Phục vụ dân sinh, nhưng phải đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp!

Từ cuối năm 2014 đến nay, tỉnh Gia Lai phải trải qua thời kỳ hạn hán khốc liệt nhất. Việc cấp nước cho sinh hoạt, tưới tiêu ở hạ du từ các hồ thủy điện đa mục tiêu Ka Nak, An Khê là vấn đề được người dân địa phương đặc biệt quan tâm. Phóng viên Tạp chí Điện lực đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Vỹ, chủ tịch UBND thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Hùng Vỹ

TCĐL: Ông đánh giá như thế nào về sự phối hợp giữa Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak với địa phương trong việc cung cấp nước phục vụ dân sinh ở hạ du sông Ba trong bối cảnh khô hạn đang diễn ra?

Ông Nguyễn Hùng Vỹ: Theo tôi, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak và địa phương đã phối hợp, thực hiện đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba do Thủ tướng Chính phủ ban hành. 

Nhu cầu nước cho thị xã An Khê được Công ty đáp ứng về cơ bản đủ theo yêu cầu, đặc biệt là khi có ý kiến của UBND tỉnh Gia Lai về đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh trên địa phận sông Ba.

Cũng cần phải nói rõ thêm rằng, Thủy điện An Khê – Ka Nak là công trình đa mục tiêu, trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là cấp nước phục vụ dân sinh và nông nghiệp. Tôi cho rằng, trong thời gian qua, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak đã thực hiện được mục tiêu số 1 này. 

Từ cuối năm 2015 đến nay, do hạn hán thiếu nước nghiêm trọng, Nhà máy Thủy điện An Khê - Ka Nak chỉ còn gián tiếp tham gia thị trường điện, ưu tiên nước cho hạ du sông Ba. Xin ông cho biết, địa phương có sự chia sẻ như thế nào với Công ty về khó khăn chung này?

Chúng tôi rất chia sẻ với Công ty khi phải ưu tiên nguồn nước để chống hạn, dẫn tới việc sản xuất điện cầm chừng hoặc không thể phát điện. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty. 

Tôi cho rằng, cấp nước đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân là quan trọng, nhưng cũng phải đảm bảo hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp. 

Do đó, tôi rất mong, các cơ quan hữu quan có thẩm quyền xem xét, tính toán các phương án thỏa đáng nhất để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian họ không thể phát điện vì dự trữ nước cho hạ du. Qua đó, sẽ thực hiện cân bằng, hài hòa mục tiêu dân sinh và lợi ích của doanh nghiệp. 

Xin ông cho biết, địa phương đã có giải pháp nào tận dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước chống hạn từ các hồ thủy điện?

Chúng tôi đã thông báo, hướng dẫn người dân tận dụng tối đa nguồn nước về hạ du. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, địa phương cũng khuyến cáo bà con nông dân chuyển đổi phương thức canh tác, thay thế cây trồng, mùa vụ, chuyển sang trồng hoa màu, phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết. Đây là cách chống hạn tốt nhất và cũng là để tiết kiệm nguồn nước. 

Tại thị xã An Khê có trên 140 ao, hồ, đập các loại phục vụ tưới tiêu, chăn nuôi,… Nhưng thực tế hiện nay, hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc cải tạo hệ thống thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, năng lực của địa phương thì có hạn. 

Vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ từ Trung ương, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak để hoàn thiện hệ thống thủy lợi trên địa bàn, xây dựng bờ kè sông Ba ở phía tây để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt và  sản xuất nông nghiệp. 

Xin cảm ơn ông! 


  • 14/06/2016 02:24
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 6478