Phục vụ đổ ải: Các hồ thủy điện đã xả 1,3 tỷ m3 nước trong đợt 1

12:50, 15/01/2017

Kết thúc đợt 1 xả nước phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2016-2017 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đã xả 1,3 tỷ m3 nước.

Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, theo kế hoạch, đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016-2017 bắt đầu 0h ngày 10/1 đến 24h ngày 15/1 (tổng cộng 6 ngày). Tuy nhiên, do thời tiết có mưa, nguồn nước diễn biến thuận lợi, đợt 1 đã rút ngắn 1,5 ngày, kết thúc lúc 12h ngày 14/1/2017.

Để bảo đảm mực nước ở Hà Nội +2,2m, các hồ chứa thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang đã tăng cường lượng xả qua phát điện từ ngày 7/1/2017. Thực tế, trong thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại Hà Nội được duy trì ở mức trung bình 2,47 m, thời điểm cao nhất đạt đến 2,78 m.

Hiện, diện tích có nước toàn vùng là 150.400 ha, đạt 24,23% tổng diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Các địa phương diện tích có nước đạt cao là: Phú Thọ (63,67%), Ninh Bình (58,87%), Nam Định (45,61%) và Thái Bình (24,11%).

Các hồ thủy điện đã xả 1,3 tỷ m3 nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: HT

Ông Nguyễn Hồng Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi và an toàn đập (Tổng cục Thủy lợi) cho biết: Sau khi kết thúc đợt lấy nước đầu tiên, các công ty khai thác công trình thủy lợi sẽ tiếp tục vận hành hệ thống bơm để đưa nước lên ruộng từ nguồn nước của các sông nội địa, hệ thống kênh mương, hồ chứa thủy lợi và lợi dụng thủy triều; đến trước thời gian xả nước đợt 2, diện tích đủ nước dự kiến sẽ tăng khoảng 15-20% so với thời điểm kết thúc đợt lấy nước đầu tiên.

Ông Khang cũng cho biết: Trước đó, Tổng cục Thủy lợi đã có Công điện số 01/CĐ-TCTL-QLCT ngày 10/01/2017 gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, các công ty khai thác công trình thủy lợi liên tỉnh về việc tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành lấy nước đợt 1.

Trong thời gian lấy nước, Tổng cục Thủy lợi đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình nguồn nước (website: capnuocdongxuan.httl.com.vn), tổng lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện và diện tích có nước. Các cơ quan truyền thông đã tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin điều hành xả nước, lấy nước, hướng dẫn người dân lấy nước hiệu quả, tăng cường ý thức tiết kiệm nước.

Để thúc đẩy tiến độ lấy nước đổ ải, Vụ Quản lý công trình thủy lợi và an toàn đập đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố điều chỉnh kế hoạch lấy nước phù hợp với lịch lấy nước được rút ngắn, bảo đảm hoàn thành kế hoạch cấp nước phục vụ gieo cấy. 

Tranh thủ nguồn nước sông diễn biến thuận lợi, các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi cần tiếp tục huy động các phương tiện để tiếp tục lấy nước, tránh thất thoát, lãng phí nguồn nước. Tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông đại chúng ý nghĩa quan trọng của việc tiết kiệm nước, vận động nhân dân phối hợp với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi tranh thủ đưa nước và quản lý nước trên ruộng chặt chẽ.

Theo kế hoạch, đợt 2 cấp nước đổ ải gồm 4 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 23/1 đến 24h ngày 26/1/2017. Đợt 3 gồm 8 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 6/2 đến 24h ngày 13/2/2017.


Huyền Thương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.