Quy trình ghi chỉ số công tơ điện được quản lý rất chặt chẽ

Đó là ghi nhận của bà Đỗ Thị Kiều Trang - Phòng Giá điện và Phí (Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương) sau 2 ngày tham gia đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị của khách hàng tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác kiểm định công tơ tại Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc

Bà Đỗ Thị Kiều Trang cho hay, trước thắc mắc của khách hàng về việc liệu ngành Điện có cố tình dời ngày ghi chỉ số công tơ để ghi dồn chỉ số điện, đoàn công tác đã kiểm tra tại Điện lực Lương Tài (Công ty Điện lực Bắc Ninh) – đơn vị áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng máy tính bảng kết hợp chụp ảnh bằng camera. Qua kiểm tra 2 tháng liên tiếp (tháng 5 và tháng 6) ở phiên ghi ngày 12 hàng tháng, đoàn kiểm tra xác nhận Điện lực đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định theo ngày thông báo, đúng quy định của Bộ Công Thương.

Cũng theo bà Đỗ Thị Kiều Trang, quy trình ghi chỉ số cũng được quản lý rất chặt chẽ. Với phiên ghi ngày 12 hàng tháng, vào chiều ngày 11 trước đó, nhân viên ghi chỉ số sẽ lên văn phòng nhận các thiết bị đo; chiều 12 phải về đơn vị trả lại thiết bị và nộp dữ liệu để nhập vào hệ thống CMIS. Trường hợp quá ngày quy định, nếu nhân viên vẫn nhập thông tin, hệ thống CMIS sẽ không nhận dữ liệu.

"Đặc biệt, trên máy tính bảng cũng được cài đặt các chương trình cảnh báo đối với những khách hàng có sản lượng đột biến. Chúng tôi đã thử nhập một chỉ số lớn gấp nhiều lần so với tháng trước liền kề, hệ thống lập tức đưa ra cảnh báo, rất trực quan", bà Trang ghi nhận.

Về vấn đề đo lường, kiểm định công tơ, ông Bùi Trung Dũng - Vụ Đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng) cho hay, việc quản lý, kiểm định công tơ điện đã tuân thủ theo đúng quy định của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng và Luật đo lường. EVNNPC và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc việc thay thế, kiểm định công tơ định kỳ theo quy định. Công tác này cũng đã được các đơn vị có chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra hàng năm.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng đề nghị, EVNNPC cần xem xét, nghiên cứu thay thế các công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, nhằm giảm thiểu tối đa những sai sót không đáng có.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN yêu cầu EVNNPC quán triệt các đơn vị thành viên tuân thủ nghiêm quy trình kinh doanh của Tập đoàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Năm - Phó Ban Kinh doanh EVNNPC cho biết, hiện Tổng công ty đang bán điện cho hơn 10,2 triệu khách hàng trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. Đối với công tác ghi chỉ số, ở tất cả các hình thức ghi (ghi chỉ số tự động, ghi qua HHU, ghi bằng sổ điện tử  - máy tính bảng) đều đã được cài đặt cảnh báo đối với sản lượng tăng từ 30% trở lên so với kỳ trước, để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra ngay sau khi ghi.

Qua phúc tra chỉ số công tơ đối với khách hàng có sản lượng tăng từ 1,3 lần trở lên, EVNNPC cũng đã phát hiện những trường hợp ghi nhầm chỉ số công tơ. Hầu hết các trường hợp đã được bộ phận phúc tra phát hiện kịp thời và sửa chỉ số trước khi phát hành hóa đơn tới khách hàng.

Trong thực tế làm việc, vẫn còn một số cá nhân trong quá trình tác nghiệp đã không tuân thủ quy trình kinh doanh, chưa làm hết trách nhiệm, dẫn đến bỏ sót những hóa đơn tăng cao nhưng không được phúc tra trước khi phát hành hóa đơn, gây bức xúc trong dư luận. Thời gian tới, EVNNPC sẽ tăng cường công tác quản lý, trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận, ông Đỗ Văn Năm cho hay.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu trong buổi làm việc của đoàn công tác tại trụ sở EVNNPC, chiều ngày 30/6.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, EVNNPC là tổng công ty điện lực lớn nhất của EVN, cả về diện tích quản lý, số lượng khách hàng, sản lượng điện thương phẩm và doanh thu. Những năm qua, mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là thành phần điện công nghiệp và xây dựng, nhưng Tổng công ty đã đảm bảo cung cấp đủ điện, đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Về công tác ghi chỉ số trong tháng 5, tháng 6, số lượng khách hàng của Tổng công ty có sản lượng điện tiêu thụ tăng 30% trở lên so với tháng trước liền kề khá nhiều. Điều này cũng thể hiện quy luật thời tiết, bởi trong tháng 5, tháng 6, thời tiết miền Bắc bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, với nhiều đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài.

Trong quá trình ghi chỉ số, nhân viên điện lực ở một số địa phương đã để xảy ra sai sót. Một số trường hợp rất đáng tiếc xảy ra ở những vùng khó khăn, xa xôi như huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), huyện miền núi Quỳ Châu (Nghệ An),…, Đây là những bài học sâu sắc cho CBCNV EVNNPC nói riêng và EVN nói chung, ông Võ Quang Lâm cho hay.

Nhằm giảm thiểu tối đa những sai sót trong thời gian tới, lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu EVNNNPC đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; quán triệt đến tất cả mọi CBCNV nghiêm túc tuân thủ quy trình kinh doanh, các quy định của Nhà nước; đồng thời nghiên cứu, cân nhắc trong khả năng để từng bước hiện đại hóa hệ thống đo đếm, giảm bớt các công đoạn thủ công trong việc ghi chỉ số. 

Trong tháng 6/2020:

- Sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC ước thực hiện gần 7 tỷ kWh, tăng trưởng 8,65% so với cùng kỳ năm trước

- Ttrong đó:

+ Thành phần công nghiệp xây dựng chiếm 61,32%, tăng trưởng 7,8% so với cùng kỳ

+ Thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 31,77%, tăng trưởng 12,05% so với cùng kỳ.

- Một số công ty điện lực có mức tăng trưởng mạnh như: Thanh Hóa (20,2%); Bắc Giang (13,5%); Hưng Yên (7,8%); Phú Thọ (7,7%)…


  • 30/06/2020 05:10
  • Hồng Hoa
  • 6798