Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

Bộ Xây dựng đã có Thông tư số 01/2020/TT-BXD ngày 6/4/2020, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình, mã số QCVN 06:2020/BXD.

Công ty Thủy điện Ialy diễn tập Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn có các mục sau: Quy định chung; Phân loại kỹ thuật về cháy; Đảm bảo an toàn cho người; Ngăn chặn cháy lan; Cấp nước chữa cháy; Chữa cháy và cứu nạn; Quy định về quản lý; Trách nhiệm của tổ chức, các nhân; Tổ chức thực hiện.

Quy chuẩn này quy định các yêu cầu chung về an toàn cháy cho gian phòng, nhà và các công trình xây dựng và bắt buộc áp dụng trong tất cả các giai đoạn xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa hay thay đổi công năng, đồng thời quy định phân loại kỹ thuật về cháy cho các nhà, phần và bộ phận của nhà, cho các gian phòng, cấu kiện xây dựng và vật liệu xây dựng.

Các Quy chuẩn về: Đảm bảo an toàn cho người; Ngăn chặn cháy lan; Cấp nước chữa cháy; Chữa cháy và cứu nạn thì không áp dụng cho các nhà có chức năng đặc biệt (nhà sản xuất hay bảo quản các chất và vật liệu nổ; các kho chứa dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, các loại khí dễ cháy, cũng như các chất tự cháy; nhà sản xuất hoặc kho hóa chất độc hại; công trình quốc phòng; phần ngầm của công trình tầu điện ngầm; công trình hầm mỏ;...).

Ngoài ra, Quy chuẩn cấp nước chữa cháy không áp dụng cho các đối tượng: cơ sở, nhà và công trình bảo quản và chế biến ngũ cốc; trạm xăng; cơ sở năng lượng (nhà và công trình nhiệt điện, thủy điện, cơ sở lò hơi cung cấp nhiệt, nhà máy điện tuabin khí, diesel và hơi-khí, các cơ sở điện lưới) và không áp dụng đối với các hệ thống chữa cháy cho các đám cháy do các kim loại cũng như các chất và vật liệu hoạt động hóa học mạnh, khi phản ứng với nước sẽ gây nổ, tạo ra khí cháy, gây tỏa nhiệt mạnh. 

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2020 và thay thế Thông tư số 07/2010/TT-BXD ngày 28/7/2010 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỳ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, mã số QCVN 06:2010/BXD.

Chi tiết Quy chuẩn có file đính kèm.

 

QCVN_06_2020Boxaydung.pdf