Quản lý cáp thông tin trên cột điện lực ở Đà Nẵng: Còn đó nỗi lo

Tính đến tháng 08/2013, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã hoàn tất công tác thống kê và ký hợp đồng thuê cột điện treo cáp thông tin năm 2013 với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Thành phố. Khác với những năm trước, giá trị hợp đồng thuê cột được tính cho cả năm 2013 thay vì 6 tháng đầu năm. Đây được xem là một trong những nỗ lực rất đáng ghi nhận của các đơn vị quản lý cáp thông tin treo trên cột điện lực ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết dứt điểm.

Tăng cường các giải pháp quản lý, chỉnh trang cáp thông tin treo kéo trên cột điện lực, tiến tới ngầm hóa hạ tầng viễn thông là một trong những chủ trương của thành phố Đà Nẵng nhằm nâng cấp, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng mạng viễn thông, đồng thời  làm đẹp môi trường đô thị, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố văn minh, hiện đại, xanh sạch đẹp.

Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ thông tin truyền thông, truyền hình cáp, internet,… các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình cáp đã lắp đặt hàng trăm loại cáp khác nhau trên hệ thống cột điện. Trong một thời gian dài đã xuất hiện hàng loạt các “mạng nhện trên không”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác vận hành an toàn lưới điện, gây mất mỹ quan đô thị và tạo nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Công nhân tiến hành bó cáp viễn thông - Ảnh: CTV

Vì vậy, ngay từ đầu năm 2010, PC Đà Nẵng đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố tổ chức hội thảo chuyên đề với sự tham gia của đa số các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp, một số đơn vị thuộc Binh chủng Thông tin…đóng  trên địa bàn Thành phố cùng với các sở ban ngành chức năng như: Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải, Công ty Cây xanh và đặc biệt là sự tham gia của các đơn vị sở hữu hạ tầng treo cáp… cùng nhau bàn bạc, đi đến thống nhất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc; chấn chỉnh công tác chỉnh trang cáp thông tin trên cột điện lực.

Với kinh nghiệm của PC Đà Nẵng đúc kết được từ chuyến tham quan học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh và những giải pháp có được từ Hội thảo, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành “Quy định về quản lý cáp thông tin trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng” theo quyết định số 39/2010/QĐ/UBND ngày 29/11/2010, tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho việc chỉnh trang cáp được tiến hành đồng bộ, thuận lợi.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, công tác quản lý cáp thông tin treo trên cột điện của PC Đà Nẵng đã đi vào nề nếp và thu được những kết quả hết sức khả quan. Các trục đường chính, đường du lịch, các tuyến đường đông dân cư của Thành phố đã được chỉnh trang, bó gọn cáp, tạo cảnh quan trên không thoáng đãng hơn, đảm bảo mỹ quan thành phố.

Tuy nhiên, công tác quản lý cáp thông tin trên cột điện vẫn còn một số bất cập. Một vài doanh nghiệp viễn thông cố tình kéo treo cáp không xin phép, thậm chí là trên các tuyến đường đã được ngầm hóa, chỉnh trang cáp. Đặc biệt, nạn “kéo cáp chui” thường được thực hiện vào các ngày nghỉ, buổi tối, thậm chí trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, không đảm bảo an toàn, gây khó khăn cho việc kiểm tra, giám sát của các đơn vị thuộc PC Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, trên cột điện có quá nhiều cáp, treo ở nhiều vị trí khác nhau cũng gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị quản lý. Do đó, việc chỉnh trang mới dừng lại ở công đoạn bó gọn cáp, mà chưa thực sự làm sạch trụ điện. Ngoài ra, việc các đơn vị sở hữu cáp không thu hồi những tuyến cáp, phụ kiện hư hỏng, không còn nhu cầu sử dụng cũng tạo ra khối lượng lớn “rác trên không” và gây thêm khó khăn cho công tác chỉnh trang, cải tạo.

Trong thời gian tới, PC Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn, mạnh mẽ hơn trong công tác quản lý cáp thông tin treo trên cột điện, đảm bảo an toàn vận hành lưới điện, phục vụ phát triển kinh tế - chính trị -  xã hội và cuộc sống của nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Trong quá trình thực hiện, PC Đà Nẵng rất cần nhận được sự ủng hộ của các đơn vị liên quan và đặc biệt là sự đồng thuận, cộng tác của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thành phố. Tất cả vì mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng hiện đại, văn minh, thực sự là một thành phố môi trường – thành phố văn minh ở khu vực miền Trung.


  • 04/11/2013 04:02
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 4988


Gửi nhận xét