Sản phẩm tiết kiệm điện: Có hiệu quả như quảng cáo

Nhiều sản phẩm như máy giặt, máy điều hòa, tủ lạnh… được quảng cáo ứng dụng công nghệ inverter (biến tần), có thể tiết kiệm từ 40-60% lượng điện năng tiêu thụ. Liệu các sản phẩm có thực sự hiệu quả như quảng cáo?

Tiết kiệm điện đạt mức 60%?

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi (Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội): “Với máy điều hòa nhiệt độ, chúng tôi đã làm các thử nghiệm rất kỹ lưỡng tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, và kết luận: Với máy điều hòa hai chiều công nghệ inverter, khi chạy chiều sưởi ấm vào mùa đông, có khả năng tiết kiệm 60 - 70% điện năng. Còn với chiều lạnh, hoặc tính chung cả hai chiều, mức tiết kiệm tối đa chỉ đạt 20 - 25%".

Còn ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: Nếu ở cùng một mặt bằng công nghệ hiện nay, tiết kiệm được 5 - 10% so với công nghệ cũ đã là một bước tiến to lớn. Sản phẩm này phải dựa trên những kết cấu công nghệ, phát minh, sáng chế tiên tiến và phải được đánh giá, công nhận bởi các tổ chức có uy tín, sự xác nhận của cơ quan quản lý.

PV đã liên hệ với Tập đoàn LG (nhà sản xuất vừa tung ra thị trường sản phẩm điều hòa nhiệt độ sử dụng công nghệ inverter, có thể tiết kiệm điện đến 60%). Chị Nguyễn Loan - Nhân viên Marketing phụ trách sản phẩm cho biết: “Con số 60% là kết quả trong phòng thí nghiệm, so sánh giữa máy điều hòa LG ứng dụng công nghệ inverter và máy điều hòa LG công nghệ cũ. Tuy nhiên, khi sản phẩm được đưa vào sử dụng thực tế, tính năng tiết kiệm điện còn phụ thuộc vào cách sử dụng của người tiêu dùng”.

Máy điều hòa công nghệ inverter, tiết kiệm điện thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Người tiêu dùng cần lưu ý

Nắm được tâm lý của người tiêu dùng, các nhà sản xuất, nhà phân phối, các cửa hàng đã tung ra những “chiêu” quảng cáo vô cùng hấp dẫn về sản phẩm tiết kiệm điện.

Anh Nguyễn Hoàng Quân (xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Năm ngoái, máy giặt hỏng, gia đình tôi quyết định đầu tư chiếc máy giặt được quảng cáo là ứng dụng công nghệ biến tần, tiết kiệm 30% điện năng, với giá khá cao so với các sản phẩm cùng loại không có tính năng tiết kiệm điện. Tuy nhiên, khi mua về dùng, tôi thấy tiền điện hằng tháng hầu như không thay đổi”.

Không chỉ riêng anh Quân, rất nhiều người tiêu dùng tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ mà không tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật, cũng như không am hiểu về việc sử dụng sản phẩm thế nào để tiếp kiệm điện. Bởi thực chất, có nhiều thiết bị điện trôi nổi, không hề sử dụng công nghệ tiết kiệm điện, nhưng cũng tự “quảng cáo” có tính năng này. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện, nhưng lại đòi hỏi người tiêu dùng phải biết sử dụng hợp lý, đúng cách thì mới có thể giảm được hóa đơn tiền điện hằng tháng.

Hiện nay, Nhà nước đã có quy định về việc dán nhãn năng lượng. Để tránh bị lừa, người tiêu dùng nên căn cứ vào số lượng sao trên sản phẩm để mua hàng (Các sản phẩm được đánh giá từ 1 - 5 sao; càng nhiều sao, khả năng tiết kiệm năng lượng càng lớn). Người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến sản phẩm như: Nguồn gốc xuất xứ, thông số kỹ thuật, thời hạn bảo hành… Tốt nhất, người tiêu dùng nên mua sản phẩm tại các cửa hàng, siêu thị có uy tín.

Một số cách tiết kiệm điện đơn giản trong gia đình

- Tủ lạnh: Đặt ở chỗ thông gió, thoáng mát; Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với số lượng đồ ăn; không nên mở cửa tủ lạnh quá lâu; không để thức ăn nóng vào tủ lạnh.

- Máy giặt: Chỉ giặt chế độ nước nóng khi thực sự cần thiết. Không nên giặt khối lượng đồ ít hơn công suất của máy.

- Điều hòa: Nên để điều hòa ở nhiệt độ từ khoảng 22 - 27 độ C. Khi tắt điều hòa nên tắt cả nguồn điện.

- Với hệ thống chiếu sáng, nên sử dụng đèn compact, đèn huỳnh quang T5, đèn LED.

- Với các thiết bị như tivi, đầu đĩa, quạt điện…, khi không sử dụng nên rút hẳn phích cắm khỏi nguồn điện.

 


  • 09/05/2014 09:28
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 30368


Gửi nhận xét