Quảng Trị: Quyết tâm giảm số vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh (BVATLĐCA) tỉnh Quảng Trị vừa họp triển khai nhiệm vụ năm 2019, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính chủ trì.

Tính đến ngày 31/12/2018, toàn tỉnh tồn tại 3.078 trường hợp nhà, công trình vi phạm hành lang BVATLĐCA. Trong đó, có 2 trường hợp có khoảng cách nhỏ hơn 3 mét và 3.076 trường hợp có khoảng cách lớn hơn hoặc bằng 3 mét. Năm 2018, phát sinh tăng 28 vụ vi phạm chủ yếu là do người dân tự ý xây dựng, cơi nới nhà ở trong hành lang ATLĐ.

Hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Trị đã xử lý dứt điểm 3 trường hợp vi phạm có khoảng cách nhỏ hơn 3 mét và 46 trường hợp có khoảng cách lớn hơn 3 mét bằng cách dùng xà lệch, nâng chiều cao cột.

Các đơn vị Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Thường trực Ban chỉ đạo cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra và làm việc với các hộ vi phạm, có 2.274/3.076 hộ gia đình đã ký cam kết giữ nguyên hiện trạng, không cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc vi phạm hành lang BVATLĐCA.

Ngoài ra, tình trạng mất vật tư, thiết bị trên điện lưới vẫn còn xảy ra; các đơn vị quản lý vận hành đã phối hợp với công an và chính quyền địa phương lập biên bản, báo cáo Công an huyện, thành phố tổ chức điều tra.

Trên các tuyến đường dây 110 kV, 220 kV, 500 kV đã có tình trạng một số tổ chức, cá nhân khai thác lấy đất trái phép trong hành lang tuyến có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành an toàn đường dây.

Trên cơ sở lắng nghe các ý kiến của các ngành, đơn vị và địa phương liên quan, kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính nhấn mạnh, bên cạnh ý thức của một bộ phận người dân chưa cao thì sự phối kết hợp của các đơn vị, ngành chức năng cũng còn hạn chế.

Do đó, năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, chú trọng phòng ngừa nhiều hơn là xử lý, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng với địa phương các cấp để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý những vụ việc vi phạm. Với các trường hợp chây ì, cố tình vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Đồng thời, trong quá trình cấp đất cho các dự án, công trình hoặc cấp giấy phép xây dựng, trồng rừng sản xuất, các ngành và các địa phương phải lưu ý không được cấp đất chồng chéo lên hành lang BVATLĐCA.

Ban Chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phối hợp với ngành điện, vận động các hộ gia đình còn lại ký cam kết không lấn chiếm, cơi nới, vi phạm vào hành lang BVATLĐCA. Kiên quyết không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, không để xảy ra các tai nạn nào liên quan đến tính mạng và tài sản của nhân dân.