Sản lượng điện truyền tải trong quý 1 tăng 4,77% so với cùng kỳ 2021

Đây là một trong những thông tin nổi bật về hoạt động sản xuất của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đến hết quý I/2022.

Theo báo cáo của EVNNPT, quý I/2022, cùng với sự phục hồi và tăng trưởng trở lại của nền kinh tế, sản lượng điện truyền tải đạt 48,929 tỷ kWh, tăng 4,77% so cùng kỳ năm trước. Dự báo, nếu tốc độ tăng trưởng sản lượng điện truyền tải tiếp tục duy trì tốt, với dự kiến tốc độ tăng trưởng cả năm đạt 5,5%, sản lượng điện truyền tải năm 2022 sẽ đạt khoảng 211,9 tỷ kWh, vẫn thấp hơn 3,86 tỷ kWh so với kế hoạch EVN giao.

Cũng trong quý I, tổn thất điện năng của EVNNPT thực hiện đạt 2,28%, cao hơn 0,13% so với kế hoạch EVN giao. Nguyên nhân tỉ lệ tổn thất tăng là do phương thức vận hành giảm phát các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than ở khu vực Đông Bắc, miền Nam và các nhà máy thủy điện (NMTĐ) ở khu vực Tây Bắc, đồng thời khai thác cao các nguồn điện tại miền Trung, đặc biệt là năng lượng tái tạo để cấp điện cho miền Bắc và miền Nam.

Khối lượng đầu tư - xây dựng năm 2022 của EVNNPT cũng rất lớn, với việc khởi công 43 công trình và đóng điện 71 công trình. Tổng công ty đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để phấn đấu thực hiện theo kế hoạch được EVN giao, đặc biệt là dự án trọng điểm theo chỉ đạo của EVN.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT - ông Nguyễn Tuấn Tùng (đứng) báo cáo về công tác đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện

Tại buổi làm việc với EVNNPT vào ngày 19/4, về tình hình hoạt động 3 tháng đầu năm 2022, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân chỉ đạo EVNNPT cần tập trung thực hiện các giải pháp kiểm soát sản lượng điện truyền tải; củng cố và tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo giảm tổn thất điện năng; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, giảm sự cố, giảm thời gian cắt điện.

Về quản lý tiến độ, chất lượng các công trình truyền tải, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đề nghị EVNNPT bám sát mục tiêu theo tiến độ thi công tổng thể được phê duyệt và tiến độ quy định trong hợp đồng, để tập trung chỉ đạo điều hành. Tổng công ty cần báo cáo kịp thời các cấp có thẩm quyền, về những vướng mắc để có sự chỉ đạo và hỗ trợ. 

Lãnh đạo EVN cũng đề nghị EVNNPT tiếp tục đề ra giải pháp tăng năng suất lao động như triển khai các trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực, tập trung đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, phấn đấu xây dựng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền tải điện, đặc biệt là các chuyên gia kỹ thuật giỏi. 


  • 19/04/2022 09:00
  • Đinh Liên
  • 3531