Sáng kiến phục hồi 3 giàn thanh cái và các máy cắt trung thế: Đơn giản, Hiệu quả

Để việc ngầm hóa lưới điện tại các thành phố mang lại hiệu quả, các thiết bị đang vận hành ở cấp điện áp 15 kV đều phải nâng lên 22 kV. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây ra hiện tượng rò điện, phóng điện trên lưới. Anh Trương Thái Sơn - công nhân kỹ thuật Công ty Điện lực Chợ Lớn, Tổng công ty Điện lực TP.HCM và các đồng nghiệp đã có sáng kiến phục hồi 3 giàn thanh cái và các máy cắt trung thế, đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định.

Sau sự cố phóng điện tháng 11 năm 2017 tại Trạm ngắt trung thế Nguyễn Hoàng, anh Trương Thái Sơn phát hiện có phóng điện cục bộ tại buồng máy cắt trung thế Hùng Vương - Nguyễn Hoàng 3. Các thanh cái C44, C43 đều có chỉ số cách điện rất thấp. Các sứ đỡ thanh cái, sứ ống che đầu cực máy cắt, máy cắt trung thế đều bị ẩm vì các bộ điện trở xông sấy đều bị hư hỏng, không thể hoạt động được. 

Anh Trương Thái Sơn (bên phải) tận tình chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trẻ

Sau khi cùng đồng nghiệp nghiên cứu kỹ, anh Sơn đã đề xuất 03 giải pháp xử lý sự cố như sau: 

1. Tăng độ cách điện trong các máy cắt trung thế 

Để đạt trị số vận hành, yêu cầu cách điện của máy cắt trung thế có trị số cách điện của ngàm các pha với vỏ, pha với pha không nhỏ hơn 1000 Mêga omh. Khi buồng thanh cái bị ẩm, trị số cách điện của các máy cắt đều giảm, không đảm bảo yêu cầu vận hành. Vì vậy, cần tiến hành vệ sinh, dùng đèn khò sấy khô buồng, đồng thời tiến hành tẩm vec ni làm kín bề mặt sứ đỡ, thanh chổi, ngăn không cho khí ẩm xâm nhập vào thiết bị. 

Các thiết bị trong phòng, buồng thanh cái, máy cắt tủ RMU, LBS, các sứ, đo đếm TI, TU trung thế hầu hết đều được làm bằng vật liệu chịu lửa, nên phương pháp gia nhiệt bằng đèn khò, tẩm vec ni được sử dụng rộng rãi khi tiến hành sửa chữa nhanh, sớm đưa thiết bị đưa vào vận hành, giảm được thời gian và công sức. 

2. Xử lý các bộ sứ ống làm bằng vật liệu chịu lửa che đầu cực máy cắt trung thế 

Khi các bộ sứ ống làm bằng vật liệu chịu lửa che đầu cực máy cắt trung thế bị nhiễm ẩm nặng, có nhiều ống sứ bị các vết phóng điện chân chim, phóng điện ở đầu cực, cần tháo tất cả các bộ sứ ống, phun rửa bằng vòi nước sạch, đánh sạch các vết nám, vết phóng điện. Sau đó, để khô ráo, mới tiến hành gia nhiệt bằng đèn khò, đo lại trị số cách điện đầu cực sứ ống với chân sứ xem đã đảm bảo được yêu cầu cách điện chưa.

Ngoài ra, các sứ đỡ thanh cái, sứ đĩa cung cấp cho buồng TU thuộc buồng thanh cái cũng phải tiến hành vệ sinh, gia nhiệt, tẩm vecni trung thế, đảm bảo khi lắp ráp hoàn chỉnh, trị số cách điện thanh cái C43, C44 phải lớn hơn 1000 Mega omh. 

Sau khi được Trung tâm Thí nghiệm Điện kiểm tra, hiệu chỉnh các máy cắt trung thế, thanh cái C43, C44, nếu đủ điều kiện mới được đưa vào vận hành.

3. Cải tiến các hộp điện trở sấy cho các buồng máy cắt trung thế tại các thanh cái

Hộp điện trở sấy 200W/220V có sợi điện trở tiếp xúc trực tiếp với môi trường nên dễ bị oxy hóa, tuổi thọ không cao.

Giải pháp khắc phục: 

- Dùng điện trở sấy lồng trong ống thủy tinh, công suất 200W/220V, sử dụng hộp nhôm chữ nhật gia công cắt đường thoát nhiệt, đỡ ống điện trở sấy, đấu nối với nguồn điện được luồn qua ống gel cách nhiệt và domino bằng sứ. 

- Cải tiến bộ xông sấy, tăng tuổi thọ và giảm tâm nhiệt tại điện trở bằng cách dùng 02 ống điện trở thủy tinh có công suất 400W/220V đấu nối tiếp với nhau. Lúc đó tâm điện trở giảm rất nhiều (không còn ửng hồng), mỗi điện trở làm việc với 1/2 điện áp nên sẽ bền hơn. Ngoài ra, dùng hộp nhôm chữ nhật gia công hợp lý để có chỗ thoát nhiệt, đỡ 02 ống điện trở và đi dây điện an toàn bằng domino và gel cách nhiệt. 

Anh Trương Thái Sơn: 

- Tổ phó Tổ quản lý Lưới điện 1 (Đội Quản lý lưới điện - Công ty Điện lực Chợ Lớn);

- Được mệnh danh “Vua sáng kiến” của EVNHCMC;

- Có gần 30 sáng kiến được thực hiện, làm lợi trên 1,6 tỷ đồng;

- Được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Huân chương Lao động hạng III, giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh và nhiều bằng khen của bộ, ngành và UBND TP HCM.


  • 14/10/2018 02:39
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 17275