Phum sóc đồng bào Khmer được “phủ” điện

Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tại các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư đã đem lại ánh sáng và cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần cho hàng trăm nghìn hộ đồng bào Khmer.

Đổi thay

Đến xã Phú Cần (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) vào năm 2014, chúng tôi chứng kiến phần lớn bà con nơi đây phải thắp đèn dầu mỗi khi đêm đến và xóm làng u tịch. Trở lại nơi này đầu năm 2016, ánh sáng đèn điện đã phủ khắp nơi, phum sóc, xóm làng của bà con người Khmer như được lột xác. Người người mừng vui, nhiều gia đình sắm sửa ti vi, quạt máy và các đồ điện sử dụng trong gia đình.

Bà Thạch Chanh, một người dân ở Phú Cần kể trong niềm vui: “Hôm đầu tiên có điện, vợ chồng tui vui tới nỗi không ngủ được. Tui nói với ông xã mai mua cái tivi ông nghen. Ổng cười nói má mày mua đi…”. Bà Chanh cũng cho biết, không riêng gia đình bà, cả phum sóc này đều vui như vậy.

Ngành Điện tiếp tục đưa điện lưới quốc gia tới các hộ dân - Ảnh Huyền Thương

Gia đình ông Thạch Hiếu ở ấp Ba Sát (xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) cũng trong tâm trạng phấn khởi khi gia đình, phum sóc có điện. Ông kể, ngoài làm ruộng, ông còn tranh thủ những ngày nông nhàn làm nghề mộc tăng thêm thu nhập.

“Trước đây toàn phải làm bằng tay nên mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành một sản phẩm. Mấy tháng qua, khi có điện, tôi bắt đầu mua sắm máy móc và mọi công đoạn từ cưa, xẻ đến bào, khoan…đều làm bằng máy nên tốc độ vừa nhanh lại vừa khỏe. Thu nhập cũng theo đó tăng lên”- ông Hiếu chia sẻ.

Trưởng ấp Ba Sát, ông Thạch Tuấn cho biết cả ấp có 389 hộ, với 1.215 nhân khẩu, trong đó hầu hết là người Khmer. Đến nay, trên 99% hộ dân trong ấp có điện. Trước đây khi chưa có điện, nhiều hộ dân trong ấp sử dụng điện câu đuôi, chất lượng điện áp không đảm bảo nên không thể dùng điện phục vụ sản xuất, chưa kể giá rất cao. Từ khi dự án cấp điện cho đồng bào Khmer được thực hiện, điện về thắp sáng từng nhà dân đã làm thay đổi bộ mặt của ấp nghèo này.

“Nhờ có điện, nhiều hộ dân trong ấp phát triển nghề xay xát gạo, chăn nuôi bò, heo và nâng cao đời sống”- ông Tuấn nói, đồng thời chỉ ra những trường hợp tiêu biểu.

Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tại Trà Vinh, Sóc Trăng được triển khai từ năm 2012. Khi có điện, hoạt động sản xuất của bà con có nhiều thuận lợi và hiệu quả tăng cao, nhiều người phát triển sản xuất, chăn nuôi.

“Lúc trước chưa có điện, chăn nuôi nặng nhọc lắm, vì phải xách từng thùng nước tắm rửa, vệ sinh chuồng trại nên nhiều khi heo nuôi không đạt yêu cầu. Từ khi có điện đến giờ, tôi đặt máy bơm, nước đầy đủ, heo khỏe khoắn và mau lớn”- ông Nguyễn Văn Ngang, xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) chia sẻ. 

Tân Long vốn là một xã nghèo, từ khi có điện, bà con ở đây đã triển khai nhiều mô hình làm ăn mới. Nhờ đó mà tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống đáng kể.

“Phủ” điện đến các xóm ấp người Khmer

Phó Tổng giám đốc EVNSPC Nguyễn Ngọc Lễ cho biết, Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tại các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang có tổng vốn đầu tư trên 1.530 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ năm 2010 và chia thành 3 giai đoạn. Khi giai đoạn 2 kết thúc, tỷ lệ hộ đồng bào Khmer các tỉnh trong dự án được sử dụng điện được nâng từ 95 đến 98%. Đến nay, giai đoạn 3 của dự án cũng đã cơ bản hoàn thành ở hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Khi hoàn thành giai đoạn 3 của dự án, sẽ có thêm 14.800 hộ dân ở 2 địa phương này được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ông Đặng Văn Dình - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết thêm, giai đoạn 3 của dự án tại Trà Vinh dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3/2016, cấp điện cho 6.306 hộ. Sau khi hoàn thành dự án, hầu hết các hộ dân trong tỉnh có điện lưới quốc gia, trong đó trên 97,41% hộ dân Khmer trong toàn tỉnh có điện.

Riêng tại Kiên Giang, ông Lễ cho biết, dự án được triển khai sau so với hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng nhưng hiện cũng tiến hành khai giai đoạn 2 của dự án với tổng mức đầu tư (giai đoạn 2) là 84,898 tỷ đồng. Trong đó  xây dựng 88,815 km đường dây trung thế, 215,9 km đường dây hạ thế và tổng dung lượng trạm 2,655 MVA, cấp điện cho 6.131 hộ dân.  Dự án đang được tích cực triển khai trong năm 2016.


  • 17/03/2016 01:35
  • Theo Tiền phong
  • 8077


Gửi nhận xét