Sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn hệ thống điện mùa mưa bão

Do diễn biến bất thường của thời tiết, ngay từ đầu năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án, sẵn sàng ứng phó với mưa bão theo phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”.

Chủ động phòng chống
 
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong năm 2015, sẽ có khoảng 4-5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, chưa kể mưa lũ, lốc xoáy. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, tháng 4/2015, EVN đã ban hành chỉ thị về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn trong mưa bão. 
 
Với phương châm: “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”, Tập đoàn yêu cầu tất cả các đơn vị phải xây dựng kế hoạch, phương án PCTT&TKCN cụ thể, chi tiết, sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị theo phương châm “Bốn tại chỗ”.
 
Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão EVN, qua kiểm tra cho thấy, 100% đơn vị trực thuộc đã thực hiện tốt công tác phòng chống, xây dựng các kịch bản sẵn sàng ứng phó khi mưa, bão đổ bộ. Cụ thể, tại các công ty phát điện, công tác quan trắc, đánh giá tình trạng an toàn hồ đập; bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, công trình liên quan đến vận hành xả lũ trước mùa mưa bão đã được thực hiện nghiêm túc. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã xây dựng phương án và tổ chức diễn tập xử lý sự cố hệ thống điện quốc gia khi có thiên tai, bão lũ, đặc biệt là tình huống mất tín hiệu hệ thống SCADA; lên các kịch bản cụ thể vận hành hiệu quả hệ thống điện và ứng phó kịp thời trước các diễn biễn bất thường của thời tiết…
Cũng theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão EVN, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các tổng công ty điện lực cũng đã xây dựng các phương án PCTT&TKCN với các tình huống sát thực tế từng khu vực, địa phương; thường xuyên cập nhật tổng hợp danh mục thiết bị dự phòng, nhiên liệu, phương tiện, thông tin liên lạc và nhân lực thiết yếu trong mùa mưa bão. Công tác kiểm tra, sửa chữa thiết bị, công trình, nhà xưởng... đã hoàn tất; những tồn tại của thiết bị, cột điện, đường dây, trạm biến áp… cũng đã được xử lý. 
 

Công nhân Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng khắc phục sự cố cơn bão số 1 - Ảnh: Vi Văn Khanh

Khắc phục kịp thời

Từ đầu năm đến nay, hệ thống điện quốc gia đã bị ảnh hưởng khá nặng nề từ  bão số 1 và số 3; hai cơn lốc xoáy vào tháng 6 tại Hà Nội và Bình Thuận, trận mưa lũ bất thường vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 ở Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc. Thiệt hại ước tính khoảng hơn 100 tỷ đồng. 
Đặc biệt, bão số 1 không chỉ gây thiệt hại cho hệ thống lưới điện phân phối khi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc mà hoàn lưu sau bão cũng ảnh hưởng tới Công ty Thủy điện Sơn La và gây thiệt hại nặng nề cho Công trình Thủy điện Huội Quảng.
 
Lãnh đạo Công ty Thủy điện Sơn La đã kịp thời chỉ đạo, huy động đội xung kích chèn bổ sung các bao cát trước cửa cuốn vào Nhà máy, kê kích cao một số thiết bị trong gian sửa chữa máy biến thế; đồng thời huy động xe xúc bánh lốp của Công ty và một số phương tiện của đơn vị thi công mở các nắp cống, khơi thông dòng chảy. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, nguy cơ nước tràn vào nhà máy đã được kiểm soát. Công ty đã tổ chức san gạt bùn đất, khơi thông hệ thống thoát nước và vệ sinh các thiết bị, đảm bảo Nhà máy vận hành an toàn.
 
Hoàn lưu của bão cũng đã gây sạt lở cửa hầm phụ 6 của Công trình Thủy điện Huội Quảng, bùn đất bị cuốn vào các hầm thi công (GT1, GT2 và HP6); gây đổ cột điện nối lưới điện 35kV phục vụ thi công khu nhà máy và ngập vị trí đặt máy phát điện dự phòng, làm cho hệ thống máy bơm trong hầm không thể hoạt động được. Do đó, nước và bùn đất đã chảy tràn vào trong gian máy, gian biến thế, hầm xả… Mưa lớn cũng gây sạt lở, chia cắt nhiều điểm trên hệ thống đường nối, đường vào, đường giao thông trên công trường. Trước tình hình đó, Ban quản lý Dự án Thủy điện 1 và Ban chỉ huy PCTT&TKCN công trường đã phải huy động người và thiết bị từ Công ty Thủy điện Sơn La và Công ty Thí nghiệm điện 1 tham gia dọn vệ sinh, kiểm đếm và hiệu chỉnh các thiết bị điện.  
 
Mưa, lũ, lốc xoáy cũng làm cho lưới điện ở nhiều địa phương gặp sự cố, nhiều khu vực bị mất điện. Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị tốt các phương án ứng phó nên tất cả các sự cố do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay đều được các đơn vị trực thuộc EVN khắc phục kịp thời, đảm bảo cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.
 
Có thể nói, các tình huống xảy ra thiên tai, bão lũ về cơ bản đều đã được EVN và các đơn vị lên kịch bản và các giải pháp ứng phó. Chính vì vậy, đến nay, hệ thống lưới điện quốc gia  luôn vận hành an toàn, sẵn sàng đối phó với mùa mưa bão 2015. 


  • 05/11/2015 09:40
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3416


Gửi nhận xét