Sẽ hoàn thành di dân ra khỏi lòng hồ Thủy điện Lai Châu trong quý II

Tính đến nay, tỉnh Lai Châu đã di chuyển hơn 1.800 hộ dân trong tổng số hơn 2.000 hộ dân trong vùng lòng hồ Thủy điện Lai Châu, đạt hơn 90% kế hoạch. Đến hết quý II/2015, tỉnh Lai Châu sẽ hoàn thành việc di chuyển số hộ dân còn lại trong khu vực vùng lòng hồ Thủy điện Lai Châu đến nơi ở mới.

Một góc khu tái định cư tại thị trấn Mường Tè - Ảnh VOV

Ông Trần Văn Dũng, Quyền Trưởng Ban quản lý Dự án bồi thường di dân tái định cư tỉnh Lai Châu cho biết: Hiện tất cả các hộ dân chuyển đến nơi ở mới đã làm được nhà kiên cố và đang dần ổn định cuộc sống. Về các dự án xây dựng cơ bản trên các điểm tái định cư, đơn vị đã hoàn thành được 70% khối lượng công việc.

Các điểm tái định cư đã chuyển dân lên cơ bản đều đã có công trình trường lớp, có điện, nước và đường vào được rải nhựa hoặc đổ bê tông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Các công trình phúc lợi khác như nhà văn hóa, trạm y tế đã được xây dựng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dân...

Ban quản lý Dự án bồi thường di dân tái định cư tỉnh Lai Châu đã giải ngân được khoảng 90% vốn.

Rút kinh nghiệm từ công tác di dân tái định cư Thủy điện Sơn La, hiện nay, Ban quản lý Dự án bồi thường di dân tái định cư tỉnh Lai Châu đang rà soát các vấn đề phát sinh, trưng cầu ý kiến người dân. Trong thời gian tới, Ban quản lý Dự án bồi thường di dân tái định tỉnh Lai Châu tiếp tục triển khai bước hai, xây dựng các công trình thủy lợi để tiến hành khai hoang ruộng nước, phối hợp với UBND các huyện Nậm Nhùn và huyện Mường Tè giao đất canh tác cho nhân dân, sớm ổn định cuộc sống lâu dài.

Được biết, Thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia, khởi công xây dựng từ đầu năm 2011, tại xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Công trình được xây dựng ở bậc thang trên cùng của sông Đà. Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW. Đây là công trình thủy điện có vai trò quan trọng trong việc phát triển điện, cấp nước cho đồng bằng sông Hồng về mùa khô và tạo cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên.


 

 


  • 12/03/2015 04:06
  • Theo TTXVN
  • 2962


Gửi nhận xét