Rụng lá trôm gần bãi xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do ngập úng

Liên quan đến thông tin đất nhiễm mặn và những cây trôm ở khu vực gần bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bị rụng lá, Tổng công ty Phát điện 3 khẳng định, nguyên nhân là do khu vực này bị ngập úng từ cuối năm 2016.

Cây trôm gần khu vực bãi xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 hiện đã phát triển trở lại 

Theo phản ánh của người dân ở khu vực Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), từ đầu năm 2017, nhiều diện tích cây trồng của các hộ dân, nhất là cây trôm trên địa bàn thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân bị chết hàng loạt do đất bị ngập úng, nguồn nước và đất bị nhiễm mặn.

Gia đình ông Trương Tấn Đức với hơn 2ha cây trôm hiện đang mùa thu hoạch, thu nhập bình quân có thể đạt từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng ông Đức cho rằng, từ khi bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đi vào hoạt động, không hiểu sao khu vực này lại bị ngập úng, làm cho cây trôm không ra mủ hoặc rất ít, thu nhập của gia đình vì thế mà giảm hẳn.

Trước thực trạng trên, ngày 10/5/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã thành lập đoàn kiểm tra. Ngày 15/5/2017, đoàn kiểm tra đã phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu đất, mẫu nước, mẫu tro xỉ tại bãi xỉ và khu vực xung quanh bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Trong quá trình lấy mẫu và phân tích mẫu đất, mẫu nước, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã tích cực phối hợp và cung cấp các thông tin liên quan cho đoàn kiểm tra.

Cụ thể, bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 có diện tích 38,37 ha. Nền bãi xỉ được thiết kế gồm 3 lớp gồm: lớp dưới cùng là lớp đất bảo vệ và tạo dốc thoát nước, được đầm chặt; lớp ở giữa là lớp màng chống thấm; lớp trên cùng là lớp đất đệm, được đầm chặt. Với kết cấu này đảm bảo không thể thấm nước bên trong bãi xỉ ra môi trường xung quanh. 

Ngày 3/8, Trung tâm Công nghệ Môi trường TP.HCM – Viện Công nghệ Môi trường, Viện Pasteur TP.HCM, Phòng hóa nghiệm Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cũng đã cung cấp kết quả phân tích, cho thấy:

Đối với mẫu nước mặt, hàm lượng Clorua đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT và quy chuẩn về nước mặt QCVN 08 -MT:2015/BTNMT.

Trong số 12 hộ dân lấy mẫu nước ngầm, tại 9 hộ có hàm lượng Clorua nằm trong giới hạn cho phép; 3 hộ (ông Trương Tấn Đức, ông Phạm Văn Tuấn, ông Huỳnh Văn Chín ) có hàm lượng Clorua vượt ngưỡng cho phép so với Quy chuẩn nước ngầm QCVN 09-MT:2015/BTNMT do đây là các hộ ở khu vực khá xa bãi xỉ.

Kết quả phân tích mẫu đất tại các hộ dân xung quanh bãi xỉ cũng cho thấy, giá trị hai thông số Clorua và tổng số muối hòa tan trong đất theo tiêu chuẩn 14TC 53-1997, đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Độ pH trong đất nằm trong khoảng từ 5,6 đến 8,32, đạt yêu cầu.

Dựa vào các kết quả trên, EVNGENCO 3 khẳng định, nguyên nhân cây trôm ở khu vực phía Tây bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bị rụng lá và thối rễ trong thời gian vừa qua là do bị ngập nước. Bởi khu vực này có mưa nhiều từ cuối năm 2016 đến tháng 2/2017. Đây lại là vũng trũng nên khả năng ngập úng cao.

Hiện nay, khu vực này không còn hiện tượng ngập úng, các cây trôm xung quanh bãi xỉ Nhà máy đã phát triển và mọc lá xanh tươi trở lại.

EVNGENCO 3 cũng đã báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận kết quả phân tích mẫu đất, mẫu nước ở bãi xỉ và khu vực xung quanh bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và đề nghị UBND tỉnh sớm công bố rộng rãi kết quả.

Đại diện EVNGENCO 3 cũng khẳng định, việc xây dựng và vận hành các nhà máy nhiệt điện ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, cùng với nhiệm vụ cung cấp điện để phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, còn phải gắn chặt với công tác bảo vệ môi trường. Các công việc được triển khai trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy đều tuân thủ nghiêm túc pháp luật bảo vệ môi trường và trách nhiệm với cộng đồng.

 


  • 03/08/2017 09:10
  • Hà Nguyễn
  • 9761