Quảng Ngãi: Cam kết không để vướng mắc giải phóng mặt bằng làm chậm tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tăng Bính – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi trong buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam sáng 25/7, về tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đường dây truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trọng tâm là đường dây 500 kV mạch 3 (Quảng Trạch-Dốc Sỏi-Pleiku 2).

Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến làm việc tại UBND tỉnh Quảng Ngãi

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, CPMB đang triển khai 3 dự án đường dây. Trong đó, đường dây 500 kV mạch 3 đi qua các huyện Bình Sơn, Trà Bồng, Sơn Tịnh, Sơn Hà và Ba Tơ dài gần 100 km, với 195,5 vị trí cột (nửa vị trí còn lại thuộc tỉnh Quảng Nam). Vướng mắc chính của Dự án là các hộ dân không đồng ý với mức hỗ trợ 30% cho đất trồng cây lâu năm, yêu cầu thu hồi và bồi thường 100% đất hành lang.

Ngoài ra, người dân yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền địa phương có khu tái định cư và bố trí để dân làm nhà trước khi bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, đơn giá bồi thường áp dụng theo đúng quy định của địa phương nhưng người dân không đồng ý, do có dự án điện mặt trời trước đó đã thỏa thuận bồi thường với giá cao.

Đối với hai đường dây 220 kV: Quy Nhơn - Quảng Ngãi, Thượng Kon Tum – Quảng Ngãi, hiện còn một số hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường, mặc dù chính quyền địa phương và CPMB đã kiểm tra, đo đạc lại hiện trạng, giải quyết khiếu nại, mời làm việc nhiều lần nhưng các hộ dân vẫn không cho đơn vị thi công kéo dây.

Tại buổi làm việc, ông Tuyển kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện liên quan đẩy nhanh tiến độ lập và trình duyệt phương án bồi thường các vị trí móng, xong trước 15/8/2019 để bàn giao mặt bằng; có giải pháp đối với các hộ dân xây nhà trái phép tại vị trí móng và trong hành lang tuyến đường dây 500 kV, ngăn chặn kịp thời các trường hợp phát sinh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư và bố trí để dân làm nhà trước khi bàn giao mặt bằng tại huyện Bình Sơn.

Ông Tuyển cũng kiến nghị Công an tỉnh xem xét các vướng mắc thực tế để báo cáo UBND tỉnh và đề xuất chỉ đạo bảo vệ thi công các khoảng néo gặp khó khăn, vướng mắc; hỗ trợ các địa phương kịp thời về an ninh trật tự và xử lý những tình huống phát sinh.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN cho biết: Trong thời gian vừa qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân. Trong đó, EVN cấp điện đến 100% số xã, 99,2% số hộ dân có điện.

Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, sản lượng điện thương phẩm của tỉnh đạt 691,17 triệu kWh; tăng gần 37% so với cùng kỳ 2018. Đây là địa phương có mức tăng trưởng điện cao nhất cả nước. Do đó, rất cần các dự án lưới điện truyền tải vào vận hành đúng kế hoạch để EVN đảm bảo cung cấp điện tốt nhất cho tỉnh trong những năm tiếp theo.

Tổng giám đốc EVN đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, để chủ đầu tư và các nhà thầu triển khai thi công đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ông Nguyễn Tăng Bính phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi – ông Nguyễn Tăng Bính yêu cầu chính quyền các huyện: Trước ngày 20/9/2019, hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí móng cột; trước ngày 20/10/2019, hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến để các đơn vị thi công kéo dây đoạn đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh.

Đây là dự án truyền tải có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng trong những năm tới. Do đó, tỉnh cam kết không để vướng mắc trong GPMB làm lùi tiến độ của dự án - ông Bính nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB báo cáo tiến độ thi công các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi 

Ông Bính cho biết thêm: UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực, giúp việc cho lãnh đạo UBND tỉnh để giải quyết những vướng mắc trong GPMB đường dây 500 kV mạch 3. Nếu có những vấn đề vượt thẩm quyền, đơn vị này cần báo cáo ngay để lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo và giải quyết.


  • 25/07/2019 12:38
  • Bài, ảnh: Xuân Tiến
  • 7008