Quạt trần: Nên dùng chiết áp hay hộp số?

Đối với quạt trần, để chỉnh được nhiều tốc độ, một số gia đình sử dụng chiết áp thay cho hộp số thông thường. Tuy nhiên, khi sử dụng thiết bị này, có những rắc rối đã xảy ra.

Giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng, TS Phạm Hùng Phi - Trưởng bộ môn Thiết bị điện tử - Viện Điện, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, các gia đình có thể sử dụng chiết áp cho quạt trần nếu không có hiện tượng quạt kêu hoặc ở ngưỡng chịu được. Công suất của quạt thường không quá 75 W, nên cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới chất lượng điện năng.

Xung quanh thắc mắc của người tiêu dùng về hiện tượng sử dụng chiết áp ở tốc độ thấp, quạt kêu rất to. Theo TS Phạm Hùng Phi, khi sử dụng chiết áp ở tốc độ thấp, điện áp khác nhiều so với hình sin chuẩn và trong quạt sẽ có mô men gây ra bởi các điều hòa tần số cao (bội số của 50 Hz). Với một số quạt trần có thiết kế không chuẩn, hoặc do vật liệu chế tạo mạch từ, hoặc do công nghệ ép lõi, tẩm sơn, sấy… có thể xuất hiện tiếng kêu rất khó chịu. Trong trường hợp này nên thử dùng một chiết áp do hãng khác chế tạo hoặc thay thế chiết áp bằng hộp số thông thường.

Người tiêu dùng cần lưu ý:

- Nên lau chùi định kỳ, vệ sinh quạt bằng cách cho dầu vào ổ trục và cho mỡ mới vào hộp số, chiết áp của quạt.
- Kiểm tra điện áp định mức của thiết bị xem có phù hợp với điện áp lưới điện trong gia đình bạn hay không?

Ảnh minh họa


Ưu điểm, nhược điểm của chiết áp và hộp số

Thiết bị

Ưu điểm

Nhược điểm

Hộp số

- Là thiết bị đi kèm khi bán quạt nên người mua không phải trả thêm tiền mua chiết áp. - Đặc biệt khi dùng hộp số thì không hề phát tiếng kêu ở quạt (có thể có tiếng kêu  ở hộp số). - Dùng hộp số không làm méo dạng sóng dòng điện, không ảnh hưởng tới chất lượng điện năng của lưới nói chung

- Kích thước lớn hơn so với chiết áp, và không điều chỉnh được “vô cấp” tốc độ.

Chiết áp

Kích thước nhỏ gọn, điều chỉnh tốc độ trơn và dải rộng.

 

Nhược điểm lớn nhất là tạo ra sóng điện áp bậc cao, nhất là ở tốc độ thấp. Với một số quạt có thể gây ra hiện tượng kêu rất khó chịu. - Chiết áp làm dòng điện không còn hình sin, ảnh hưởng tới chất lượng điện năng của lưới điện.

 


  • 22/07/2014 07:39
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 79659


Gửi nhận xét