm đã giảm 8,75 triệu kWh so với trước đây. Lượng điện này đủ để cung cấp cho khoảng 2.000 căn hộ 4 phòng trong một năm.

Khi hoàn tất lắp đặt trên mạng lưới đường đi bộ, đi xe đạp và trạm xe buýt, bến bãi,... vào giữa năm 2025, hệ thống đèn thông minh RCMS sẽ giúp "quốc đảo sư tử" tiết kiệm thêm khoảng 0,124 triệu kWh năng lượng mỗi năm.

Không chỉ vậy, công tác bảo trì, quản lý đèn đường được tăng cường hiệu quả khi hệ thống RCMS có khả năng tự phát hiện lỗi, cảnh báo cho nhân viên bảo trì mạng lưới để xử lý ngay trong ngày.

Kể từ khi triển khai RCMS, số lượt phản ánh của người dân về vấn đề bảo trì, sự cố đèn đường ở Singapore đã giảm tới 80%.

Hệ thống này cũng giúp Singapore không cần phải đi tuần tra ban đêm để xác định bóng đèn bị lỗi, từ đó giúp Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore tiết kiệm khoảng 4.200 giờ làm việc mỗi năm.

Link gốc


Theo baogiaothong.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.