Quản lý an toàn đập thủy điện sẽ đi vào nề nếp

Việc chậm trễ trong kiểm định đập thủy điện là do đến năm 2007 mới có quy định về vấn đề này, trong khi đó, số đơn vị đủ năng lực kiểm định không nhiều và thời gian kiểm định đập tương đối dài.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vất và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, thứ 3, Quốc hội khóa XIII, hiện Bộ đang tiếp tục xây dựng bổ sung chế tài xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý an toàn đập thủy điện, dự kiến đầu năm 2013 sẽ trình Chính phủ ban hành.

Việc quản lý an toàn đập thủy điện sẽ đi vào nề nếp từ năm 2013 - ảnh XT

Sau khi quy định này có hiệu lực thi hành, việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn đập thủy điện của các chủ đập, tổ chức hoặc cá nhân liên quan sẽ đi vào nề nếp.

Qua kiểm tra và báo cáo của các Sở Công Thương, tính đến tháng 10/2012, trong số 66 đập thủy điện đến kỳ kiểm định đã có 22 đập đã kiểm định xong, cho kết quả đảm bảo an toàn; 37 đập chưa kiểm định và 7 đập đang kiểm định.

Việc chậm trễ trong kiểm định đập thủy điện là do đến năm 2007 mới có quy định về vấn đề này, trong khi đó số đơn vị đủ năng lực kiểm định không nhiều, chỉ có 19 đơn vị (tính đến 22/10/2012) và thời gian kiểm định đập tương đối dài (từ 5-6 tháng kể từ khi ký hợp đồng kiểm định), chi phí kiểm định lớn. Ngoài ra, chế tài xử phạt khi chủ đập không thực hiện các nội dung quản lý an toàn đập mặc dù đã có nhưng chưa đủ.

Báo cáo cũng cho biết, trong giai đoạn sau xử lý thấm và động đất ở Thủy điện Sông Tranh 2, mặc dù theo quy định chưa đến thời kỳ phải kiểm định đập, Công ty Tư vấn độc lập AF-Colenco của Thụy Sỹ đã đánh giá mực độ an toàn, ổn định đập Thủy điện Sông Tranh 2 và khẳng định đập an toàn, ổn định. 

 


  • 12/11/2012 09:28
  • Theo: ttvn.vn
  • 4261


Gửi nhận xét